Bức xúc tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực tuyến ĐH13

Tuyến ĐH13 của huyện Thanh Liêm dài khoảng 3,4 km, có điểm đầu từ quốc lộ 1A (khu vực thôn Tâng, xã Thanh Hương) điểm cuối thôn Thong 4, xã Thanh Tâm.

Tuyến đường có bề mặt bê tông rộng 5m và 2 bên lề mỗi bên rộng 1m. Mấy năm trở lại đây, các doanh nghiệp tổ chức khai thác đất sét phục vụ sản xuất xi măng, do đó mật độ ô tô vận tải lưu thông trên tuyến đường này gia tăng ở mọi thời điểm, làm cho kết cấu mặt đường một số đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Tiếng ồn, bụi ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân trong khu dân cư và sản xuất nông nghiệp của các xã ven hai bên tuyến đường.

Xe chở quá tải, không che phủ bạt trên tuyến ĐH13 chạy qua địa bàn các xã Thanh Hương, Thanh Tâm (Thanh Liêm) .

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Thanh Liêm, thời gian qua, các loại ô tô vận chuyển đất sét lưu thông trên tuyến ĐH13 chủ yếu là của Công ty xi măng Xuân Thành và Công ty xi măng Thành Thắng. Bình quân từ 20 - 30 phút có một đoàn xe ô tô vận tải nối nhau từ 2 - 3 chiếc, hầu hết đều chở quá tải, chạy tốc độ cao.

Được biết, cuối năm 2017, huyện Thanh Liêm đã đầu tư kinh phí duy tu, san gạt lề đường và lắp đặt hệ thống cọc tiêu bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này nhưng đến nay nhiều đoạn ở 2 bên lề đường xuất hiện rãnh dài hoắm sâu.

Mặt đường hẹp, các loại xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông nên khi tránh nhau đã làm hư hỏng toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo an toàn giao thông. Quá trình vận chuyển hầu hết chủ phương tiện không che phủ bạt khiến vật liệu văng vãi trên mặt đường gây bụi vào khu dân cư, đồng thời ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng ở các thôn Thong (Thanh Tâm), Lác Triều, Lác Nội (Thanh Hương).

Hiện nay, xã Thanh Hương có khoảng 150 ha lúa bị ảnh hưởng từ bụi đường. Ông Nguyễn Văn Sáng ở thôn Lác Triều cho biết: Mỗi khi có đoàn xe vận tải chạy qua cuốn theo lượng bụi khá lớn đổ dồn về phía cánh đồng hai bên đường, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Những năm qua, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc áp dụng biện pháp che phủ bạt, hạn chế tốc độ, tưới nước mặt đường thường xuyên nhưng không hiệu quả.

Được biết, mới đây, UBND xã Thanh Hương đã có văn bản gửi các doanh nghiệp vận chuyển vật liệu trên tuyến ĐH13 về các nội dung kiến nghị của nhân dân. Tuy vậy, các doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện, nhất là đối với Công ty xi măng Xuân Thành.

Trước tình trạng này, ngày 4/5/2018, UBND huyện Thanh Liêm đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp, ngành chức năng, lãnh đạo UBND các xã Thanh Tâm, Thanh Hương để triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại trên tuyến ĐH13.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định như chở đúng tải trọng, che phủ bạt, tưới nước mặt đường thường xuyên và đặc biệt trong giai đoạn lúa đang trỗ từ ngày 5 - 20/5 cần giãn mật độ lưu thông.

Công an huyện thành lập tổ tuần tra lưu động tăng cường công tác kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Các doanh nghiệp cần sớm xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư xây dựng một tuyến đường chuyên dùng riêng biệt mới khắc phục những ảnh hưởng xấu do quá trình vận chuyển vật liệu gây ra. Có như vậy mới bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, bảo đảm môi trường sống trong khu dân cư và ổn định sản xuất của nhân dân 2 bên tuyến đường.

Phùng Thống

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy