Ưu tiên vốn vay cho phát triển nông nghiệp sạch

Nắm bắt được xu thế phát triển nông nghiệp, một nhóm hộ ở xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) đã thành lập Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Đức Huy do ông Dương Văn Ước làm Giám đốc, chuyên sản xuất rau sạch.

Đất đai và một số điều kiện sản xuất ban đầu được HTX chuẩn bị, nhưng khó khăn nhất là vốn. Theo ông Dương Văn Ước, tổng vốn đầu tư xây dựng mô hình sản xuất rau sạch khoảng 5 tỷ đồng. Tất cả 12 thành viên đã đóng góp nhưng hiện tại HTX vẫn rất thiếu vốn để đầu tư sản xuất.

Sản phẩm ổi lê của hộ anh Trần Ngọc Hiếu (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân) được bày bán tại siêu thị VinMart.

Vừa qua, HTX Đức Huy đã được Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Lý Nhân cho vay 450 triệu đồng. Số tiền này đã được đầu tư hết, nhưng theo tính toán của các thành viên, thời gian tới HTX cần khoảng 2 tỷ đồng nữa để xây dựng nhà lưới, nhà sơ chế và khu xử lý bảo đảm theo đúng tiêu chí sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đến nay, ngoài Công ty cổ phần An Phú Hưng và Công ty TNHH lợn giống Dabaco Hà Nam được vay 71 tỷ đồng, còn có một số tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp sạch đáp ứng đủ điều kiện được ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn như: Cơ sở sản xuất rau an toàn Liên Hiệp (xã Thi Sơn, Kim Bảng) được vay 200 triệu đồng; hộ anh Trần Ngọc Hiếu (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân) trồng cây ăn quả được vay 300 triệu đồng; hộ anh Nguyễn Viết Chiến (xã Bạch Thượng, Duy Tiên) trồng cây ăn quả được vay 800 triệu đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn các hộ, cơ sở sản xuất vẫn có nhu cầu vay thêm vốn để tiếp tục đầu tư hoàn thiện hoặc để mở rộng sản xuất.

Nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hà Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn dành nguồn vốn để cho vay các dự án sản xuất nông nghiệp sạch; tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ hiệu quả khách hàng;  đẩy mạnh công tác tuyên truyền; cải cách hồ sơ, thủ tục vay vốn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng đủ điều kiện tiếp cận vốn vay, bảo đảm công khai minh bạch. Ngoài ra, chi nhánh NHNN còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh đề nghị cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp sạch và chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp cận, nắm bắt nhu cầu sử dụng vốn. Chi nhánh NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại nắm chắc đối tượng khách hàng có nhu cầu vay vốn để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh theo tiêu chí xác định chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch quy định tại Quyết định số 738 của Bộ NN&PTNT.

Ông Vũ Dương Quỳnh, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Hà Nam cho biết: Phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch là xu thế tất yếu. Ngân hàng rất cởi mở cho vay đối với những khách hàng này. Nếu khách hàng sản xuất theo chuỗi đáp ứng được đủ cả 3 điều kiện thì tốt (đầu vào, sản xuất, tiêu thụ), còn nếu chỉ đáp ứng được 1 điều kiện thì chi nhánh cũng sẵn sàng đáp ứng vốn vay. Dư nợ cho vay sản xuất nông nghiệp sạch hiện nay của Agribank đạt hơn 133 tỷ đồng. Agribank Chi nhánh Hà Nam cam kết đáp ứng đủ vốn cho phát triển nông nghiệp nói chung và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch nói riêng.

Là ngân hàng có mặt trên địa bàn tỉnh chưa lâu nhưng Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nam cũng đã và đang tích cực tham gia vào chương trình cho vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch của tỉnh. Ông Nguyễn Quang  Hưng, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nam cho biết: Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cam kết dành gói 10.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi để cho vay chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tại địa bàn Hà Nam, ngân hàng đã cho Công ty TNHH lợn giống Dabaco Hà Nam, là doanh nghiệp có kinh nghiệm sản xuất theo chuỗi vay đầu tư sản xuất lợn giống. Ngân hàng chúng tôi sẵn sàng đáp ứng bất kỳ nhu cầu vay vốn nào của khách hàng sản xuất nông nghiệp sạch có đủ điều kiện theo quy định.

Thực tế hiện nay do nông nghiệp vẫn là lĩnh vực có nhiều rủi ro (chịu tác động của thiên tai, dịch bệnh, giá cả bấp bênh...), mô hình sản xuất còn manh mún, chưa hình thành được chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Hơn nữa, việc đầu tư cho sản xuất nông nghiệp sạch thường có giá trị lớn, thời gian thu hồi vốn dài, trong khi chính sách bảo hiểm nông nghiệp chưa đáp ứng được kỳ vọng nên nhà sản xuất chưa yên tâm khi bỏ vốn đầu tư và ngân hàng còn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Việc cho vay vốn đối với sản xuất nông nghiệp sạch vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn như hạn mức cho vay còn thấp do tài sản hình thành từ các dự án trên đất nông nghiệp phục vụ cho chính hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch như nhà kính, nhà lưới, nhà sơ chế... mặc dù có giá trị đầu tư lớn nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất gây khó khăn cho doanh nghiệp và ngân hàng trong việc định giá và nhận thế chấp tài sản bảo đảm cho khoản vay. Trong khi đó mong muốn của cơ sở, hộ sản xuất là được tăng hạn mức và thời gian vay vốn để tạo thuận lợi cho sản xuất.

Để việc đầu tư vốn cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt hiệu quả, tại hội nghị triển khai chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch do NHNN Chi nhánh Hà Nam tổ chức vào tháng 6 vừa qua, nhiều đại biểu đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch được tổ chức thành chuỗi liên kết khép kín và hiện đại; tăng cường liên kết nội vùng và liên vùng, nội ngành và liên ngành theo quy hoạch của địa phương. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng dự báo thị trường nông sản, giải quyết tốt vấn đề tiêu thụ nông sản thông qua chính ngạch và sắp xếp sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường để không lặp lại điệp khúc "Được mùa, mất giá; được giá, mất mùa". Để việc cho vay vốn được thuận lợi cần giải quyết tốt vấn đề về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nông nghiệp phục vụ sản xuất nông sản sạch như nhà kính, nhà lưới... làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy