Tiện ích và bất lợi khi sử dụng thẻ ATM

Ở Hà Nam, việc phát triển dịch vụ thẻ và giao dịch bằng thẻ ATM tại các ngân hàng tăng nhanh, không chỉ góp phần đa dạng hóa dịch vụ của ngân hàng, mà còn đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, hiện cũng có nhiều khách hàng ở vùng nông thôn, vùng xa việc sử dụng thẻ còn chưa được thuận lợi do có quá ít các máy ATM.

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hà Nam, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 86 máy ATM được lắp đặt, tăng 6 máy so với cuối năm 2016; trong đó hầu hết các máy đều được lắp đặt ở trung tâm thành phố Phủ Lý, các KCN và trung tâm huyện.

Đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 825 đơn vị trả lương qua tài khoản, tăng 149 đơn vị so với cùng kỳ năm 2016. Số cá nhân trả lương qua tài khoản là 89.728 người, tăng 13.360 cá nhân so với năm 2016.

Qua thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trả lương qua tài khoản và ngân hàng phát triển dịch vụ thẻ không chỉ góp phần đa dạng hóa dịch vụ của ngân hàng, mà còn đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Khách hàng rút tiền tại máy ATM của Chi nhánh BIDV Hà Nam trên địa bàn TP. Phủ Lý. Ảnh: Thế Trang

"Thẻ ATM cho phép khách hàng rút tiền mặt một cách nhanh chóng ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào tại các máy ATM..." Một khách hàng chia sẻ. Ngoài ra, hiện nay, sau khi nhiều ngân hàng cùng gia nhập vào Hiệp hội thẻ Việt Nam, khách hàng không phải lo về việc phải đến đúng máy ATM ngân hàng của mình để rút tiền mà khách hàng có thể sử dụng thẻ của ngân hàng này để rút tiền mặt tại máy ATM của ngân hàng khác và chỉ phải trả một khoản phí nhỏ.

Tiện ích hơn khi nhiều thẻ thanh toán có sự kết hợp giữa ngân hàng và một đơn vị kinh doanh mua sắm mà thường được gọi là thẻ liên kết hay thẻ đồng thương hiệu. Sử dụng thẻ này, ngoài việc được hưởng những ưu đãi khi mở thẻ tại ngân hàng, khách hàng còn được nhận những chiết khấu khi đi mua sắm tại những điểm liên kết với ngân hàng và rất thuận tiện trong quá trình giao dịch.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn đa dạng các chức năng của dịch vụ dùng thẻ, trong đó máy ATM không chỉ giúp khách hàng có thể rút tiền mặt, tra cứu số dư mà còn có nhiều chức năng khác như chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn.

Tiện ích là vậy, song trong mấy năm qua hầu hết các ngân hàng chưa quan tâm phát triển dịch vụ thẻ ở những vùng nông thôn, vùng xa. Theo lý giải của nhiều ngân hàng, việc đầu tư một cây ATM tốn kém khoảng 1 tỷ đồng và hằng tháng chi phí mất từ 15 - 20 triệu đồng, bao gồm công bảo vệ, tiền điện, khấu hao tài sản, nếu đầu tư về vùng nông thôn lượng giao dịch ít sẽ dẫn đến thu không đủ chi. Chính vì vậy, những khách hàng ở đây thấy bất lợi khi sử dụng thẻ ATM.

"Giao dịch bằng thẻ ATM rất tiện ích khi về trung tâm thành phố, nhưng nhiều lúc lại rất bất lợi khi về các vùng nông thôn, vùng xa''. Đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Nguyệt ở xã Liêm Sơn (Thanh Liêm).

Bà Nguyệt cho biết: Con tôi hiện đang làm ăn ở miền Nam, có mở cho tôi một tài khoản ở Ngân hàng NN & PTNT. Hằng tháng, tôi đều phải đi rút tiền về để chi tiêu sinh hoạt, song gần nhà không có máy ATM nên mỗi lần đi rút tiền phải lên tận trung tâm của huyện, cách nhà hơn chục km, việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Cũng như bà Nguyệt, rất nhiều công nhân, người dân ở xa trung tâm huyện, thành phố gặp khó khăn khi rút tiền bằng thẻ ATM, do các ngân hàng chưa quan tâm đầu tư máy ATM tại các vùng nông thôn, vùng xa. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, ngày đầu tháng, cuối tháng khi các doanh nghiệp trả lương, thưởng cho công nhân thì khách hàng nối dài chờ đợi rút tiền tại nhiều máy ATM ở trung tâm các huyện.

Anh Nguyễn Văn Ánh ở thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) cho biết: Có những năm, ngày 29 Tết Nguyên đán, doanh nghiệp mới trả lương, thưởng, tôi phải chờ hàng giờ tại cây ATM của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Kim Bảng để rút tiền. Bởi trong ngày nhiều doanh nghiệp mới trả lương, thưởng nên nhiều công nhân đến rút tiền cùng một lúc để mua sắm Tết. Cao điểm có tới 30 - 40 người chờ đợi. Rút tiền của mình mà vất vả quá!

Việc đầu tư máy ATM và phát triển dịch vụ thẻ của các ngân hàng thương mại cũng cần tính đến lợi ích chung của cả khách hàng và ngân hàng. Tránh tình trạng vì lợi ích riêng mà làm ảnh hưởng đến quá trình giao dịch của một bộ phận khách hàng ở vùng nông thôn, vùng xa.

Trần Hữu

Trần Thoan, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.