Phát huy ứng dụng thẻ ATM

Việc trả lương qua thẻ ATM trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Hiện, hầu hết các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp lớn đều thực hiện trả lương qua thẻ ATM. Tuy nhiên, do còn thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch mua bán hằng ngày nên việc sử dụng ATM của người dân vẫn dừng ở các tính năng: cất trữ, chuyển và rút tiền.

Khách hàng rút tiền tại cây ATM Vietinbank, đường Nguyễn Văn Trỗi (TP. Phủ Lý).

Trong những năm qua, mặc dù số lượng lớn thẻ ATM được phát hành, nhưng thực tế vẫn chưa có sự thay đổi về chất lượng cũng như tính năng giao dịch của chủ thẻ. Bạn Nguyễn Thị Hạnh, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) cho biết: Học xa nhà, việc sử dụng ATM rất tiện lợi, ở nhà bố mẹ có thể gửi tiền học, tiền ăn lên một cách nhanh chóng mà em không phải về, nhất là những đợt thi, không có thời gian để về. Nhưng, 4 năm sử dụng thẻ ATM, em cũng chỉ để rút tiền và cất trữ tiền, chưa dùng thẻ cho các giao dịch khác.

Anh Nguyễn Đức Cảnh, nhân viên kỹ thuật tại Xuân Thành Group chia sẻ: Dùng thẻ ATM chỉ để rút tiền lương, dù biết thẻ ATM có ứng dụng, dịch vụ thanh toán tiền điện thoại, tiền điện hay tiền internet, hàng hóa,… nhưng chưa bao giờ tôi sử dụng. Lý giải điều này, anh Cảnh cho biết vì ngại sử dụng mà cũng chưa biết sử dụng như thế nào. Hơn nữa, cũng không biết những nơi nào sử dụng quẹt thẻ để thanh toán.

Hiện nay, một số siêu thị bán lẻ, cửa hàng dịch vụ trên địa bàn tỉnh dù có máy quẹt thẻ, nhưng tỉ lệ thanh toán bằng thẻ tại đây vẫn rất hạn chế, chỉ vài phần trăm so với số lượng giao dịch. Điều đó có thể thấy, nguyên nhân hạn chế sử dụng ATM trong các dịch vụ là do nhiều người chưa biết về cách sử dụng và tính năng của thẻ, nhất là tại khu vực nông thôn. Hiện nay, chưa có nhiều nơi chấp nhận thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ và do thói quen sử dụng tiền mặt trong hoạt động mua, bán của người dân. Hơn nữa, sau hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản, không ít khách hàng có tâm lý lo lắng về tính bảo mật và an toàn khi sử dụng thẻ ATM và thanh toán bằng thẻ.

Thẻ ATM là công cụ để quản lý tài khoản cá nhân, do vậy thẻ ATM thực hiện được các chức năng cơ bản của tài khoản như: nạp tiền, rút tiền và chuyển khoản. Theo tìm hiểu tại các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh, hiện, các loại thẻ ATM đã được đưa vào nhiều tiện tích, ứng dụng, người sử dụng không cần phải rút tiền mặt mà có thể sử dụng tài khoản trong thẻ để chuyển khoản, thanh toán các hóa đơn mua hàng, dịch vụ cửa hàng, trung tâm thương mại, phí bảo hiểm, mua vé máy bay; thanh toán trực tiếp hoặc tự động các hóa đơn tiền điện, tiền nước, điện thoại, internet (theo địa bàn và nhà cung cấp dịch vụ), mua hàng trực tuyến một số website…

Anh Dương Văn Tiến, chuyên viên quan hệ khách hàng, Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Nam cho biết: Hiện nay, sử dụng thẻ ATM đa năng của Vietinbank, chủ thẻ có thể thanh toán hàng hóa, dịch vụ khi mua hàng tại siêu thị và các cửa hàng bán lẻ, mua hàng trực tuyến trên website, thanh toán các dịch vụ mua vé máy bay, tiền điện, tiền nước,… Do vậy, người dân trên địa bàn cần sớm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt mà nên phát huy các ứng dụng của thẻ ATM.

Sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa được thực hiện một cách dễ dàng và tiện lợi. Theo đó, khi mua hàng hóa hay sử dụng dịch vụ, chủ thẻ chỉ cần xuất trình thẻ và kí vào hóa đơn là có thể thực hiện xong một giao dịch, khách hàng kiểm soát được tài khoản của mình thông qua dịch vụ SMS-Banking, giúp chủ thẻ tiết kiệm, kiểm soát được chi tiêu và được hưởng lợi khi tiền để trong tài khoản sinh lời. Ngoài ra, việc sử dụng thẻ ATM để thanh toán còn giúp ngân hàng mang lại lợi nhuận, hiệu quả cao trong thanh toán; đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng, tạo cơ hội cho ngân hàng phát triển các dịch vụ, tiện ích song song như đầu tư, bảo hiểm… Thực tế cho thấy, hoạt động thanh toán bằng thẻ ATM đang có những chuyển biến tích cực, tạo sự thay đổi trong nhận thức và thói quen của người dân.

Để khuyến khích và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán qua thẻ ATM, thiết nghĩ, các ngân hàng và ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho người dân cách sử dụng và các lợi ích của thẻ ATM. Các cơ quan, doanh nghiệp đã và đang thực hiện việc chi trả lương thông qua tài khoản ATM, cần phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn về các tiện ích của thẻ; giới thiệu các tính năng mới của thẻ. Bên cạnh đó, các ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc và thiết bị phục vụ việc thanh toán dịch vụ thông qua thẻ ATM.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.