Tối 15/3, tại Trung tâm thương mại Go! Hà Nam, phường Lam Hạ (TP Phủ Lý), Sở Công thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.
Các đại biểu dự lễ phát động.
Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng khi diễn ra cùng với thời điểm Bộ Công thương kêu gọi các địa phương, cơ quan, tổ chức cùng chung tay thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3). Chương trình khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin trong hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, từ đó kêu gọi, khuyến khích sự tham gia chủ động và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tại lễ phát động, lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Hà Nam, đại diện Hội doanh nhân trẻ tỉnh, đại diện Trung tâm thương mại Go! Hà Nam đã phát biểu hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực mà các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian qua. Đặc biệt, hằng năm, Sở Công thương đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lãnh đạo Sở Công thương phát biểu khai mạc lễ phát động.
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là trong hoạt động thương mại điện tử; phát huy vai trò của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc tiếp nhận các thông tin phản ánh, ý kiến, kiến nghị của người tiêu dùng về chất lượng hàng hoá, từ đó xác minh làm rõ và kiến nghị với doanh nghiệp, các cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng.
Lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phát biểu hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến vào sản xuất để cung ứng ra thị trường sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ngày càng có chất lượng, giá cả hợp lý. Về phía người tiêu dùng, cần thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước khi phát hiện hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình; thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng tiêu dùng, hướng đến “Mỗi người dân trở thành một người tiêu dùng thông thái”.
Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng năm 2025”.
Dịp này, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng năm 2025” với các nội dung: Bảo đảm thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; cam kết không thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các quy định khác của pháp luật.
Nguyễn Oanh