UBND tỉnh nghe Sở NN&PTNT báo cáo dự thảo Đề án "Mỗi xã một sản phẩm"

Chiều 8/10, đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe Sở NN&PTNT báo cáo dự thảo Đề án "Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030."

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị. Trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh, theo chuỗi giá trị do các tổ chức kinh tế và tư nhân thực hiện, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Hiện nay, có 30 sản phẩm đang được sản xuất nhiều ở các huyện, thành phố trong tỉnh, thuộc các nhóm: thực phẩm, đồ uống, vải, may mặc, hàng lưu niệm. Trong 30 sản phẩm có 13 sản phẩm có thương hiệu. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh ta có 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn của chương trình OCOP, phát triển thêm 3 sản phẩm mới. Giai đoạn 2021-2030, mỗi năm, mỗi huyện, thành phố phát triển thêm từ 1-2 sản phẩm mới và có ít nhất 10 tổ chức kinh tế, hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP.

Sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ tham gia chương trình OCOP  là những sản phẩm có nguồn gốc tại  địa phương. Thực hiện theo nguyên tắc tuân thủ chu trình 6 bước, có đánh giá và phân hạng sản phẩm.

Nhất trí với quan điểm và chủ trương thực hiện chương trình OCOP theo dự thảo đề án, nhiều ý kiến từ các ngành, địa phương cho rằng: Để có các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đưa chủ trương này đi vào thực tiễn. Đồng thời, quan tâm nhiều hơn đến xây dựng thương hiệu sản phẩm và có giải pháp để nâng hạng sản phẩm. Vì sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP phải đảm bảo được những yêu cầu hoàn chỉnh về các yếu tố, như: chất lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường, có chỉ dẫn địa lý. 

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:  OCOP là chương trình có tác động lớn đến phát triển kinh tế, xã hội, trên cơ sở phát triển những sản phẩm lợi thế. Để sản phẩm trở thành hàng hóa, chất lượng tốt phải có tiêu chí cụ thể và cần đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về nội dung và cách làm.

Mục tiêu hết năm 2019, phải làm các thủ tục để phân hạng sản phẩm. Các huyện, thành phố phấn đấu có thêm từ 3-5 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn OCOP. Về công tác, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, phải có giải pháp cụ thể, với sản phẩm du lịch phải gắn với các di tích lịch sử. Cần nhận thức đúng tình hình, không làm chương trình OCOP theo phong trào, làm chất lượng, bám sát tiêu chí và tăng cường phối hợp trong tổ chức thực hiện.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy