Triển vọng phát triển sản xuất nông nghiệp sinh thái

Thời gian gần đây, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ, trong đó nông nghiệp sinh thái là một trong những hướng sản xuất được lựa chọn. Đây là cách làm hiệu quả, tạo nên sản phẩm hàng hóa, nông sản sạch và môi trường sản xuất bền vững.

Từ một hộ sản xuất cá thể, giữa năm 2017, ông Lê Đức Ân, xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) đã thành lập HTX du lịch sinh thái hoa, cây cảnh Phù Vân. Trên diện tích 3 ha được tích tụ, HTX phát triển trồng hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu thăm quan, tiêu thụ sản phẩm của người dân trong và ngoài tỉnh. Cùng với diện tích sản xuất, HTX còn đầu tư khu nghỉ ngơi cho khách thăm quan, nhà giới thiệu sản phẩm…

Các cháu Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý) trải nghiệm thực tế tại HTX sản xuất và tiêu thụ đặc sản Phù Vân. Ảnh do HTX cung cấp

Đến nay, sau 1 năm hoạt động, HTX du lịch sinh thái hoa, cây cảnh Phù Vân đã tạo nên điểm nhấn cho chính vùng đất có nghề truyền thống trồng hoa này. Nhằm thu hút khách đến tham quan và mua sắm, HTX  trồng các loại hoa, cây cảnh có giá trị và đang được ưa chuộng trên thị trường như: phong lan, hồng cổ, hồng ngoại, mộc hương…

Nổi bật nhất là vườn hồng hàng trăm gốc lúc nào cũng có hoa nở rực rỡ được nhiều khách chú ý nhất. Khách hàng biết và đến tham quan HTX khá đông cả với nhu cầu ngắm hoa, cây cảnh và mua về trồng, trưng bày tại nhà. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, năm 2018, HTX mở rộng sản xuất bằng việc thuê hơn 1 ha đất ruộng trũng thử nghiệm trồng hoa sen cung cấp sản phẩm hoa và hạt cho thị trường.

Ông Lê Đức Ân, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX du lịch sinh thái hoa, cây cảnh Phù Vân cho biết: Mục tiêu chính của HTX là tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách bằng du lịch sinh thái hoa, cây cảnh. Từ đây, mọi người sẽ biết nhiều hơn đến làng hoa truyền thống, giúp Phù Vân mở rộng sản xuất và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Cũng tại xã Phù Vân, HTX sản xuất và tiêu thụ đặc sản Hà Nam lại đi theo hướng mới là tạo ra những nông sản sạch. Trên diện tích gần 1 ha đất màu, HTX tổ chức sản xuất các loại rau, củ, quả hữu cơ để cung cấp cho thị trường. Kết hợp với đó, vườn rau của HTX còn trở thành nơi trải nghiệm thực tế cho các cháu học sinh của một số trường ở thành phố Phủ Lý. Trong tiết học ngoại khóa, các cháu được xã viên HTX và các cô giáo dẫn đi thăm vườn giới thiệu các loại rau và được tự thu hái các loại rau, quả.

Một trong những yếu tố quan trọng để có được sự trải nghiệm bổ ích này chính là độ an toàn của môi trường và sản phẩm rau, củ, quả do HTX không sử dụng các loại thuốc BVTV.

Theo chị Đào Thị Bích Ngà (thành viên HTX sản xuất và tiêu thụ đặc sản Hà Nam), hướng đi của mô hình sản xuất rau, củ, quả của HTX không chỉ cung cấp sản phẩm an toàn, mà còn tạo ra sự trải nghiệm mới mẻ, an toàn cho cả các cháu học sinh và người tiêu dùng. Hiện đã có khá nhiều khách hàng đến thăm và trực tiếp ra vườn tự lựa chọn thu hái sản phẩm theo ý của mình.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh sản xuất nông nghiệp sinh thái đang được nhiều người quan tâm và hướng tới sẽ đầu tư sản xuất, nhất là những mô hình tích tụ ruộng đất sản xuất theo mô hình an toàn. Chẳng hạn như tại cơ sở Liên Hiệp, xã Thi Sơn (Kim Bảng) tích tụ 5 ha đất bãi ven sông Đáy. Trên diện tích này, cơ sở trồng các loại nông sản an toàn từ dưa chuột, cà chua, măng tây, bí đỏ, đến các loại rau thực phẩm.

Được biết, tới đây cơ sở sẽ thành lập HTX kiểu mới theo mô hình nông nghiệp sinh thái. Theo đó, người dân có thể đến đây trải nghiệm và tìm hiểu cụ thể quy trình sản xuất rau, củ, quả và mua sản phẩm tươi ngay tại vườn khi có nhu cầu.

Anh Phạm Hoàng Hiệp, chủ cơ sở rau an toàn Liên Hiệp cho biết: Nông nghiệp sinh thái là hướng sản xuất mới nhưng lại đang phục vụ cho nhu cầu tham quan, tìm hiểu của một bộ phận không nhỏ khách hàng, khi họ muốn thay đổi không khí, muốn trải nghiệm bằng việc hòa mình vào vườn rau xanh và có được sản phẩm ưng ý phục vụ cho gia đình.

Không chỉ trồng trọt, với chăn nuôi cũng đang có hướng đi mới - sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và thu hút những người thực sự muốn nghiên cứu, tìm hiểu đến thăm. Như tại HTX nông sản sạch V3M (xã Nhân Thịnh, Lý Nhân) chuyên chăn nuôi lợn, gia cầm theo quy trình sạch. Tại đây đã đón nhiều đoàn khách tới tham quan, trong đó có những lớp sinh viên về tìm hiểu thực tế về việc sử dụng men vi sinh trong phối trộn, ủ thức ăn...

Nói về phát triển nông nghiệp sinh thái, anh Nguyễn Đại Việt, Giám đốc HTX nông nghiệp sạch V3M cho biết: Để làm nông nghiệp sinh thái, trước hết tự mỗi cơ sở phải tìm cho mình hướng đi phù hợp, nhưng quan trọng nhất là đặt chất lượng an toàn lên hàng đầu. Khi đạt được những yêu cầu này, khách hàng sẽ tự tìm đến để tìm hiểu và sử dụng sản phẩm của cơ sở.

Mặc dù mới chỉ là bước đầu, nhưng phát triển nông nghiệp sinh thái hứa hẹn nhiều triển vọng, sẽ tạo nên bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng nông sản.

Mạnh Hùng

 

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy