Triển khai nghị định của Chính phủ về phát triển HTX lĩnh vực nông nghiệp

Sáng 18/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 98/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố và doanh nghiệp đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Hà Nam.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận hội nghị

Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT đã báo cáo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 98/NĐ-CP ngày 5/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020.

Trong đó, Nghị định số 98/NĐ-CP là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và góp phần phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp đến năm 2020. Nghị định gồm 5 chương, 19 điều với các nội dung chính: quy định đối tượng áp dụng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hình thức liên kết, hợp đồng liên kết, dự án liên kết; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thực hiện liên kết; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia liên kết; cách thức tổ chức, thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 đã được phê duyệt tại Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm mục tiêu: duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu kém, phấn đấu có trên 5.400 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả; tạo điều kiện thành lập mới trên 5.200 HTX nông nghiệp trên các lĩnh vực có lợi thế tại các địa phương.

Để đạt mục tiêu, trong báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện của Bộ NN&PTNT nêu rõ các nhóm nhiệm vụ trọng tâm là: Xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX đã ngừng hoạt động; nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu kém; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả; tạo điều kiện thành lập mới các HTX nông nghiệp; phát triển liên hiệp HTX nông nghiệp; xây dựng các Đề án, Kế hoạch ưu tiên được Chính phủ giao.

Báo cáo kế hoạch của Bộ NN&PTNT cũng đề ra các giải pháp thực hiện: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thực hiện Đề án; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách đối với HTX nông nghiệp; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước và HTX; tăng cường công tác phối hợp giữa Bộ NN&PTNT với các Bộ, ngành, Trung ương, Liên minh  HTX Việt Nam và chính quyền địa phương để lãnh đạo chỉ đạo công  tác phát triển HTX; huy động nguồn lực để hỗ trợ có hiệu quả cho các HTX nông nghiệp.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trên cả nước đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 98/NĐ-CP và Quyết định số 461/QĐ-TTg. Đồng thời, báo cáo thực trạng sản xuất nông nghiệp, tình hình hoạt động của các HTX tại địa phương; kế hoạch triển khai thành lập mới các HTX nông nghiệp; mục tiêu thành lập mô hình HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả từ nay đến năm 2020. Các đại biểu kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề; hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật, tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong việc củng cố, chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp để nâng cao tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả.

Đồng chí nhấn mạnh: Phát triển HTX nông nghiệp là nhiệm vụ chính trị bắt buộc của các cấp, ngành, địa phương. Thực hiện thành công Đề án phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 sẽ góp phần quan trọng đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Do đó các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nông dân về ý nghĩa, sự cần thiết của Đề án; hoàn thiện khuôn khổ thể chế, pháp lý thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Giao Bộ Tài chính xây dựng Nghị định về xây dựng quỹ hỗ trợ phát triển HTX đến năm 2020. Bộ NN&PTNT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện Đề án phát triển hệ thống trung tâm cung ứng hàng nông sản Việt Nam giai đoạn 2018-2020. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định, phê duyệt các ngành hàng, sản phẩm quan trọng cần khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện, xã xây dựng kế hoạch hướng dẫn, tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh; tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn; từ đó có giải pháp phù hợp để xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực xây dựng, phát triển HTX nông nghiệp hiệu quả…

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy