Tích tụ ruộng đất nông nghiệp ở Phù Vân

Thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất nông nghiệp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ năm 2016 đến nay, xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân dồn điền đổi thửa, thực hiện tích tụ ruộng đất, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp. Đến nay, toàn xã đã tích tụ được trên 44,2 ha đất nông nghiệp, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Trao đổi về việc thực hiện tích tụ ruộng đất nông nghiệp tại xã, ông Phạm Phú Thắng, Chủ tịch UBND xã Phù Vân cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân trong xã hiểu được lợi ích của việc tích tụ ruộng đất. Nhiều hộ cùng nhau liên kết, mở rộng diện tích đất canh tác, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản.

Hiện, toàn xã đã tích tụ được trên 44,2 ha, tập trung ở 3 thôn: 4, 5 và 6. Hộ ít thì có vài ba sào, hộ nhiều lên tới 4-5 ha. Hầu hết các mô hình tích tụ để sản xuất hoa, cây cảnh, rau màu và nuôi trồng thủy sản.

Ruộng hoa trên đất tích tụ của gia đình anh Nguyễn Văn Phương, thôn 5, xã Phù Vân (TP. Phủ Lý).

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng hoa, cây cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Phương, thôn 5 khi gia đình anh đang tất bật chăm sóc hoa và quất, đào sau Tết. Theo chia sẻ của anh Phương, trước đây, gia đình anh chỉ có vài miếng ruộng cấy lúa. Để có thêm thu nhập, vợ chồng anh phải làm thêm công việc phụ hồ tại các công trình xây dựng trong tỉnh.

Được chính quyền, các hội, đoàn thể của xã, thôn vận động, đầu năm 2017, gia đình anh mạnh dạn thuê gần một mẫu ruộng của gần 20 hộ dân trong thôn để trồng hoa và cây cảnh. Năm đầu tiên triển khai trồng hoa cúc, quất, đào trên ruộng lớn, gia đình anh đã đạt mức thu nhập trên 20 triệu đồng/sào (sau khi đã trừ các loại chi phí).

Ông Nguyễn Văn Bằng, Trưởng thôn 5, xã Phù Vân cho biết: Cách đây vài năm, cả thôn mới có 1-2 hộ thực hiện tích tụ đất ruộng để mở rộng diện tích canh tác. Thấy rõ hiệu quả kinh tế từ các mô hình tích tụ này, hiện nay thôn có trên 20 hộ dân tích tụ ruộng đất bằng việc thuê lại đất của những hộ không có nhu cầu sản xuất để mở rộng diện tích trồng hoa, rau màu trên ô thửa lớn với quy mô hàng nghìn m2 mỗi hộ.

Các mô hình tích tụ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Hiệu quả đạt được từ các mô hình tích tụ sẽ tạo niềm tin để các hộ dân nhân rộng trong những năm tới.

Thực tế sản xuất nông nghiệp ở Phù Vân cho thấy, tích tụ ruộng đất là hướng đi đúng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, các hộ thực hiện mô hình tích tụ đất vẫn đang loay hoay trong việc tìm đầu ra cho nông sản.

Mong muốn của người dân và chính quyền xã là được tỉnh, thành phố quan tâm, có cơ chế, chính sách hỗ trợ để xây dựng được chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giúp các mô hình tích tụ đất nông nghiệp thực sự phát huy hiệu quả, ngày càng được nhân rộng.

NGUYỄN OANH

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.