Thu trăm triệu nhờ nuôi gà sao

Nhìn anh Trịnh Văn Dũng thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) rất khó khăn mỗi khi phải đứng lên, ngồi xuống bởi đôi chân bị tật nguyền, tôi thực sự ái ngại. Mở đầu câu chuyện, anh chia sẻ về tai nạn năm 24 tuổi khiến anh phải mang nạng cả đời.

Lúc ấy, anh đang làm công nhân ở trong Sài Gòn thì bị tai nạn giao thông. Sau gần 4 năm kiên trì tập vật lí trị liệu phục hồi chức năng và châm cứu anh mới có thể đi lại dù phải mang nạng.

Anh Trịnh Văn Dũng soi trứng gà sao để loại bỏ những quả trứng không có xám.

Năm 2008, anh về quê với mong muốn phát triển kinh tế gia đình. Sau khi tìm hiểu được thông tin trên mạng thấy mô hình nuôi gà sao rất mới nhưng hiệu quả kinh tế cao nên anh quyết định đầu tư vào con nuôi này. Anh bắt xe lên tận Vĩnh Phúc để mua 50 con gà giống. Mọi thứ thuận lợi nên chỉ một năm sau, anh đã mở rộng quy mô đàn lên 200 con.

Hiện tại, trong chuồng nuôi nhà anh có khoảng 400 gà đẻ, 2.000 gà hậu bị. Sau gần 10 năm nuôi gà sao, anh Dũng rất chú trọng thông tin thị trường nắm bắt nhu cầu tiêu dùng, từ đó sẽ cân đối giữa nuôi gà thịt hay bán con giống để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Vào những thời điểm giá giống thấp anh tập trung phát triển gà thịt.

Gà sao có nguồn gốc từ gà rừng, còn gọi là gà lôi, gà trĩ. Gà sao có thể nuôi nhốt, thả vườn, bán chăn thả hoặc nuôi công nghiệp… Về thức ăn, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp, lúa, ngô hoặc các loại rau xanh. Vì vậy, người nuôi có thể tận dụng các phế phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho gà sao.

Bên cạnh đó, khi nuôi gà sao, tỷ lệ hao hụt thấp nên bà con tiết kiệm được chi phí đầu tư về con giống. Gà sao thường đẻ trứng từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch. Đặc biệt, gà sao khi đẻ trứng xong không kêu cục tác như gà nhà, do vậy chúng không có khả năng gọi con và khả năng nuôi con kém. Thịt gà sao ngon, nạc nhiều, ngọt hơn thịt gà ta, tỷ lệ mỡ bụng thấp. Gà trưởng thành có thể đẻ lúc 6 - 7 tháng nuôi. Tỷ lệ trứng tăng dần. Một con gà sao mái có thể đẻ khoảng 20 quả trứng/tháng. Với 400 gà mái đẻ hiện tại, mỗi ngày, anh thu về trên 200 quả trứng.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ tốt, để phát triển nhanh về số lượng, anh Dũng đã đầu tư lò ấp trứng để thuận lợi hơn trong việc nhân giống đàn gà. Cứ 3 ngày anh Dũng cho vào lò ấp một lần với số lượng từ 650-700 quả. Trong đó, 12 ngày soi trứng một lần để loại bỏ những quả trứng không có xám. Do vỏ trứng gà sao dày hơn so với gà ta nên ấp trong vòng 26 ngày mới nở ra gà con, tỉ lệ nở đạt trên 80%.

Tính bình quân, mỗi tháng anh xuất ra thị trường 5.000-6.000 gà giống ở khắp các tỉnh, thành từ Bắc vào Nam, giá 10.000 đồng/con, vào lúc cao điểm có thể đạt 15.000 đồng/con. Tính bình quân, mỗi năm trừ chi phí, lợi nhuận từ nuôi gà sao cũng mang về cho gia đình anh Dũng trên dưới 100 triệu đồng.

Giống gà sao. Ảnh: vcn.vnn.vn

Từ kinh nghiệm của bản thân, anh Dũng cho biết, giống gà này dễ nuôi, sức đề kháng cao, ít dịch bệnh. Các loại thuốc phòng bệnh cho gà ta đều có thể được sử dụng cho gà sao. Gà sao tăng trọng nhanh, chỉ khoảng 3 tháng có thể đạt trọng lượng 1kg. Giá gà thịt đạt 100.000 đồng/kg.

Nhờ sự tìm tòi, học hỏi kĩ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi từ những người đi trước, trên mạng, đàn gà sao đã giúp cuộc sống của gia đình anh ngày càng được nâng cao. Với những ai có nhu cầu chăn nuôi gà sao, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kĩ thuật nuôi, kể cả hỗ trợ bao tiêu sản phẩm để giúp họ phát triển kinh tế gia đình.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy