Thu tiền tỷ từ nuôi vịt đẻ

Đến thôn Điền Xá, xã Văn Xá (huyện Kim Bảng) hỏi ai cũng biết gia đình ông Dương Trung Hậu, bởi mỗi năm gia đình ông thu về hàng tỷ đồng từ mô hình chăn nuôi vịt đẻ. Mô hình trang trại khoa học, hiệu quả kinh tế cao của ông Hậu đã được nhiều nông dân trong tỉnh tới tham quan, học tập.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, ông Hậu kể: Những năm trước đây, gia đình chưa có điều kiện để phát triển chăn nuôi, tôi lên Hà Nội buôn bán trứng vịt lộn. Năm 2012, khi địa phương có chủ trương tích tụ ruộng đất, thấy có cơ hội làm giàu, tôi bàn với vợ, đấu thầu 12 mẫu đất trũng làm trang trại nuôi vịt. Xung quanh trang trại, tôi trồng cây ăn quả, vừa tạo không gian thoáng mát, vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình. 

Trang trại chăn nuôi vịt đẻ của gia đình ông Dương Trung Hậu, xã Văn Xá (Kim Bảng).

Ngày đầu lập lán trại nuôi vịt, gia đình tôi gặp không ít khó khăn. Vốn ít, lại chưa có kinh nghiệm, không nắm vững kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh… nên vịt chết nhiều. Thất bại nhưng không nản trí, tôi dành thời gian nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật nuôi, phòng dịch bệnh cho vịt. Nhờ áp dụng thành công kỹ thuật đã học, đàn vịt của gia đình dần phát triển tốt, ít bệnh, tỷ lệ đẻ trứng cao.

Sau mấy đợt nuôi thành công, có vốn, gia đình tôi tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại. Theo ông Hậu, nuôi vịt đẻ không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải tuân thủ đúng các yếu tố kỹ thuật, nhất là khâu chọn giống, chăm sóc. Đặc biệt phải chú ý khâu vệ sinh phòng dịch, thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng trại. Khi vịt con được 20 ngày tuổi cần tiêm vắc - xin phòng dịch đầy đủ. Vịt nuôi lấy trứng đòi hỏi phải đẻ sai, trứng to do vậy nên chọn vịt siêu trứng...

Trang trại rộng 12 mẫu, ông Hậu dành 9 mẫu để nuôi cá truyền thống, diện tích còn lại ông quy hoạch xây dựng lán trại nuôi hơn 20.000 vịt đẻ/năm và 5.000 vịt hậu bị. Mỗi ngày ông thu về từ 15.000 - 16.000 quả trứng. 8 lò ấp trứng lộn của ông Hậu không chỉ giải quyết lượng trứng của gia đình mà còn bao tiêu trứng cho khoảng 20 hộ chăn nuôi trong vùng. 

Ông Hậu khoe: Mỗi năm trừ mọi chí phí, gia đình tôi thu khoảng trên một tỷ đồng từ bán trứng vịt, cá, hoa quả...

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Hậu luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi vịt cho các hộ dân ở địa phương. Đến nay, thôn Điền Xá, xã Văn Xá (Kim Bảng) không chỉ có gia đình ông Hậu nuôi vịt đẻ mà còn có rất nhiều hộ cũng đầu tư, mở trang trại để nuôi vịt đẻ nhằm nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.