Thời tiết khắc nghiệt, cần chủ động bảo vệ đàn gia súc, gia cầm

Từ ngày 8/1, miền Bắc đón đợt không khí lạnh nhất từ đầu mùa đến nay. Tại Hà Nam, nhiệt độ ngày 10/1 dao động từ 11-13 độ C, có nơi như tại vùng núi Ba Sao (Kim Bảng), nhiệt độ về ban đêm giảm sâu xuống dưới 10 độ C.

Nhằm bảo vệ tốt đàn vật nuôi, ngành chức năng, các địa phương và người chăn nuôi chủ động nhiều biện pháp phòng tránh rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Tại những nơi nuôi bò sữa của tỉnh, như thị trấn Ba Sao (Kim Bảng), xã Mộc Bắc (Duy Tiên), các hộ chăn nuôi đều chủ động dùng bạt che chắn gió, dự trữ thức ăn, chú trọng thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh đường hô hấp, viêm vú cho bò sữa. Đặc biệt trong khẩu phần ăn, nhiều hộ tăng lượng thức ăn tinh (cám ngô), cho bò uống nước ấm, dự trữ củi, trấu phòng khi trời lạnh hơn sẽ đốt sưởi cho bò...

Tại gia đình anh Hoàng Văn Thương (xã Mộc Bắc), xung quanh chuồng trại được che kín. Anh Thương nói: “Cần lưu ý chắn gió tốt ở hướng Đông Bắc nên tôi chuẩn bị cả tấm bạt lớn chỉ cần kéo ra là xong”.

Anh Lưu Văn Tuấn dùng củi và trấu đốt sưởi chống rét cho đàn bò.

Còn tại hộ gia đình anh Lưu Văn Tuấn, từ ngày 8/1/2018 khi trời trở rét đâm anh phải dùng củi và trấu đốt sưởi cho đàn bò vàng 30 con. Xung quanh chuồng nuôi cũng được che bạt kín.

Chống rét cho đàn vịt giống, gia đình anh Nguyễn Văn Bách, thôn Kim Lũ, xã Tiên Nội (Duy Tiên) dùng bạt che kín kết hợp hệ thống đèn sưởi thắp suốt đêm ngày.

Tại khu chăn nuôi vịt thương phẩm của anh Nguyễn Văn Bách (thôn Kim Lũ, xã Tiên Nội, Duy Tiên) hiện có tới 1,5 vạn vịt giống và 1 vạn vịt đã đến ngày xuất chuồng. Khi nghe tin có đợt rét mạnh, anh đã chủ động phòng tránh rét cho đàn vịt. Nhất là đối với số lượng lớn vịt giống được anh làm lều che 2 lần bạt, nền rải 5 cm trấu, bên trong trang bị hệ thống sưởi ấm gồm 20 đèn sưởi; cho vịt uống thuốc dự phòng tăng sức đề kháng.

Được biết, từ khi nghe có thông tin sẽ có đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về, xã Tiên Nội đã chỉ đạo HTXNN phối hợp với Đài truyền thanh của xã phát thông báo, nhắc nhở nhân dân chú trọng quan tâm thực hiện các biện pháp chống rét bảo vệ đàn vật nuôi.

Đồng chí Vũ Thế Thăng, Bí thư Đảng uỷ xã Tiên Nội cho biết: Riêng đối với đàn trâu bò chúng tôi khuyến cáo người dân cần che chắn kín chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn (cỏ, rơm), tăng lượng thức ăn tinh, vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ và hạn chế tối đa việc chăn thả ngoài đồng.

Theo dự báo đợt không khí lạnh này sẽ còn tiếp diễn trong vài ngày tới, nhiệt độ có thể còn xuống thấp hơn. Do đó việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh rét cho đàn gia súc, gia cầm trong lúc này là rất quan trọng và cần thiết, giúp bảo vệ tốt đàn vật nuôi phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang đến gần.

Tiến Mạnh

Tiến Mạnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy