Tập trung phòng trừ rầy và bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa

Hiện nay, lúa mùa đang trong giai đoạn làm đòng và trỗ bông. Tuy nhiên, các đối tượng dịch hại, nhất là rầy nâu, rầy lưng trắng đang phát triển mạnh. Cùng với đó, vi - rút bệnh lùn sọc đen Phương Nam đã xuất hiện trên các mẫu rầy và lúa được xét nghiệm. Nhiệm vụ đặt ra cho các địa phương là phải tập trung phòng trừ sâu bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch hại gây ra.

Trên thửa ruộng 3,5 sào thuộc thôn Thọ Mai, xã Nhân Hưng (Lý Nhân), nơi phát hiện cây lúa dương tính với vi - rút bệnh lùn sọc đen Phương Nam cơ bản đã trỗ thoát. Mật độ rầy nâu, rầy lưng trắng tại ruộng đã giảm đáng kể so với trước.

Hiện ruộng lúa đang tiếp tục được theo dõi để có biện pháp phòng trừ rầy triệt để, loại bỏ mầm bệnh lùn sọc đen Phương Nam. Được biết, trên diện tích lúa này khi phát hiện thấy bất thường và triệu chứng bệnh của cây lúa, Tổ dịch vụ bảo vệ thực vật (BVTV) của HTXDVNN đã báo cáo với Trạm BVTV huyện lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Đồng thời, tiến hành nhổ tiêu hủy toàn bộ những cây lúa nghi có bệnh. Cùng với đó, HTXDVNN Nhân Hưng chỉ đạo người dân phun trừ rầy bằng thuốc đặc hiệu và đã được phun kép lần hai.

Anh Trần Quang Hợp, Tổ trưởng tổ dịch vụ BVTV của HTXDVNN Nhân Hưng cho biết: Những ngày qua, tổ dịch vụ đã theo dõi và kiểm tra sát sao đồng ruộng nhưng không phát hiện thêm diện tích lúa bị bệnh lùn sọc đen Phương Nam. Đến bây giờ có thể đánh giá dịch bệnh nguy hiểm này trên cây lúa ở Nhân Hưng đã được khống chế.

Cán bộ HTXDVNN xã Nhân Hưng (Lý Nhân) kiểm tra nguồn rầy trên lúa mùa sau khi phun trừ.

Sau khi phát hiện bệnh lùn sọc đen Phương Nam, Hội đồng quản trị HTXDVNN Nhân Hưng đã chỉ đạo Tổ BVTV kiểm tra, đánh giá mật độ rầy nâu, rầy lưng trắng trên toàn bộ diện tích lúa mùa. Đồng thời, triển khai các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phun thuốc đặc trị phòng trừ rầy trên 100% diện tích. Đối với những ruộng sau khi phun lần 1 mật độ rầy còn cao được HTX chỉ đạo  tiếp tục phun kép lần hai.

Theo ông Trần Nguyên Tĩnh, Giám đốc HTXDVNN Nhân Hưng, qua theo dõi, do thời tiết vụ mùa năm nay thuận lợi, rầy phát triển rất mạnh. Ngay trên mạ mật độ rầy đã rất cao, lớn hơn trung bình nhiều năm. Mặc dù HTX đã chỉ đạo nông dân phun trừ rầy cho mạ trước khi đưa ra ruộng cấy nhưng vẫn không loại bỏ hết nguồn rầy phát sinh phát triển mạnh  như hiện nay. Đây cũng là vụ đầu tiên bệnh lùn sọc đen Phương Nam xuất hiện trên cây lúa ở Nhân Hưng.

Ngoài Nhân Hưng, rầy nâu, rầy lưng trắng trong vụ mùa năm nay phát triển mạnh trên lúa ở nhiều địa phương. Theo số liệu của Chi cục Trồng trọt - BVTV (Sở NN & PTNT) thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã phun trừ rầy nâu, rầy lưng trắng lứa 6 được 27.064,6 ha lúa. Tuy nhiên, trên  lúa mùa hiện nay rầy nâu, rầy lưng trắng đang phát triển mạnh, có mật độ cao gấp 2 - 3 lần trung bình nhiều năm. 

Trước yêu cầu cấp bách về phòng trừ dịch hại trên lúa mùa, UBND tỉnh đã có công điện khẩn chỉ đạo các huyện, thành phố và ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh gây hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời và đạt hiệu quả cao. 

Để phòng trừ bệnh lùn sọc đen Phương Nam, ngay từ đầu vụ sản xuất,  ngành nông nghiệp đã tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ nông dân thuốc xử lý toàn bộ hạt giống. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân phun trừ rầy cho mạ trước khi đưa ra ruộng cấy.

Trong quá trình sản xuất, khi điều tra phát hiện nguồn rầy lớn trên ruộng và phát hiện vi - rút bệnh lùn sọc đen Phương Nam trên lúa, Chi cục Trồng trọt - BVTV (Sở NN & PTNT) đã thông báo và hướng dẫn các địa phương phòng trừ kịp thời theo đúng kỹ thuật.

Ông Bạch Văn Huy, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV cho biết: Việc chủ động phòng trừ từ sớm với rầy nâu - rầy lưng trắng giúp hạn chế đáng kể phát sinh, phát triển nguồn bệnh lùn sọc đen Phương Nam trên lúa mùa. Tuy nhiên, do nguồn rầy trong môi trường tự nhiên nhiều nên từ nay đến cuối vụ, việc phòng trừ rầy và bệnh lùn sọc đen Phương Nam được xác định là nhiệm vụ trọng tâm số 1 để bảo vệ lúa mùa.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy