Tập trung lấy nước đổ ải vụ xuân 2018

Sản xuất vụ lúa xuân 2018 đang đến gần. Hiện, các đơn vị thủy nông, HTXDVNN đã bước vào giai đoạn lấy nước phục vụ đổ ải, làm đất. Tranh thủ nước triều và đợt xả nước của hồ thủy điện Hòa Bình, từ ngày 16/1 các trạm bơm lớn đã hoạt động bảo đảm sớm bơm đủ nước phục vụ gieo cấy.

Lấy nước đổ ải làm đất sản xuất vụ lúa xuân 2018, Xí nghiệp Thủy nông Duy Tiên bắt đầu vận hành các trạm bơm từ ngày 20/12/2017. Trong đó, tập trung chính  vào các trạm bơm: Chợ Lương, Bùi 1, Hoành Uyển, Đệp Sơn.

Giai đoạn đầu chủ yếu đưa nước vào trữ trên hệ thống kênh và những diện tích nằm cách xa công trình đầu mối. Tuy nhiên, do nước trên sông Nhuệ ô nhiễm nặng các trạm bơm đều ngừng hoạt động trong các ngày 8 - 10/1.

Từ ngày 12/1, khi mực nước triều trên sông Hồng lên cao nhập nước qua cống Tắc Giang tạo nguồn cho các trạm bơm trên địa bàn huyện hoạt động trở lại. Trạm bơm Chợ Lương hoạt động được toàn bộ 6 máy liên tục. Cùng với đó, Xí nghiệp Thủy nông huyện đã lắp đặt thêm các trạm bơm điện dã chiến lấy nước trực tiếp từ sông vào đồng, như: Lắp 2 tổ máy công suất 1.000 m3/h/máy tại đầu cống A4-11, 4 tổ máy công suất 1.000 m3/h/máy tại cống I3-3, 1 tổ máy 1.000 m3/h tại cống I4-8-4…

Ông Kiều Viết Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Thủy nông Duy Tiên cho biết: Duy Tiên luôn là địa bàn khó khăn trong việc lấy nước tưới sản xuất vụ xuân. Vì thế, đơn vị phải chủ động vận hành sớm các trạm bơm khi mực nước trên các sông ở mức cao. Việc lấy nước năm nay bị gián đoạn do nguồn nước sông Nhuệ bị ô nhiễm nặng. Tuy nhiên, huyện vẫn bảo đảm yêu cầu thời vụ của sản xuất.

Trạm bơm Triệu Xá bơm nước tưới phục vụ gieo cấy vụ xuân.

Cũng như Xí nghiệp Thủy nông Duy Tiên, các đơn vị trong tỉnh đang bước vào giai đoạn chính đổ ải sản xuất vụ lúa xuân 2018. Tại Trạm bơm Giáp Ba phục vụ 70% diện tích của huyện Kim Bảng đang được tạo nguồn từ nước triều sông Đáy qua đập Nhật Tựu. Cùng với đó, các trạm bơm lấy nước trực tiếp từ sông Đáy cũng đang hoạt động. Hiện toàn huyện đã lấy đủ nước cho khoảng 30% diện tích gieo cấy.

Tại khu vực Nam Hà Nam, các trạm bơm đã hoạt động sớm trước đợt xả nước hồ Hòa Bình nhằm tận dụng tốt thủy triều. Cụ thể, Trạm bơm Võ Giang (Thanh Liêm) của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Hà Nam đã vận hành từ ngày 8/1 cơ bản lấy đủ nước cho 600 ha đất cấy của các xã nằm phía tây quốc lộ 1A.

Các Trạm bơm Nhâm Tràng (Thanh Liêm), Như Trác (Lý Nhân) do Công ty KTCTTL Bắc Nam Hà quản lý đều đã được vận hành. Hệ thống cống và âu thuyền Tắc Giang được mở liên tục để lấy nước từ sông Hồng vào tạo nguồn cho các trạm bơm dọc sông Châu và sông Duy Tiên.

“Sau xả nước đợt I của hồ Hòa Bình, khoảng ngày 22/1 mực nước trên các sông xuống rất thấp phải sau hơn 10 ngày mới có con triều lên. Trong khi đó, theo lịch thời vụ các địa phương sẽ bắt đầu gieo cấy trước Tết Nguyên đán. Vì thế, công ty đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp cùng Công ty KTCTTL Bắc Nam Hà tập trung cao độ lấy nước. Phấn đấu trong đợt 1 này lấy được trên 70% diện tích và cơ bản đáp ứng đủ nước vào khoảng ngày 13/2 để người dân kịp làm đất gieo cấy”.

Ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam

Khó khăn chính trong việc lấy nước đổ ải làm đất năm nay chính là nguồn nước sông Nhuệ đợt đầu tháng 1/2018 bị ô nhiễm nặng ảnh hưởng hoạt động bơm tưới của các trạm bơm khu vực huyện Kim Bảng, Duy Tiên. Cùng với đó, do đợt mưa lũ đầu tháng 10/2017 dẫn đến cây vụ đông trồng muộn. Hiện vẫn còn một số diện tích cây vụ đông của huyện Kim Bảng, Lý Nhân, Duy Tiên chưa cho thu hoạch…

Bảo đảm việc lấy nước đổ ải đúng thời vụ, Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam đã phối hợp với các địa phương trong việc giữ không để thất thoát nước trên ruộng ở những diện tích đã lấy đủ nước. Cùng với đó, chỉ đạo người dân khoanh vùng những diện tích cây vụ đông chưa thu hoạch không ảnh hưởng đến việc lấy nước của các diện tích khác.

Ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam cho biết: Sau xả nước đợt I của hồ Hòa Bình, khoảng ngày 22/1 mực nước trên các sông xuống rất thấp phải sau hơn 10 ngày mới có con triều lên. Trong khi đó, theo lịch thời vụ các địa phương sẽ bắt đầu gieo cấy trước Tết Nguyên đán.

Vì thế, công ty đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp cùng Công ty KTCTTL Bắc Nam Hà tập trung cao độ lấy nước. Phấn đấu trong đợt 1 này lấy được trên 70% diện tích và cơ bản đáp ứng đủ nước vào khoảng ngày 13/2 để người dân kịp làm đất gieo cấy.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.