Tăng cường quản lý chất lượng nông sản dịp cuối năm

Theo ông Trương Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở NN & PTNT) hiện nay, chất lượng nông sản trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Từ người sản xuất đến kinh doanh đều ý thức hơn trong việc bảo đảm VSATTP. Tuy nhiên, công tác quản lý chất lượng nông sản vẫn cần được tăng cường, nhất là dịp cuối năm do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Năm 2017, hoạt động thanh kiểm tra việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được triển khai rộng khắp, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng. Từ đó, đã phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về VSATTP.

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử phạt hành chính 11 cơ sở vi phạm về VSATTP với tổng số tiền gần 67 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước.

Các hành vi vi phạm chủ yếu của các cơ sở đó là: Vi phạm quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ; điều kiện về con người (tiêu chuẩn sức khỏe, chưa được xác nhận kiến thức về ATTP; không lưu giữ đầy đủ hợp đồng mua bán hàng hóa...).

Rau, củ, quả an toàn được giới thiệu và bày bán tại cửa hàng Green Food - thành phố Phủ Lý.

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về VSATTP tại 4 cơ sở có dấu hiệu vi phạm, xử phạt hơn 22,8 triệu đồng.

Cùng với đó, chi cục đánh giá, phân loại (A, B, C) các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông sản, thủy sản trên địa bàn. Việc kiểm nghiệm, giám sát VSATTP nhằm đánh giá mức độ an toàn thực phẩm trên sản phẩm thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá nước ngọt, rau, củ, quả là các nông sản chủ lực được quan tâm.

Đồng thời, đánh giá hiệu quả kiểm soát an toàn thực phẩm và cảnh báo nguy cơ, truy xuất nguồn gốc, xử lý kịp thời trường hợp vi phạm pháp luật về ATTP. Từ đó, nâng cao chất lượng ATTP đối với hàng nông sản tiêu thụ trên thị trường, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Theo chị Trần Thị Hòa, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Phủ Lý): Nhờ có sự giám sát, kiểm tra thường xuyên của các cơ quan chức năng nên người tiêu dùng hiện nay có phần yên tâm hơn về chất lượng các loại nông sản bày bán trên thị trường.

Những tháng cuối năm nhu cầu nông sản, thực phẩm tăng cao, việc sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa tăng lên. Vì thế, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất VSATTP đối với hàng thực phẩm, rau, củ, quả trên thị trường.

"Yêu cầu đặt ra là cần tăng cường công tác quản lý, thanh, kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP để hạn chế tối đa thực phẩm, rau, củ, quả mất VSATTP trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng". Ông Trương Quốc Hưng nhấn mạnh.

Được biết, để thực hiện tốt công tác quản lý VSATTP, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản đã xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông sản. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất giò, chả, thịt gia súc, gia cầm tươi sống, kinh doanh rau, củ, quả.  Từ đó, phát hiện, ngăn chặn các sản phẩm có sử dụng chất cấm...

Công tác kiểm tra VSATTP được thực hiện thông qua các đoàn liên ngành của tỉnh và chuyên ngành của chi cục. Song song với đó, công tác tuyên truyền được tăng cường, nhất là phổ biến tác hại đối với sức khỏe người tiêu dùng, thiệt hại cho nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm khi sử dụng chất cấm, hóa chất, kháng sinh cấm trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản và chế biến thực phẩm.

Đặc biệt là các cơ sở chế biến tuyệt đối không sử dụng hàn the trong làm giò, chả. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu nông sản sạch thông qua chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm của các huyện và thành phố… nhằm bảo đảm tốt nguồn thực phẩm, rau, củ, quả an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy