Tăng cường kiểm dịch vận chuyển động vật

Thực hiện hiệu quả công tác kiểm dịch vận chuyển động vật góp phần ngăn ngừa các loại dịch bệnh lây lan, giúp chăn nuôi phát triển ổn định và bền vững.

Do tác động từ giá cả, thời gian qua, việc mua, bán động vật, nhất là lợn thịt khá trầm lắng. Tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm xã Bối Cầu (Bình Lục) việc mua, bán, vận chuyển lợn thịt giảm đáng kể so với trước đây. Mặc dù vậy, công tác kiểm dịch vận chuyển động vật tại chợ vẫn được duy trì. Hiện bình quân mỗi ngày có 3 xe vận chuyển lợn thịt về nhập cho các đầu mối giết mổ tại thành phố Hà Nội có nhu cầu kiểm dịch.

Anh Lưu Xuân Giang, kiểm dịch viên Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN & PTNT) làm nhiệm vụ tại chợ cho biết: Mặc dù là chợ đầu mối lớn nhưng hiện nay lợn đưa về chợ chủ yếu được bắt tại các địa phương trong tỉnh. Các xe về mua và vận chuyển lợn đi tiêu thụ (phần lớn trong tỉnh và các tỉnh lân cận) nhỏ lẻ, không có nhu cầu kiểm dịch. Chỉ có một số xe vận chuyển từ 50 - 70 con mỗi chuyến đi Hà Nội mới cần đến kiểm dịch. Tuy vậy, kiểm dịch viên phải thường xuyên có mặt tại chợ để thực hiện nhiệm vụ khi khách hàng có nhu cầu.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi - Thú y tuyên truyền các chủ xe thực hiện kiểm dịch vận chuyển động vật tại Chợ đầu mối gia súc gia cầm Bối Cầu (Bình Lục).

Không chỉ tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu, Chi cục Chăn nuôi - Thú y còn thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch vận chuyển tại các cơ sở chăn nuôi, phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

Trước đây, khi các trạm Chăn nuôi - Thú y chưa bàn giao về huyện, việc kiểm dịch vận chuyển được phân cấp rõ ràng. Theo đó, chi cục chỉ kiểm dịch vận chuyển động vật tại các trại chăn nuôi gia công cho doanh nghiệp và chợ đầu mối; các trạm của huyện kiểm dịch tại trang trại của người dân. Khi các trạm bàn giao về địa phương quản lý thì không còn chức năng kiểm dịch. Vì vậy, chi cục phân công kiểm dịch viên phụ trách từng địa bàn cụ thể, do vậy, công tác kiểm dịch vận chuyển động vật vẫn được duy trì.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kiểm dịch được gần 214.000 con lợn, gồm: hơn 105.000 lợn sữa, 108.551 lợn thịt; gia cầm kiểm dịch vận chuyển được trên 2,1 triệu con… Theo ông Đỗ Mạnh Hà, Chi cục phó phụ trách Chi cục Chăn nuôi - Thú y, kiểm dịch vận chuyển là một trong những biện pháp quan trọng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan giữa các vùng trong tỉnh và các tỉnh ngoài vào địa bàn.              

Thời gian tới, vào dịp cuối năm và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2019 nhu cầu vận chuyển động vật tăng cao hơn bình thường. Cùng với đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ lây lan vào nước ta, do vậy, yêu cầu kiểm dịch vận chuyển động vật cần phải được tăng cường.

Để làm tốt công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tập trung thực hiện tốt các giải pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nhận thức của người dân khi vận chuyển động vật. Vận động người dân chủ động mời cơ quan thú y thực hiện việc kiểm dịch trước khi xuất bán gia súc, gia cầm hoặc yêu cầu có giấy kiểm dịch khi nhập về.

Về phía cơ quan chuyên môn, tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển xuống tận cơ sở. Chi cục Chăn nuôi - Thú y phối hợp với các cơ quan của tỉnh bạn tăng cường công tác quản lý và kiểm dịch vận chuyển.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.