Sơ kết giai đoạn I mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị

Sáng 16/10, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trung tâm các chương trình KT – XH (Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức sơ kết giai đoạn I hỗ trợ xây dựng mô hình Hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị tại HTX Nông nghiệp Nhân Mỹ (Lý Nhân).

Mô hình  HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị tại HTX Nông nghiệp Nhân Mỹ được triển khai từ đầu năm 2018. Theo đó, HTX xây dựng mô hình 10 ha sản xuất theo chuỗi cung ứng đầu vào, bao tiêu đầu ra, thực hiện ở 2 vụ lúa và vụ đông.

Đối với 2 vụ lúa, HTX Nông nghiệp Nhân Mỹ sản xuất giống lúa chất lượng hàng hóa VTNA6, ký bao tiêu sản phẩm đầu ra với Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An. Qua 2 vụ  lúa năng suất trong mô hình đạt 138 – 140 tạ/ha, trong đó vụ xuân đã tiêu thụ 30 tấn lúa cho doanh nghiệp với giá bán cao hơn 10% so với thị trường bên ngoài.

Cùng với đó, HTX Nông nghiệp Nhân Mỹ đã ký hợp đồng với 4 doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư đầu vào cho sản xuất. Trong năm, HTX đã cung ứng được 100 tấn phân bón các loại, 10 tấn giống lúa và hơn 600 triệu tiền thuốc trừ sâu, bệnh. Qua thực hiện mô hình, HTX Nông nghiệp Nhân Mỹ đã thể hiện được vai trò cầu nối giữa các thành viên trong HTX với doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy kinh tế hộ phát triển.

Đại diện Trung tâm các chương trình KT-XH, Liên minh HTX Việt Nam trao thiết bị văn phòng cho HTX Nhân Mỹ.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Nhân Mỹ đã xây dựng được 9 cánh đồng mẫu, trong đó có 2 cánh đồng quy mô diện tích đạt 30 ha/cánh đồng.  Từ thành công bước đầu của mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị giúp HTX tiếp tục triển khai nhân rộng trong những vụ tới.

Tại hội nghị, Trung tâm các chương trình KT – XH  đã trao hỗ trợ máy móc thiết bị văn phòng, vật tư một số loại cho HTX Nông nghiệp Nhân Mỹ theo chương trình xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị.

M.Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy