Roi trái mùa, người dân Hòa Hậu thu tiền tỷ

Sau 3 năm bị ảnh hưởng thiên tai, người dân Hòa Hậu, huyện Lý Nhân mới được tận thu vụ roi trái mùa đắt đỏ. Bình quân mỗi nhà thu từ 20 đến 30 triệu đồng tiền roi. Có nhà thu được hàng trăm triệu đồng, cả xã ước toàn vụ gần 10 tỷ đồng.

Từ Rằm tháng Giêng đến nay, roi ở Hòa Hậu chín rộ

Là một trong số 20 người thu mua roi ở Hòa Hậu năm nay, anh Trần Hữu Chi, xóm 18 nói, đây không phải roi chính vụ, nhưng 3 năm nay người dân xã này mới được tận thu vụ roi trái mùa đắt đỏ như thế. Một tháng nay, cứ mỗi ngày anh hái hàng tạ roi, gom về nhà để thương lái đến mang đi. Roi đến tay người mua phải trải qua 4 cầu, giá gốc tại vườn dao động từ 9.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, tùy thời điểm, nhưng đến tay người mua giá khoảng 25.000 đồng đến 35.000 đồng/kg. Anh Chi cho biết: “Tôi mua những vườn roi này từ khi bắt đầu ra hoa, giá tính theo cây. Một cây to dao động từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng. Cả vụ roi này lãi lờ chắc cũng được gần trăm triệu”.

 Trung bình mỗi ngày, nhà anh Chi  thu hoạch vài tạ roi đổ cho thương lái.

 Hòa Hậu là vùng  nổi tiếng đất đai trù phú với những đặc sản nức lòng thiên hạ như chuối ngự Đại Hoàng, hồng Nhân Hậu, ổi, táo, cá kho và roi. Riêng roi tập trung nhiều nhất ở  các xóm 18, 19, 20. Bà Trần Thị Mơ,  một thương lái ở Hưng Yên cho biết: “Tôi đi thu mua roi ở rất nhiều nơi, nhưng roi ở Hòa Hậu là ngon nhất, mã đẹp, bán dễ nhất”.

Roi trái mùa ở Hòa Hậu bắt đầu vào vụ từ giữa tháng Chạp, nhưng rộ nhất từ Rằm tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Cách đây vài năm, vùng quê này gặp bão, nhiều vườn roi bị bão bẻ cành, chột lứa. Đến năm nay, người dân Hòa Hậu mới được tận thu lứa roi trái mùa đắt đỏ.

Anh Trần Hữu Chinh, xóm 18 nói: “So với roi chính vụ, roi trái vụ quả đẹp, không bị mòng, năng suất cao hơn. Nhưng để có vụ roi này, từ tháng 7, tháng 8 năm trước, người dân phải phun thuốc để kích thích ra hoa. Cây nào quả thưa, gặp nắng, ít mưa thì trái sẽ rất ngon và ngọt. Nếu gặp mưa thì dễ thối và nhạt. Nói chung, roi được mùa hay không phụ thuộc vào thời tiết.

 Roi Hòa Hậu đỏ chói, không dập nát, bắt mắt

  Thu hoạch mỗi lứa roi kéo dài 20 đến 25 ngày

Được mùa roi trái vụ, trung bình mỗi nhà trồng roi ở Hòa Hậu thu từ 20 đến 30 triệu đồng. Anh Trần Hữu Chi nói: “Cả xã tôi vụ này tính ra cũng thu tới gần chục tỷ đồng tiền roi. Bà con phấn khởi, đi đâu cũng nói chuyện được mùa roi. Một số nhà dân trồng tới gần trăm cây roi, vụ này thu hơn trăm triệu đồng”.

Hàng trăm người dân đi hái roi thuê với giá công 300.000 đồng/người/ngày. Nếu chủ thiết đãi cơm trưa thì giá hạ xuống còn 250.000 đồng/người/ngày, cao ngang ngửa với công thợ xây. Việc hái roi thuê đòi hỏi cẩn thận, nhẹ nhàng và có trách nhiệm. Mỗi kíp hái roi thuê từ 2 đến 5 người, một ngày hát được răm tạ.

  Người dân hái roi thuê mấy ngày lễ không có thời gian nghỉ ngơi 

    

Chủ các cơ sở thu gom roi trả luôn công trong ngày cho dân hái roi thuê

Năm nay, du khách mọi nơi về Hòa Hậu tham quan Khu tưởng niệm Nam Cao và nhà Bá Kiến còn có thể đi thăm những vườn roi trĩu quả, tận mắt chứng kiến đời sống khá giả của người dân. Mỗi ngày, hàng chục chuyến xe tải lớn nhỏ chạy về Hòa Hậu chở roi mang đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Hòa Hậu lúc nào cũng rộn rã bởi nhịp sống thường dân hòa vào bước chân của du khách thập phương.

Chu Uyên

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy