Phát huy vai trò của trung tâm dịch vụ nông nghiệp

Trung tâm dịch vụ nông nghiệp được thành lập từ các đơn vị trực thuộc Sở NN & PTNT chuyển về cho các huyện, thành phố, gồm: Trạm Khuyến nông, Chăn nuôi thú y và Trồng trọt bảo vệ thực vật (BVTV). Sau thời gian hoạt động, các trung tâm đã phát huy được vai trò hoạt động hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của các địa phương.

Chính thức hoạt động được 4 tháng (từ 1/7/2018), Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bảng đã kiện toàn tổ chức, triển khai được một số hoạt động bước đầu.

Cụ thể, trung tâm đã khai trương cửa hàng giới thiệu nông sản sạch tại thị trấn Quế. Các mặt hàng nông sản giới thiệu và bày bán tại cửa hàng của trung tâm phần lớn được nhập từ các cơ sở sản xuất bảo đảm chất lượng, an toàn trong huyện, như: gạo, nấm mộc nhĩ, rau, củ, quả…  

Khai trương cửa hàng giới thiệu nông sản của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bảng.

Được biết, trụ sở của trung tâm đang được xây dựng, tại đó có 6 gian hàng được bố trí bán các loại giống, vật tư phân bón, thuốc trừ sâu, bệnh, thuốc thú y và các loại nông sản… Nơi đây được xác định là trung tâm dịch vụ phục vụ đầy đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng vật tư nông nghiệp cho phát triển sản xuất của người dân trong huyện.

Ông Kiều Tuấn, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Kim Bảng cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, trung tâm xác định rõ, phải gắn chặt giữa nhiệm vụ chuyên môn (công tác khuyến nông, thú y, BVTV) với làm dịch vụ sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình phát triển sản xuất của người dân.

Với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lý Nhân, hiệu quả rõ nét nhất chính là làm tốt nhiệm vụ chuyên môn trong phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi và cây trồng.

Vụ mùa vừa qua, trên địa bàn huyện xuất hiện bệnh virus lùn sọc đen phương Nam tại một số xã. Ngay khi phát hiện, UBND huyện Lý Nhân chỉ đạo trực tiếp: các xã phối hợp với trung tâm triển khai các biện pháp dập dịch. Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, trung tâm và chính quyền các xã đã phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng bệnh. Vì thế, bệnh virus lùn sọc đen phương Nam được khống chế kịp thời, không lây lan ra diện rộng.

Mặc dù thời gian chưa dài, nhưng trung tâm dịch vụ nông nghiệp của các huyện, thành phố đã chứng minh được tính hiệu quả rõ nét. Nổi bật là sự chỉ đạo trực tiếp của huyện và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền cơ sở.

Đánh giá về hoạt động của trung tâm dịch vụ nông nghiệp hiện nay, theo ông Đỗ Quyết Thắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Bình Lục, khi chuyển về huyện, trung tâm dịch vụ nông nghiệp sẽ được phát huy tối đa vai trò và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ. Không chỉ hoạt động chuyên môn, trung tâm sẽ hỗ trợ sản xuất cho người dân thông qua các hình thức dịch vụ.

Nền nông nghiệp của tỉnh đang hướng đến sản xuất quy mô lớn, tập trung, áp dụng khoa học – kỹ thuật. Do vậy, nhiệm vụ của trung tâm không chỉ là phòng chống dịch bệnh… đơn thuần, mà phải có sự chuyển giao kỹ thuật, tạo sự liên kết về cung ứng giống, vật tư, tiêu thụ sản phẩm… Với chức năng là đơn vị sự nghiệp,  các trung tâm dịch vụ nông nghiệp đang phát huy vai trò của mình, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.