Mở rộng các cửa hàng giới thiệu nông sản sạch

Cửa hàng giới thiệu và cung cấp nông sản sạch của xã Văn Xá (Kim Bảng) được mở gần 2 tháng nay. Các mặt hàng bày bán tại đây khá phong phú, từ gạo, miến, hành, tỏi, mộc nhĩ… đến rau, củ, quả được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn. Đặc biệt, rau, củ, quả bày bán chủ yếu được sản xuất trong mô hình rau an toàn tại địa phương.

Cửa hàng hoạt động vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối buổi chiều hằng ngày. Được đặt ngay trong khu chợ của xã nên có khá nhiều người dân đến mua hàng tại đây.

Ông Phạm Ngọc Tân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Xá – đơn vị được giao xây dựng cửa hàng  cho biết: Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xã có cửa hàng giới thiệu nông sản sạch. Do nằm ở khu vực nông thôn, nên khi xây dựng cửa hàng hội hướng đến khách hàng là các gia đình trẻ làm công nhân tại các khu công nghiệp không có điều kiện tự sản xuất rau, quả tại nhà. Hiện nay, cửa hàng đang duy trì hoạt động đều đặn, trở thành điểm cung cấp rau, củ, quả an toàn cho người tiêu dùng.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại cửa hàng giới thiệu và cung cấp nông sản sạch xã Thi Sơn (Kim Bảng).

Huyện Kim Bảng hiện đã xây dựng được 4 cửa hàng giới thiệu và cung cấp nông sản sạch, tại thị trấn Quế 2 cửa hàng, xã Thi Sơn và Văn Xá mỗi nơi 1 cửa hàng.

Như cửa hàng tại xã Thi Sơn được thành lập từ cuối năm 2017 và giao cho Tổ hợp rau an toàn Liên Hiệp đảm nhiệm. Việc duy trì cửa hàng được thực hiện tốt  trong thời gian qua. Các mặt hàng nông sản khô (gạo, nấm, miến…) cùng hoa quả đều được nhập về từ các cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn. Riêng rau, củ, quả của cửa hàng phần lớn đều do cơ sở Liên Hiệp trực tiếp sản xuất trên diện tích đất tích tụ 5 ha. Chính vì thế, giá rau an toàn bán trong cửa hàng không chênh nhiều so với bên ngoài, tạo sức cạnh tranh tốt.

Bác Nguyễn Thị Hoa, người dân xã Thi Sơn mua rau tại cửa hàng cho biết: Từ khi có cửa hàng, tôi thường xuyên mua rau, củ, quả ở đây. Sử dụng nông sản sạch mua tại cửa hàng rất yên tâm vì biết rõ được nguồn gốc.

Được biết, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, huyện Kim Bảng sẽ thành lập thêm 2 cửa hàng giới thiệu và cung cấp nông sản sạch tại xã Tân Sơn và Nhật Tân. Dự kiến, hết năm 2019, Kim Bảng phấn đấu mỗi cụm có 1 cửa hàng giới thiệu và cung cấp nông sản sạch; hết năm 2020 mỗi xã có 1 cửa hàng.

Các địa phương khác trong tỉnh cũng đang duy trì và phát triển các cửa hàng giới thiệu, cung cấp nông sản sạch. Như tại thành phố Phủ Lý trong năm 2018 đã phát triển thêm 5 cửa hàng, nâng tổng số lên hơn 10 cửa hàng. Hay ở huyện Lý Nhân cũng đã xây dựng được 1 cửa hàng giới thiệu và cung cấp nông sản an toàn.

Có thể khẳng định, xây dựng cửa hàng giới thiệu và cung cấp nông sản sạch là hướng đi đúng đắn, vừa là biện pháp tuyên truyền hữu hiệu giúp người dân từng bước tiếp cận với nông sản an toàn, vừa là điều kiện “đủ” trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Quan trọng hơn, nông sản an toàn được giới thiệu và bán trong các cửa hàng bảo đảm được giá trị, không bị lẫn với những sản phẩm thông thường…

Để các cửa hàng phát huy hiệu quả, thời gian gần đây cửa hàng cho các cơ sở sản xuất quản lý. Theo ông Nguyễn Xuân Mạnh, để các cơ sở sản xuất trực tiếp quản lý cửa hàng  tránh được tình trạng “hình thức”. Theo đó, cơ sở sản xuất phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm được giới thiệu và bày bán tại cửa hàng.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy