Lão nông U80 thu trăm triệu đồng nhờ nuôi ong

80 tuổi nhưng ông Vũ Thanh Tùng, xã Liêm Tuyền (TP.Phủ Lý) vẫn gắn bó với nghề nuôi ong mật. Nuôi ong mật không chỉ là niềm vui của tuổi già mà còn giúp ông kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Vũ Thanh Tùng kiểm tra đàn ong để thu hoạch mật đúng lúc.

Ông Vũ Thanh Tùng, sinh năm 1937, từng là một y sĩ trong quân đội, Chủ nhiệm Khoa ngoại I, Đội điều trị IV của Tây Nguyên. Năm 1977, ông phục viên, sau đó về làm Đội trưởng Đội vệ sinh dịch tễ của huyện Thanh Liêm. Ông Tùng bắt đầu nuôi ong từ năm 2008. Ông kể: Sau nhiều năm trồng cây ăn quả cho thu hoạch không hiệu quả, lại không có sức lao động để canh tác. Từ đó, tôi mới tìm hiểu và tìm cách nuôi ong. Ban đầu tôi chỉ dám nuôi 6 đàn. Sau được mở rộng lên 25 đàn rồi 43 đàn và hiện nay có hơn 60 đàn ong mật.

Theo ông Tùng, nuôi ong mật vừa dễ lại vừa khó. Dễ bởi công việc này không đòi hỏi vốn đầu tư quá lớn, không vất vả như các công việc chân tay, đồng áng khác nhưng nuôi ong mật đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận và tỉ mỉ. Kỹ thuật nuôi ong, điều kiện địa hình, thổ nhưỡng chính là những yếu tố quyết định đến sự thành công của nghề này. Ông Tùng nói: "Nuôi ong cũng như chăm sóc con thơ, phải chú ý chăm sóc hàng ngày. Nếu chỉ cần vài ngày không theo dõi thì ong có thể bỏ đi hoặc mắc bệnh. Đặc biệt, phải chú ý và không để ong vò vẽ tấn công và phá hoại đàn ong mật".

Trải qua 10 năm gắn bó và dành tình cảm với nghề nuôi ong mật, ông Tùng hiểu rõ hơn về đặc tính của con ong, nên ông luôn có những biện pháp thích hợp để chống rét, chống nóng, vệ sinh thùng cũng như trợ giúp đàn ong vượt qua thời gian thiếu vắng mùa hoa hay vào những tháng ngày đông giá.

Mật ong của nhà ông Tùng sánh mịn và rất thơm, có độ đặc quánh, kết dính cao, được nhiều người đánh giá là mật ngon. Chính vì vậy, mà từ nhiều năm nay, cứ đến mùa hoa có rất nhiều khách hàng ở làng, trong tỉnh cũng như ở các tỉnh lân cận về nhà ông để mua mật ong. Mỗi năm, ông Tùng thu về khoảng hơn 1.000 lít mật, với giá 250.000 đồng/lít, trừ chi phí, ông Tùng cũng có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Nhờ nuôi ong tạo phấn cho vườn cây ăn quả mà tỉ lệ đậu quả của vườn cây nhiều hơn, mỗi năm gia đình ông cũng thu về thêm khoảng 10-15 triệu đồng từ kinh tế vườn. Từ đó mà kinh tế của gia đình ngày càng khấm khá. Không chỉ làm kinh tế gia đình, ông Tùng còn chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong với nhiều khách hàng gần xa có nhu cầu muốn nuôi ong. Ông là hội viên tích cực của Hội nuôi ong tỉnh. Tâm niệm của ông mong muốn nghề nuôi ong sẽ ngày càng phát triển để có nhiều người được sử dụng sản phẩm mật ong sạch.

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy