Hà Nam đã có cơ sở sản xuất được nấm dược liệu đông trùng hạ thảo

Đó là cơ sở sản xuất của gia đình anh Nguyễn Trọng Bằng, xóm Tân Chung, xã Công Lý, huyện Lý Nhân.

Cơ sở của anh Bằng được đầu tư khá bài bản, từ phòng vô trùng nuôi cấy giống, đến nơi trồng, chế biến nấm… đều khép kín. Đặc biệt, môi trường tại khu sản xuất luôn được kiểm soát tốt, nhiệt độ điều chỉnh thích hợp cho cây nấm phát triển. Các cốc nấm được đặt trên giá I-nox trong phòng điều hòa sạch sẽ, luôn duy trì nhiệt độ không quá 25oC, độ ẩm trên 80%. Chỉ những người có trách nhiệm chăm sóc mới được vào phòng và phải mang đầy đủ áo bảo hộ chuyên dụng…

Anh Bằng tâm sự: Đây là loại nấm dược liệu cao cấp xuất xứ từ vùng ôn đới rất khó trồng và chăm sóc. Do vậy, sản xuất phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng theo quy trình mới có thể thành công.

Thu hoạch nấm đông trùng hạ thảo tại cơ sở sản xuất của anh Nguyễn Trọng Bằng, xóm Tân Chung, xã Công Lý (Lý Nhân).

Được biết, cơ sở sản xuất nấm dược liệu đông trùng hạ thảo của anh Bằng được xây dựng cách đây 2 năm. Hướng đi này bắt nguồn từ việc năm 2010 anh Bằng đi lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc và làm nghề sản xuất nấm.

Hơn 3 năm làm trong công ty của nước bạn, anh được tiếp xúc, học hỏi cách nuôi cấy, trồng các loại nấm ăn, nấm dược liệu, trong đó có nấm đông trùng hạ thảo. Năm 2016, anh về nước và lựa chọn hướng phát triển kinh tế bằng nghề trồng nấm ngay tại quê hương. Anh đầu tư phát triển các loại nấm cao cấp đông trùng hạ thảo mà trong nước chưa có nhiều nơi làm thành công.

Việc trồng nấm đông trùng hạ thảo của anh Bằng cũng khá vất vả. Thuận lợi duy nhất của anh là sự quyết tâm và vốn kiến thức trồng nấm học hỏi ở Hàn Quốc. Anh Bằng đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, trang bị các phòng lạnh, nhập máy móc thiết bị phục vụ nuôi cấy giống nấm từ nước ngoài về. Giống nấm và giá thể trồng anh cũng phải nhập ngoại hoàn toàn (nhập từ Đức).

Ngoài kiến thức đã có, anh Bằng dầy công đi tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm ở một vài cơ sở trong nước và sang cả Thái Lan để tham quan, tìm hiểu thêm kỹ thuật trồng nấm đông trùng hạ thảo. Khi bắt tay vào nuôi cấy và  trồng nấm đông trùng hạ thảo từ cuối năm 2016, lứa đầu tiên anh đạt được tỷ lệ thành công 50%.

Tuy nhiên, sang đến năm 2017, cũng cách làm và quy trình kỹ thuật ấy nhưng các mẻ nấm liên tiếp thất bại. Phải 6 tháng sau (đến giữa năm), những mẻ nấm đông trùng hạ thảo tiếp theo mới lại cho thu hoạch. Mỗi lứa sản xuất nấm đông trùng hạ thảo anh thu được 3 - 5 kg nấm khô, tương đương 30 - 40 kg nấm tươi. Nấm làm ra đều được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm đánh giá chất lượng đạt theo yêu cầu, nhất là 2 chỉ tiêu chính là tốt cho tim mạch và ngăn tế bào lạ phát triển, gồm: hàm lượng chất Cordycepin và Adenosine.

Tính về giá trị kinh tế, nấm dược liệu đông trùng hạ thảo đang được bán khá đắt trên thị trường, 1 kg khô có giá 40 triệu đồng, tươi 6 triệu đồng. Theo anh Bằng, hiện nay, quan trọng nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm. Nấm chủ yếu bán ở thị trường tự do, thông qua các mối quan hệ và mạng Internet. Do điều kiện đầu tư còn hạn chế nên chưa thể mở rộng sản xuất để có số lượng lớn xuất bán cho các công ty dược.

Để tạo thuận lợi tiêu thụ sản phẩm, anh Bằng không chỉ bán nấm làm dược liệu, anh còn phát triển sản phẩm mới là rượu ngâm và trà nấm đông trùng hạ thảo. Hiện, anh đang liên kết với một số cửa hàng giải khát trên địa bàn tỉnh để mở hướng cung cấp sản phẩm trà đông trùng hạ thảo bổ dưỡng, hợp với túi tiền khách hàng (mỗi cốc trà khoảng 34 - 40 nghìn đồng).

Thăm quan và đánh giá về mô hình trồng nấm dược liệu đông trùng hạ thảo của anh Nguyễn Trọng Bằng, ông Tăng Xuân Hòa, Phó Trưởng ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh cho biết: Đây thực sự là một trong những điển hình của sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tới đây, các cấp chính quyền và ngành chức năng quan tâm hỗ trợ, nhất là giới thiệu tìm "đầu ra" cho sản phẩm. Có như vậy, mô hình mới thực sự phát huy hiệu quả và nhân rộng, trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy