Giống lúa lai vụ xuân đồng loạt tăng giá

Hiện, mới bước vào giai đoạn chuẩn bị sản xuất vụ lúa xuân 2018, tuy nhiên, trên thị trường giá các loại giống lúa lai đều tăng cao.

Tại cửa hàng Hà Tuyết, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng), chị Chu Thị Chính đang mua lúa giống để cấy cho 7 sào ruộng trong vụ xuân tới của gia đình. Sau khi nghe ý kiến của những người cùng đến cửa hàng, chị đã lựa chọn mua 4 kg giống lúa lai CT 16 với giá 75 nghìn đồng/kg.

Chị Chính cho biết: Trước khi đi mua, tôi đã xác định là giống lúa vụ này sẽ tăng, nhưng không nghĩ lại tăng nhiều đến thế. Mỗi kg giống lúa lai tăng đến hơn 10 nghìn đồng so với vụ xuân trước. Với cây lúa chỉ cần mỗi loại vật tư đầu vào tăng một chút là ảnh hưởng đến lợi nhuận vốn đã rất thấp. Giá giống lúa cao thế này, tôi chỉ mua lượng vừa phải và cố gắng cấy 1 dảnh, cấy thưa ra để giảm lượng giống sử dụng.

Người dân mua lúa giống tại cửa hàng Hà Tuyết, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng).

Cũng như chị Chính, nhiều người dân của các xã Ngọc Sơn, Thụy Lôi, thị trấn Quế (Kim Bảng) đến mua lúa giống tại cửa hàng Hà Tuyết đều có chung băn khoăn và tính toán khi thấy giá các loại giống lúa lai đều tăng mạnh. Quả thực, nhìn vào bảng giá, những giống lúa lai chủ lực đều có giá ở mức cao, như: 2 giống Nhị ưu 838, CT16 có giá 75 nghìn đồng/kg, tăng 12 - 13 nghìn đồng/kg so với vụ xuân trước; các giống lúa lai khác (Nam Dương 99, Syn6, Thái Xuyên 111…) giá bán cũng đều tăng từ 3 - 5%.

Theo chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ cửa hàng, các giống lúa lai phục vụ cho vụ xuân 2018 khi nhập về đã rất cao so với vụ trước. Có những giống lúa, cửa hàng lấy về bán bằng giá để tạo sự đa dạng chủng loại phục vụ nhu cầu bà con.

Tại các địa phương trong tỉnh, thị trường lúa giống vụ xuân 2018 cũng  đều đang có sự biến động tăng. Việc tăng giá chủ yếu tập trung ở các giống lúa lai, nhất là giống lúa chủ lực Nhị ưu 838, tăng đến gần 21% so với vụ trước.

Với giá lúa giống hiện nay, 1 hộ cấy 1 mẫu (10 sào) ruộng theo mức cấy bình thường 0,8 - 1 kg lúa giống/sào đã tăng hơn 100 nghìn đồng. Trong khi đó, theo thông tin thị trường, không chỉ giống lúa mà cả phân bón, thuốc BVTV trong vụ xuân này cũng tăng.

Ông Đỗ Thế Trọng, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Bình Lục cho biết: Giá lúa giống tăng cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đầu tư của người dân. Cần phải có biện pháp kỹ thuật phù hợp không để ảnh hưởng đến sản xuất, nhất là cơ cấu giống của vụ xuân.

Theo tính toán, với 32.000 ha lúa vụ xuân toàn tỉnh cần sử dụng hơn 1 nghìn tấn lúa giống các loại; trong đó, lúa lai khoảng 350 tấn, còn lại là lượng giống lúa thuần các loại. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá lúa giống vụ xuân năm nay tăng cao. Đối với nguồn lúa giống trong nước, do vừa trải qua năm 2017 chịu thiệt hại của thiên tai, nên những vùng sản xuất giống chủ lực ở miền Trung và miền Nam đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Vì thế, lượng giống thu được để bán phục vụ gieo cấy vụ lúa xuân 2018 rất thấp so với dự kiến. Nguồn giống nhập ngoại cũng bị ảnh hưởng thiên tai giảm năng suất, chi phí nhân công tăng dẫn đến giá nhập về Việt Nam cũng tăng cao. Mặc dù giá giống lúa lai tăng cao, nhưng các đại lý đều khẳng định không thiếu nguồn cung cho nhu cầu gieo cấy của người dân.

Trước tình hình giá lúa giống tăng cao, ngành nông nghiệp đã có khuyến cáo người dân cần lựa chọn mua giống của các công ty có uy tín, tránh mua phải hàng kém chất lượng; cần tính toán lượng giống sử dụng hợp lý theo diện tích; tăng cường áp dụng cấy lúa theo phương pháp hàng biên (hàng rộng hàng hẹp) để giảm lượng giống.

Đặc biệt, với diện tích cấy lúa lai, cần cấy 1 dảnh sẽ tiết kiệm giống lúa. Và cuối cùng là áp dụng đúng kỹ thuật gieo cấy để góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.