Giá tăng trở lại, chăn nuôi lợn đang dần khôi phục

Từ chỗ giảm giá sâu, trong vài tháng trở lại đây, giá lợn nhích dần rồi tăng vọt. Chăn nuôi lợn bắt đầu được khôi phục.

Hiện nay, giá lợn hơi trên thị trường ở mức 51-53 nghìn đồng/kg. Được giá, người nuôi lợn mừng vì gỡ gạc được phần nào thua lỗ trong năm 2017. Nhưng không phải ai cũng đón được cơ hội này vì đàn lợn thịt đã giảm sâu trong nhiều tháng trở lại đây.

Anh Nguyễn Văn Khương ở thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam (Duy Tiên) vui mừng khi lợn được giá. Với mức trên 50 nghìn đồng/kg hơi, anh Khương cầm chắc số lãi trên 1,2 triệu đồng/con (1,2 tạ). Còn gần chục con lợn có thể xuất chuồng trong thời gian tới, nhưng anh Khương vẫn nửa mừng, nửa lo và không hiểu giá thịt lợn tăng mạnh do quy luật cung - cầu hay có yếu tố nào tác động.

Chuẩn bị thức ăn cho đàn lợn thịt tại trang trại của anh Nguyễn Công Trung Nhận, xã Văn Xá (Kim Bảng). Ảnh: Thành Nam

Gia đình bà Trần Thị Thu, xóm Hạ, xã Đức Lý (Lý Nhân) nuôi 100 lợn thịt và hơn 10 con lợn nái. Trong đợt tăng giá lần này, gia đình bà Thu có gần 30 con lợn thịt xuất chuồng, bán với giá khá cao, từ 53 - 54 nghìn  đồng/kg. Đây là thời điểm lợn được giá nhất kể từ năm 2017 đến nay. Với giá trên 50 nghìn đồng/kg (120 kg), bà Thu thu lãi khoảng 1,5 triệu đồng/con vì lợn giống được lấy vào ở thời điểm giá thấp (300 nghìn đồng/con 7kg). Thu lãi cao, song gia đình bà Thu vẫn không quyết định nhân rộng quy mô chăn nuôi.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, số lãi mà hộ chăn nuôi lợn thu được hiện nay không phản ánh đúng thực chất. Vì, người chăn nuôi nhập giống đều trong giai đoạn giá thấp, không cao như thời điểm hiện nay. Nếu chỉ nhìn vào số lãi này mà vội vàng đầu tư tái đàn, người chăn nuôi vẫn đứng trước rủi ro lớn.

Ông Đinh Huy Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) cho rằng: Chăn nuôi lợn vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sự phát triển ổn định. Mặc dù giá lợn hơi trên thị trường đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây, người nuôi lợn đã có lãi, nhưng chưa đủ để bù lỗ. Lợn hơi duy trì mức giá trong trục từ 45  - 48 nghìn đồng/kg là tốt nhất, giảm sự chênh lệch so với giá thịt lợn trên thị trường thế giới. Vì ở trục này, người chăn nuôi đã có lãi, người tiêu dùng cũng dễ dàng chấp nhận.

Ông Đinh Huy Bách cho biết thêm, thị trường lợn giống trong tỉnh đang cho thấy sự khan hiếm về số lượng. Nguồn cung con giống chủ yếu phụ thuộc vào các công ty, mà các công ty lại bán lợn giống theo đại lý cám. Lợn giống được nuôi trong các gia trại còn ít. Giá thịt lợn hơi ở Trung Quốc hiện trong khoảng 40 nghìn đồng/kg, thấp hơn nhiều so với giá lợn trong nước. Thế nên, lợn thịt Trung Quốc đã tràn vào Việt Nam, không ngoại trừ khả năng sẽ gây ra biến động về giá đối với thị trường lợn hơi trong nước. Với những yếu tố trên, việc phát triển nóng về quy mô đàn lợn trong thời điểm này là không ổn.

Đàn lợn thịt của gia đình bà Trần Thị Thu, xóm Hạ, xã Đức Lý (Lý Nhân). Ảnh: Mộc Nam

Để có cơ sở chỉ đạo, định hướng về phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, mới đây, Sở NN&PTNT tiến hành điều tra, khảo sát sơ bộ thực tế tình hình chăn nuôi lợn ở 7 xã: Chuyên Ngoại (Duy Tiên); Tượng Lĩnh, Văn Xá (Kim Bảng); Nhân Thịnh, Chân Lý (Lý Nhân); Vũ Bản, Bối Cầu (Bình Lục) có quy mô tổng đàn lợn lớn.

Kết quả điều tra 41 hộ cho thấy, đàn lợn nái, đực giống chiếm 10,44%, thấp khoảng 4-5% so với yêu cầu. Đàn lợn thịt chiếm 89,56%. Nếu giá lợn hơi ổn định và hộ chăn nuôi tiếp tục giữ vững quy mô chăn nuôi như hiện tại, thì nguồn tự cung con giống chỉ đáp ứng được khoảng 45%.

Để phát triển chăn nuôi, người dân phải mua từ Trại lợn giống Dabaco (hiện tại giá 1,25 triệu đồng/con 7 kg) và từ các trại lợn nái trong dân với giá từ 1,1 - 1,4 triệu đồng/con). Kết quả điều tra cũng cho thấy, công suất chuồng nuôi sử dụng chỉ đạt 52,3% còn  47,7% để trống hoặc chuyển đổi sang chăn nuôi các đối tượng khác như gà, vịt, ngan.

Tình hình tiêu thụ lợn tại chợ Bối Cầu (Bình Lục) cũng cho thấy, nguồn cung được lấy từ nhiều tỉnh khác nhau. Mỗi ngày có khoảng 700 - 1.000 con lợn được đưa vào giao dịch tại chợ (bằng khoảng 30-70% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, nguồn cung trong tỉnh khoảng từ 200 đến 500 con lợn/ngày.

Chăn nuôi lợn vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sự phát triển ổn định. Mặc dù giá lợn hơi trên thị trường đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây, người nuôi lợn đã có lãi, nhưng chưa đủ để bù lỗ. Lợn hơi duy trì mức giá trong trục từ 45 - 48 nghìn đồng/kg là tốt nhất, giảm sự chênh lệch so với giá thịt lợn trên thị trường thế giới. Vì ở trục này, người chăn nuôi đã có lãi, người tiêu dùng cũng dễ dàng chấp nhận.

Ông Đinh Huy Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT)

Khảo sát nhanh trên quy mô nhỏ, những kết quả thu được đã phản ánh được phần nào tình hình chăn nuôi lợn hiện nay. Sở NN&PTNT nhận định, chăn nuôi lợn ở tỉnh đang dần khôi phục, quy mô tổng đàn đạt trên 460 nghìn con. Ước tính tổng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng năm 2018 đạt xấp xỉ 70 nghìn tấn. Để phát triển chăn nuôi lợn ổn định, cần duy trì tổng đàn lợn trong khoảng từ 460-470 nghìn con, không tăng mạnh như năm 2016.

Ngày 3/8/2018, Sở NN&PTNT có công văn gửi các địa phương về chỉ đạo ổn định sản xuất chăn nuôi lợn trong thời gian tới. Trong đó có đề nghị UBND các huyện, thành phố thường xuyên nắm sát tổng đàn lợn trên địa bàn, kịp thời đưa ra cảnh báo, thông tin về thị trường, quy mô đàn lợn để người chăn nuôi có giải pháp điều chỉnh quy mô chăn nuôi cho phù hợp; quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn; hướng dẫn hộ chăn nuôi áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật, nhằm tăng năng suất và chất lượng đàn lợn thịt, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, nguồn cung thịt lợn cho thị trường sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Khối lượng sản phẩm chăn nuôi dự tính hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng nội địa. Vì vậy, người chăn nuôi cần thận trọng hơn khi tính toán phát triển chăn nuôi lợn trong thời điểm này nhằm tránh rủi ro về kinh tế.

Bích Huệ

Bích Huệ, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy