Giá lợn hơi xuất chuồng lại giảm mạnh

Trong hơn 1 tháng qua, giá lợi hơi xuất chuồng từ 52 - 53 nghìn đồng/kg, giảm xuống còn 42 - 43 nghìn đồng/kg. Đây là đợt giảm giá mạnh nhất từ khi giá lợn hơi xuất chuồng tăng trở lại vào đầu năm 2018. Người chăn nuôi đang đứng trước nguy cơ thua lỗ nếu giá lợn tiếp tục giảm.

Gia đình chị Hoàng Thị Tươi, thôn Quang Thừa, xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) thường xuyên nuôi hơn 50 con lợn thịt. Chị Tươi chỉ nuôi 1 con lợn nái đủ cho 20% con giống, còn lại phải nhập từ bên ngoài. Do vậy, khi giá lợn hơi xuất chuồng giảm mạnh đã tác động rõ rệt đến chăn nuôi của gia đình.

Vừa qua, chị Tươi xuất bán đàn lợn 19 con với giá 43 nghìn đồng/kg. Đàn lợn mới xuất chuồng này được chị mua giống giá 1 triệu đồng/con. Như vậy, cộng với tiền thức ăn, thuốc thú y, điện, nước sau 6 tháng nuôi, chị Tươi chỉ được lãi hơn 300 nghìn đồng/con lợn thịt trọng lượng 100 kg.

Được biết, hiện tại trong chuồng nhà chị còn gần 40 con lợn choai mới đạt 40 – 50 kg/con, mua giống giá 1,3 triệu đồng/con. Nếu giá lợn như hiện nay khi xuất chuồng thì mới hòa vốn.

Chị Tươi tâm sự: Đã xây dựng chuồng trại nếu để không rất lãng phí, nhưng đầu tư chăn nuôi với giá cả bấp bênh như hiện nay rất khó, nhất là phải mua lợn giống bên ngoài rất dễ bị thua lỗ.

Đàn lợn của anh Nguyễn Văn Hậu, thôn 2, Hạ Vỹ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) chuẩn bị xuất chuồng.

Anh Nguyễn Văn Hậu, thôn 2, Hạ Vỹ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) luôn duy trì đàn lợn thịt hơn 100 con và 6 con lợn nái. Với số lợn nái hiện có, anh Hậu chủ động được 100% nguồn lợn giống chuyển sang nuôi lợn thịt. Mặc dù chủ động được con giống, nhưng để nuôi được 1 con lợn thịt trọng lượng 120 kg trong 6 tháng cần 2,7 triệu đồng tiền thức ăn.

Với tình hình giá cả bấp bênh như hiện nay, chỉ cần lợn hơi xuất chuồng có giá xuống dưới 40 nghìn đồng/kg là bắt đầu lỗ. Theo anh Hậu, duy trì chăn nuôi lợn thịt chờ giá lên và giữ ổn định để có lãi sau một thời gian dài thua lỗ. Khoảng thời gian ngắn nữa anh xuất chuồng tiếp 20 con, hy vọng giá bán sẽ nâng lên để có thêm thu nhập. Nếu giá tiếp tục xuống rất khó duy trì đàn lợn.

Chăn nuôi lợn hiện nay được dự báo bước vào giai đoạn khó khăn mới nếu giá lợn hơi xuất chuồng không tăng mà tiếp tục giảm. Càng khó khăn hơn khi lợn thịt đủ trọng lượng xuất chuồng (từ 100 – 120 kg) mà chưa bán được. Trong thời gian tới, người chăn nuôi phải chi phí đầu vào từ con giống đến thức ăn, thuốc thú y rất cao. Riêng lợn giống, có thời điểm phải mua lên đến 1,5 – 1,6 triệu đồng/con trọng lượng dưới 10 kg…

Tuy nhiên, có một thực tế đang xảy ra là giá lợn hơi xuất chuồng giảm không phải do đàn lợn thịt tăng mạnh như trước đây vì chăn nuôi nông hộ giảm rất nhiều cả về số hộ nuôi và đầu con so với thời gian cao điểm năm 2016. Hiện tổng đàn lợn của tỉnh có khoảng 450 nghìn con, tương đương với năm 2015 trước khi chăn nuôi lợn phát triển nóng. Theo các thương lái tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam (xã Bối Cầu, Bình Lục), nguồn lợn thịt xuất chuồng trong hộ dân hiện nay không có nhiều. Việc thu gom đưa về chợ giảm chỉ còn một phần so với trước đây.

Nhìn nhận về giá lợn hơi xuất chuồng biến động, giảm bất thường, ông Đinh Huy Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) cho biết: Có một số nguyên nhân dẫn đến giá lợn hơi xuất chuồng hiện nay giảm mạnh. Đó là, tác động từ giá lợn xuất chuồng của các doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện nay. Thường các doanh nghiệp này ấn định giá bán lợn hơi xuất chuồng của mình, dẫn đến giá ngoài thị trường tự do biến động theo và thường thấp hơn 3 – 4 giá do chất lượng lợn không bằng được của doanh nghiệp. Cùng với đó, nguồn thịt lợn nhập khẩu vào nước ta đang ngày một tăng lên và giá khá thấp đã tác động đến giá lợn hơi xuất chuồng.

Được biết, ngành nông nghiệp không khuyến khích người dân phát triển ồ ạt, mà chỉ giữ ổn định đàn, kể cả khi giá lợn hơi xuất chuồng tăng cao lên 53 - 55 nghìn đồng/kg; đồng thời, hướng dẫn nông dân các biện pháp chăn nuôi an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro. Trong giai đoạn hiện nay, khi giá lợn giảm, các hộ chăn nuôi cần có biện pháp phù hợp để vừa duy trì sản xuất, vừa bảo đảm có thu nhập ổn định. Người chăn nuôi không nên tăng đàn hay phá đàn ồ ạt làm ảnh hưởng đến tổng đàn và kinh tế hộ gia đình.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.