Giá lợn hơi tăng nhưng chợ đầu mối vẫn trầm lắng

Mặc dù giá thịt lợn hơi đã tăng trở lại từ một vài tháng nay nhưng hiện tại, tổng đàn lợn trong dân vẫn chưa được hồi phục, nhiều hộ dân vẫn chưa mạnh dạn tái đàn vì giá cả bấp bênh. Thực tế đó khiến không khí mua bán lợn tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu (Bình Lục) khá trầm lắng.

Đến chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu (Bình Lục) vào khoảng 9 giờ sáng, thời điểm đông nhất trong ngày, nhưng cảnh mua bán khá trầm lắng. Chợ có đến trên 50% số ô thả lợn vẫn trống, người chở lợn đến bán nhiều hơn người mua.

Nếu như trước đây rất nhiều xe ô tô biển số các tỉnh từ Nghệ An, Thanh Hóa, đến Hà Nội, Lào Cai... về thu mua, nay chỉ có vài xe chủ yếu của các địa phương lân cận (Thái Bình, Nam Định).

Anh Phạm Anh Tuyên, xã Văn Lý (Lý Nhân), người chuyên thu gom lợn thịt tại khu vực các xã phía Bắc huyện Lý Nhân và một số xã của Duy Tiên đưa về chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu tiêu thụ, mỗi ngày bắt về 45 - 50 con lợn thịt. Tuy nhiên, việc tiêu thụ khá chậm, có những ngày anh còn tồn lại cả chục con, cá biệt có lần 2 - 3 ngày sau mới bán hết để mua lợn mới.

Anh Tuyên chia sẻ: Không phải cứ giá lợn tăng lên mà dễ bán. Đặc biệt gần đây lợn thịt chủ yếu đưa về Nam Định, Thái Bình giết mổ bán chợ lẻ số lượng ít. Những người buôn lợn như chúng tôi hiện đang rất bấp bênh, số buổi chợ bị lỗ vốn nhiều hơn lãi.

Lợn thịt tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm xã Bối Cầu (Bình Lục).

Qua tìm hiểu tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu chúng tôi được biết, khoảng gần 2 tháng nay kể từ khi giá lợn hơi tăng cao lên trên 40 nghìn đồng/kg, thị trường lại đảo chiều khá trầm lắng. Mỗi ngày lượng lợn thịt đưa về chợ chỉ khoảng 800 - 1.000 con, bằng 50 - 60% so với trước. Nguồn cung lợn thịt về chợ cũng có biến động nhất định.

Trước đây khi giá lợn hơi ở mức thấp chủ yếu là lợn thịt được mua từ trong dân, sau đó, khi giá tăng lên, có đến 50% số lợn thịt về chợ là từ trại của các doanh nghiệp. Nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, lợn thịt của các doanh nghiệp lại "vắng bóng".

Về thị trường tiêu thụ, hiện thương lái từ những nơi tiêu thụ chính trước đây là Nghệ An, Hà Nội nay không còn về mua, hoặc mua rất ít, cả ngày mới có 1 - 2 xe lợn, số lượng khoảng 40 - 50 con có nhu cầu kiểm dịch vận chuyển về Hà Nội, giảm rất nhiều so với trước đây.

Lý giải về tình trạng nhiều thương lái ở các tỉnh ít về chợ mua lợn đợt này, một số người chuyên mua bán lợn tại chợ cho biết: Giá lợn hơi tăng cao nên một số đầu mối thu mua đi Hà Nội đã không qua chợ mà vào tận hộ dân thu mua, hoặc chuyển sang bắt lợn của các công ty giảm được từ 1 - 3 giá so với mua ở chợ.

Thực tế, giá lợn hơi đã tăng lên đáng kể so với giai đoạn trước, đây có thể coi là tín hiệu vui cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu giá cả vẫn luôn có sự biến động giữa ngày hôm trước và hôm sau, kể cả ngay trong ngày.

Điển hình là trong mấy ngày đầu của tháng 6 giá lợn hơi tại chợ đạt 52 nghìn đồng/kg, nhưng sau đó xuống còn 48 nghìn đồng/kg. Sức mua tại chợ yếu, dẫn đến ngày nào chợ cũng còn lợn tồn đáng kể, có ngày còn đến hơn 100 con.

Anh Nguyễn Thế Chinh (quản lý chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu) cho biết: Hiện nay, giá lợn hơi tại chợ rất bấp bênh, thiếu sự ổn định. Giá lợn tăng nhưng đây lại là giai đoạn trầm lắng nhất của việc mua, bán lợn ở chợ, đa phần khách đến mua nhỏ, lẻ, rất ít có xe về bắt cả trăm con/chuyến như trước đây.

Có thể thấy, thị trường lợn thịt tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu phản ánh khá rõ nét tình hình giá cả và chăn nuôi lợn hiện nay. Mặc dù, giá lợn hơi đã qua được thời gian khó khăn nhất, người dân hiện bắt đầu thu được lãi, nhưng việc duy trì giá bán của lợn thịt rất khó đoán định và rất dễ có thể đi xuống. Vì thế, người chăn nuôi không nên ồ ạt tái đàn.

Đặc biệt, giá lợn giống hiện nay đang tăng lên khá cao, với lợn giống của công ty giá 1,4 triệu đồng/con trọng lượng 6,5 - 7 kg, lợn giống trong dân 1,2 - 1,3 triệu đồng/con cùng trọng lượng. Được biết, ngành nông nghiệp đã có khuyến cáo người dân cẩn trọng khi nhập đàn lợn mới. Cùng với đó, khi mua lợn giống phải bảo đảm rõ nguồn gốc, và sạch bệnh để duy trì, phát triển chăn nuôi hiệu quả.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.