Ghi nhận ở HTX nông nghiệp sạch V3M

Mặc dù mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nhưng HTX nông nghiệp sạch V3M - xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) được nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và thủ đô Hà Nội biết đến. Sản phẩm chính của HTX gồm: thịt lợn, gà được sản xuất theo quy trình sạch, khép kín.

Nói về mô hình này, anh Nguyễn Đại Việt, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX nông nghiệp sạch V3M cho biết: Các công đoạn sản xuất từ phối trộn thức ăn, sản xuất nguồn dinh dưỡng đến xử lý môi trường đều được thực hiện khép kín trong diện tích của HTX. Đặc biệt, chất thải, nước thải chăn nuôi không đổ ra môi trường.

Tìm hiểu tại HTX nông nghiệp sạch V3M được biết, mô hình sản xuất ở đây không giống bất kỳ mô hình sản xuất nào trong tỉnh. Thức ăn cho lợn, gà đều do HTX tự chế biến, bảo đảm quy trình sạch.

Theo đó, nguyên liệu ngô, cám gạo, khô đỗ tương, gỉ mật men vi sinh, tỏi tươi nhập về đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Dung dịch giun quế, sâu can xi do HTX tự nuôi và ủ lên men để thay thế chất đạm khác.

Trên cơ sở các nguyên liệu đã có, anh Nguyễn Đại Việt trực tiếp phối trộn, ủ lên men bằng men vi sinh trước khi đưa ra sử dụng. Cám của HTX tạo ra là cám tổng hợp, bảo đảm an toàn, đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp vật nuôi tiêu hóa và tăng trọng tốt. Nước uống cho lợn cũng được lấy từ nguồn nhà máy cấp nước sạch tập trung của xã...

Lợn được nuôi theo quy trình sạch tại HTX nông nghiệp sạch V3M, xã Nhân Thịnh (Lý Nhân).

Sản xuất theo quy trình sạch, khép kín nên HTX nông nghiệp sạch V3M rất quan tâm đến công tác môi trường. Trên diện tích 3,2 ha hiện có, HTX dành 4.000 m2 xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trong đó có 300 m2 nuôi giun quế. Hằng ngày, toàn bộ lượng chất thải rắn của lợn được công nhân thu gom nuôi giun quế, nước thải xử lý qua hầm biogas trước khi đưa ra tưới cho diện tích cây ăn quả, rau, cỏ cao sản phục vụ chăn nuôi lợn.

Hiện nay, HTX nông nghiệp sạch V3M đang duy trì đàn lợn thịt 100 con/lứa, gà thịt 300 con/lứa. Sản phẩm lợn và gà sạch được giết mổ ngay tại HTX, sơ chế, đóng gói bằng túi hút chân không có đầy đủ tem nhãn (kể cả tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ), sau đó được vận chuyển đến các điểm tiêu thụ tại Phủ Lý, Hà Nội bằng xe lạnh.

Sản xuất theo quy trình sạch, thời gian nuôi lâu hơn bình thường nên giá thịt khá cao. Sản phẩm thịt lợn khoảng 190 nghìn đồng/kg (tương đương 120 nghìn/kg lợn hơi); giá gà thịt cao gấp gần 2 lần giá gà nuôi bình thường.

Theo anh Nguyễn Đại Việt, chăn nuôi sạch nên chi phí thức ăn, công lao động… tăng khá nhiều. Tuy nhiên, sản phẩm của HTX hiện nay đang không đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Được biết, HTX nông nghiệp sạch V3M được thành lập dựa trên ý tưởng của anh Nguyễn Đại Việt khi thấy các sản phẩm nông nghiệp an toàn, nhất là từ chăn nuôi trên thị trường hiện còn khá ít, trong khi nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao.

Vì vậy, mặc dù đang là thạc sỹ chuyên ngành văn hóa công tác tại Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, anh Việt cùng vợ (từng làm tại Tập đoàn Panasonic) trở về quê tích tụ diện tích đất bãi để sản xuất nông sản sạch. Vì không có kiến thức chuyên sâu về nông nghiệp nên anh Việt phải bỏ rất nhiều thời gian để đi thăm quan, học hỏi các mô hình chăn nuôi theo quy trình sạch (quan trọng nhất là việc phối trộn thức ăn…).

Đến nay, hiệu quả bước đầu từ mô hình sản xuất nông nghiệp sạch của HTX đang cho thấy đây là hướng đi đúng. Tới đây, HTX nông nghiệp sạch V3M sẽ mở rộng sản xuất với quy mô 250 con lợn thịt/lứa, lượng gà thịt tăng gấp 2 lần hiện nay. Cùng với đó, HTX sẽ nuôi 500 - 1.000 con gà đẻ để cung cấp ra thị trường sản phẩm trứng gà sạch. Ngoài ra, diện tích nuôi giun quế của HTX cũng được nâng lên để có thêm sản phẩm bán ra thị trường…

Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn là chủ trương được tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Mô hình sản xuất của HTX nông nghiệp sạch V3M là mô hình mới, sản xuất ra những sản phẩm an toàn, người dân trong tỉnh có thể đến thăm quan, học hỏi và áp dụng.

Kim Chi                                            

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy