Doanh nghiệp Đài Loan tìm hiểu môi trường đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Hà Nam

Chiều 18/12, Đoàn doanh nghiệp Đài Loan ( Trung Quốc) đã về tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh. Đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở và Ban quản lý các KCN tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.

Trong nhiều năm liền, Hà Nam đứng trong top 10 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh đã quy hoạch và xây dựng các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bao gồm: Khu nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) Xuân Khê – Nhân Bình (Lý Nhân) có diện tích 180 ha, với nguồn vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng của Công ty VinEco thuộc Tập đoàn VinGroup chuyên sản xuất rau ăn lá, cà chua, đậu bắp, dưa chuột.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh với các doanh nghiệp Đài Loan.

Dự án khu NNCNC Nhân Khang (Lý Nhân) của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển NNCNC thuộc Công ty Vinaseed có diện tích 21,4 ha chuyên trồng dưa lưới cao cấp và giống rau, giống ngô chất lượng cao; Dự án của Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam (Vinamilk) có diện tích quy hoạch 450 ha, với tổng đàn bò sữa 4.000 con; Dự án của Công ty Friesland Campina Việt Nam có diện tích 66 ha, quy mô 800 con bò sữa; Dự án của Công ty TNHH Lợn giống Dabaco Hà Nam cung cấp khoảng 50.000 con lợn giống, lợn thịt/năm …

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu với Đoàn doanh nghiệp Đài Loan về những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của địa phương. Hiện tỉnh đã bố trí quỹ đất công nghiệp sạch với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và các dịch vụ công như: điện, nước, xử lý nước thải đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về thu hút đầu tư, tỉnh tập trung thu hút vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ y tế, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Việc hình thành các khu sản xuất nông sản, rau quả chất lượng cao đang từng bước thay đổi tập quán canh tác cũng như mở ra cơ hội tăng thu nhập cho nông dân ở những vùng sản xuất có sự tham gia của doanh nghiệp.

Tỉnh Hà Nam xác định, doanh nghiệp vừa là “hạt nhân” vừa là động lực để ngành nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn. Tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về hạ tầng cơ sở như: điện, đường, thủy lợi… tại những khu NNCNC và thời gian tới tỉnh tiếp tục mời gọi những doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó gắn sản xuất với chế biến để khép kín tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp của Đài Loan đánh giá cao tiềm năng cũng như chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh. Thành công trong việc thu hút đầu tư vào các KCN và việc tỉnh quy hoạch xây dựng các khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh. Mục đích của Đoàn doanh nghiệp Đài Loan sang Hà Nam lần này là muốn tìm hiểu và hướng tới xây dựng vùng sản xuất giống cây trồng, chuyển giao KHKT nông nghiệp cho nông dân và xây dựng vùng rau sạch hữu cơ.

Nhân dịp này, Đoàn doanh nghiệp Đài Loan đã đi khảo sát thực tế một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Nhân Khang, Xuân Khê và mô hình nuôi lợn sạch của Công ty TNHH Lợn giống Dabaco Hà Nam ở xã Nhân Chính (Lý Nhân).

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy