Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu cơ chế tích tụ, tập trung ruộng đất nông nghiệp

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Đặng Huy Đông làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh về cơ chế tích tụ, tập trung ruộng đất sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC), nông nghiệp sạch và mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu NNƯDCNC, hiện nay toàn tỉnh đã quy hoạch chi tiết được 4 khu NNƯDCNC, diện tích trên 500 ha tại các huyện Lý Nhân, Bình Lục và thành phố Phủ Lý để sản xuất  rau, củ, quả sạch.

Đến ngày 19/7/2017, toàn tỉnh đã tích tụ được trên 223 ha đất nông nghiệp, đã ký hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê lại quyền sử dụng đất hơn 221 ha.

Bên cạnh đó ở một số địa phương khác đã tích tụ với quy mô từ 2 – 3 ha để sản xuất rau, củ quả hoặc cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp. Đã có một số sản phẩm liên kết (ổi lê Đài Loan, chuối ngự Đại Hoàng, nấm...) liên kết được Công ty VinEco tiêu thụ.

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thăm khu sản xuất NNƯDCNC tại Công ty VinEco, xã Xuân Khê (Lý Nhân).

Mục tiêu của tỉnh là xây dựng các khu NNƯDCNC trở thành hạt nhân, vùng lõi, để từ đó khuyến khích các hộ nông dân thực hiện liên kết, tham gia sản xuất theo chuỗi nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp.

Sau khi nghe báo cáo, Đoàn công tác trao đổi, thảo luận làm rõ hơn các vấn đề về cơ chế tích tụ, tập trung ruộng đất; giá cả, thời hạn cho thuê đất; việc làm cho lao động sau khi cho thuê ruộng; điều kiện phục vụ sản xuất...

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại Khu NNƯDCNC Công ty VinEco, HTX dịch vụ Đức Huy (xã Nhân Nghĩa, Lý Nhân), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển NNƯDCNC Hà Nam. Tại đây đại diện các công ty đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất NNƯDCNC, nông nghiệp sạch; nêu ra những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị một số vấn đề nhằm giúp cho sản xuất phát triển thuận lợi như bảo hiểm nông nghiệp, hệ thống thuỷ lợi phục vụ tưới tiêu cho sản xuất.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đánh giá cao những kết quả và kinh nghiệm của tỉnh Hà Nam trong quá trình thực hiện tập trung ruộng đất. Kết quả của các mô hình liên kết thể hiện cách làm mới, sáng tạo cùng sự quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở và người dân địa phương. Theo Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Tập trung ruộng đất sản xuất NNƯDCNC, nông nghiệp sạch đang là chủ trương lớn gắn chặt với sự phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp, vì vậy cần tiếp tục được tổ chức thực hiện chặt chẽ, bài bản để mang lại hiệu quả cao.

Thanh Bình

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy