Định hướng mới trong phát triển nông nghiệp của TP. Phủ Lý

Nói về hướng phát triển nông nghiệp của thành phố, bà Trần Thị Yến, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Phủ Lý cho biết: Thành phố tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị. Tức là quy mô sản xuất không lớn mà chủ yếu đi vào những mô hình điển hình ứng dụng khoa học công nghệ với các sản phẩm rau, củ, nấm, cây ăn quả, hoa, cây cảnh.

Sản xuất rau hữu cơ tại HTX nông sản hữu cơ Phù Vân (thành phố Phủ Lý).

Tại xã Phù Vân từ nhiều năm nay đã hình thành vùng trồng rau hữu cơ bảo đảm an toàn thực phẩm với diện tích hơn 3 ha. Tại đây hiện đã thành lập được HTX nông sản hữu cơ, ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ rau sạch cho Công ty TNHH Ba Nậm (thành phố Phủ Lý), cùng một số cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm trên địa bàn thành phố.

Hay khu vực bối Lại Xá (phường Thanh Tuyền) trên diện tích hơn 1 ha đất bãi ven sông Đáy đã triển khai áp dụng mô hình trồng rau, củ, quả theo phương pháp an toàn sinh học. Tại đây đã xây dựng 2 khu nhà lưới đơn giản phục vụ trồng rau ăn lá có tổng diện tích 2.000 m2. Phần lớn lượng rau thực phẩm sản xuất tại đây được cung cấp cho thị trường của thành phố thông qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Anh Nguyễn Hữu Đức, có diện tích sản xuất rau, củ, quả an toàn tại vùng bối Lại Xá cho biết: Trồng rau, củ, quả an toàn giúp nông dân chúng tôi có cách nhìn khác về quy trình sản xuất. Nhờ ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật, người dân vẫn đạt được giá trị sản xuất cao, lại hạn chế được ô nhiễm môi trường, vì quá trình sản xuất không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Mô hình trồng hoa hồng nhập nội đang được xây dựng tại xã Phù Vân.

Thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp đô thị, thành phố Phủ Lý sẽ tiếp tục khuyến khích xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ. Duy trì và mở rộng các mô hình sản xuất rau, củ, quả, hướng tới xây dựng thêm những vùng rau an toàn tại xã Kim Bình, Đinh Xá…

Từ mô hình thí điểm chuyển đổi đất cốt cao trồng cây ăn quả ở Tiên Hải thành công, trong thời gian tới sẽ nghiên cứu nhân ra những vùng khác đang cấy lúa kém hiệu quả. Đặc biệt, thành phố chú trọng đến phát triển trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn xã Phù Vân qua các mô hình áp dụng công nghệ cao, trồng hoa ly, hoa hồng nhập nội trồng giá thể trên chậu như hồng Vân Khôi, hồng cổ Sa Pa, hồng Hải Phòng, hồng bạch cổ…

Hiện, ngành chức năng của thành phố đang phối hợp cùng Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Phù Vân xây dựng Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao sản xuất giống và sản phẩm hoa cây cảnh chất lượng cao trên diện tích gần 2,4 ha tại xã Phù Vân. Với định hướng mới trong phát triển nông nghiệp của thành phố Phủ Lý đang hướng đến mục tiêu đến năm 2025 đạt giá trị hơn 200 triệu đồng/ha/năm, tăng 30% so với hiện nay.

Theo ông Đinh Văn Phúc, Giám đốc HTXDVNN Thanh Bình, xã Đinh Xá, để sản xuất nông nghiệp ở các địa phương của thành phố Phủ Lý phát triển, trong đó có Thanh Bình, tất yếu phải có sự đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất...

Thực tế cho thấy, sản xuất nông nghiệp của Phủ Lý đang có sự phát triển phù hợp song song với phát triển đô thị. Ưu thế chính trong phát triển nông nghiệp thành phố có được đó là thị trường tiêu thụ nông sản ngay trên địa bàn do đời sống và thu nhập của người dân ngày càng tăng và ở mức cao so với khu vực nông thôn.

Đồng thời, hệ thống giao thông thuận tiện cũng giúp sản phẩm nông nghiệp có điều kiện giao lưu với thị trường bên ngoài. Được biết, một số sản phẩm nông nghiệp, hoa sản xuất tại xã Phù Vân đã được tiêu thụ ở Nam Định, Hà Nội… Đây là những điều kiện thuận lợi để Phủ Lý đẩy mạnh phát triển sản xuất trong thời gian tới.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy