Chuyên Ngoại khắc phục hậu quả sau mưa, lũ

Theo thống kê, trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) có khoảng 83 ha cây vụ đông bị ngập úng.Trong đó, cây ngô, cây đậu tương 45,5 ha, hơn 26 ha cây ăn quả các loại, 12 ha cỏ phục vụ chăn nuôi bò sữa. Mưa lũ còn làm hư hỏng lồng cá của các hộ nuôi trồng thủy sản trên sông. Tổng thiệt hại ước khoảng 5,8 tỷ đồng.

Ngay khi các sông bao quanh địa phận xã rút nước, HTXDVNN đã huy động toàn bộ máy bơm tập trung tiêu úng nội đồng. UBND xã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với nhân dân tổng vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng những vùng bị ngập nước. Đồng thời thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại nặng nhằm giúp các gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Khó khăn nguồn cỏ, gia đình chị Nguyễn Thị Phương ở thôn Lỗ Hà, xã Chuyên Ngoại phải bổ sung cho bò sữa ăn cây chuối.

Ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc HTXDVNN Chuyên Ngoại cho biết: Liên tục từ ngày 13 - 18/10, HTX đã tập trung bơm tiêu nước vùng nội đồng và tại các khu lẻ ở khu dân cư. Trạm bơm Yên Mỹ có 6 máy bơm, công suất mỗi máy 1 nghìn m3/h, trạm bơm Từ Đài một máy bơm, công suất 1 nghìn m3/h đều hoạt động 24/24h.

Ngoài ra, HTX còn lắp đặt 15 máy bơm dầu dã chiến trên các xứ đồng để tiêu úng cục bộ, kịp thời ở những khu vực khó tiêu thoát. Tổng chi phí tiền điện cho đợt chống úng vừa qua vào khoảng 70 triệu đồng. Nhờ tiêu thoát nước kịp thời, một số diện tích ngô, đậu tương ở vùng đất bãi của một số thôn, xóm đã được khắc phục. Ước tính, toàn xã khắc phục được khoảng 37 ha cây vụ đông, trong đó cây ngô hơn 10 ha, còn lại là cây đậu tương. Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi HTX hướng dẫn nông dân thực hiện kỹ thuật chăm sóc theo đúng quy trình để cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.

Cây vụ đông bị thiệt hại, nhưng theo đánh giá của UBND xã Chuyên Ngoại, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là tình trạng thiếu nguyên liệu phục vụ chăn nuôi bò sữa. Hiện, toàn xã có 20 hộ chăn nuôi bò sữa với tổng số 300 con. Trong đó có 11 hộ chăn nuôi ở khu chăn nuôi bò sữa tập trung của xã, bình quân sản lượng sữa mỗi ngày khoảng 3,5 tấn, với giá bán dao động từ 12 nghìn - 14 nghìn đồng/kg. Do nguồn cỏ trồng trên diện tích hơn 12 ha của các hộ đều bị ngập úng, cùng với đó 10 ha ngô tổ hợp tác của HTX đã ký kết trồng giữa nông dân với các hộ nuôi bò sữa cũng bị mất trắng nên rất thiếu nguồn thức ăn xanh cho bò sữa.

Bà Nguyễn Thị Phương, thôn Lỗ Hà cho biết: Gia đình tôi có 15 con bò sữa, trong đó 8 con đang cho khai thác sữa. Ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua gần 1 ha cỏ của gia đình trồng đã mất trắng. Những ngày qua tôi phải đi thu mua cây ngô ngập nước với giá 1,5 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, số lượng cây ngô cũng có hạn, do đó phải bổ sung thêm cây chuối mới đáp ứng phần nào khẩu phần và nhu cầu ăn của đàn bò. Lo lắng lớn nhất của gia đình là nguồn thức ăn cho bò trong thời gian tới. Thiếu nguồn thức ăn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng sữa của đàn bò.

Khắc phục một phần khó khăn về nguồn nguyên liệu giúp các hộ chăn nuôi bò sữa yên tâm, UBND xã hỗ trợ, khuyến khích nông dân ở các thôn, xóm trồng ngô trên chân đất cao để tạo nguồn thức ăn cung cấp trong vụ đông cho các hộ nuôi bò. Bên cạnh đó, HTX phối hợp với các thôn, xóm kiểm tra đánh giá thực trạng hệ thống các công trình kênh mương nội đồng đã bị hư hỏng, xây dựng phương án cụ thể nạo vét, tu bổ kịp thời, góp phần nâng cao năng lực tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy