Chủ động ứng phó với bão số 4

Theo dự báo, rạng sáng 17/8, bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực miền Bắc. Với Hà Nam, dự báo sẽ có gió cấp 5 - 6, giật trên cấp 6. Đặc biệt, sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, khả năng gây ngập úng ở các vùng trũng, vùng đô thị thấp. Trước diễn biến phức tạp và khả năng ảnh hưởng của bão số 4, các đơn vị, địa phương đang tập trung công tác chuẩn bị ứng phó.

Đối phó với mưa úng do ảnh hưởng từ bão số 4, Trạm bơm Chợ Lương (Xí nghiệp thủy nông Duy Tiên) đã vận hành từ ngày 14/6 tiêu nước đệm trên hệ thống kênh mương về mực nước thiết kế. Được biết, đây là một trong những trạm bơm chính tiêu úng cho 500 ha lúa và các Khu công nghiệp Đồng Văn I và II. Với tình hình mưa, bão được dự báo diễn biến phức tạp trong những ngày tới, Trạm bơm Chợ Lương có kế hoạch vận hành liên tục 24/24 giờ đảm bảo tiêu úng kịp thời.

Trạm bơm Chợ Lương (Xí nghiệp Thủy nông Duy Tiên) hoạt động tiêu nước đệm.

Cùng với Trạm bơm Chợ Lương, 5 trạm bơm còn lại của cụm thủy nông Đường I (Xí nghiệp thủy nông Duy Tiên) đều đã hoạt động tiêu nước, gồm: Trạm bơm Hoành Uyển, Bùi 1, Bùi 2, Duy Hải và Tiên Tân. Nhất là các trạm bơm tiêu úng cho các khu công nghiệp Đồng Văn I, II, III liên tục tiêu nước trên các kênh.

Qua kiểm tra các tuyến kênh cả trong và ngoài khu công nghiệp vào sáng 16/8/2018 của Chi cục thuỷ lợi và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Hà Nam cho thấy mực nước đều đã xuống rất thấp. Cùng với đó, ngành thủy nông cũng đã tiến hành kiểm tra và xử lý các ách tắc dòng chảy trên hệ thống kênh mương.

Ông Tống Quốc Huy, Cụm trưởng cụm Thủy nông đường I cho biết: Việc vận hành sớm, liên tục các trạm bơm giúp đảm bảo mưa đến đâu, tiêu hết đến đấy. Chúng tôi đặt mục tiêu cao nhất là tiêu nước kịp thời không để ngập úng cho các khu công nghiệp, khu dân cư và diện tích lúa mùa của người dân.

Đối với khu vực huyện Kim Bảng, các trạm bơm tiêu chính đều đang hoạt động. Tại trạm bơm Quế I và Quế I vận hành 4 máy tiêu nước đệm (mỗi trạm 2 máy). Trạm bơm Giáp Ba có nhiệm vụ tiêu úng cho 3.500 ha lúa của huyện Kim Bảng đã vận hành lại từ ngày 13/8 sau gần 1 tháng tiêu úng đợt mưa kéo dài từ giữa tháng 7 sang đầu tháng 8.

Kiểm tra vận hành của các tổ máy Trạm bơm Quế II (Kim Bảng).

Theo anh Nguyễn Xuân Quý, công nhân vận hành Trạm bơm Quế: Trạm có 7 người được chia làm 3 ca trực 24/24h. Với những ngày trước bão các máy bơm của trạm được vận hành hợp lý luôn duy trì mực nước thiết kế tại bể hút +1,3m.

Còn tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Hà Nam những ngày qua đã khẩn trương triển khai thi công khắc phục các sự cố trên công trình kênh mương, trạm bơm do ảnh hưởng mưa úng của bão số 3. Cụ thể, xử lý điểm sạt lở kênh dẫn xả tiêu trạm bơm Giáp Ba, xây tôn cao khắc phục tràn bể xả của trạm bơm Chợ Lương, trạm bơm Lạc Tràng Bộ, sửa chữa tổ máy số 9 và số 10 bị hỏng của trạm bơm Lạc Tràng Bộ. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng lại toàn bộ máy bơm của các trạm bơm do doanh nghiệp quản lý sau một thời gian dài chạy liên tục tiêu úng của đợt mưa vừa qua.

Nói về công tác đảm bảo tiêu úng ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Hà Nam cho biết: Công ty đang tập trung cao độ về mọi mặt để chuẩn bị tiêu úng do ảnh hưởng của bão số 4. Nhiệm vụ quan trọng được đặt ra là phải đảm bảo hệ thống trạm bơm hoạt động hiệu quả, hạn chế tối đa sự cố, nhất là trong thời gian cao điểm bơm tiêu.

Không chỉ có các đơn vị khai thác công trình thuỷ lợi tích cực chuẩn bị tiêu nước, trên  các công trình đê điều cũng đang được gia cố đảm bảo an toàn trong phòng chống lũ, bão, nhất là những nơi mới xảy ra sự cố.

Tại bối Đinh Xá, xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý) trong đợt mưa lũ nửa cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã làm tràn, sạt lở và thẩm lậu tại một số điểm. Những ngày qua, sau khi nước rút xã Đinh Xá đã huy động lực lượng, vật tư gia cố lại các điểm bị sự cố phòng khi lũ sông Đáy và sông Châu lại tiếp tục lên cao. Đồng thời, xã huy động 100 dân quân xung kích ứng trực cùng với lực lượng tại chỗ của các thôn, xóm sẵn sàng khắc phục ngay sự cố xảy ra trong giờ đầu.

Cùng với đó, Đinh Xá lên phương án sẵn sàng di dời tài sản và người dân trong vùng bối nếu có ngập lụt nặng đến nơi an toàn. Ông Kiều Tiến Hiệp, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Công tác chuẩn bị ứng phó với lũ, bão số 4 của xã đã được sẵn sàng, nhằm  hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Được biết, để ứng phó với bão số 4, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình bão, mưa, lũ đến người dân có biện pháp chủ động ứng phó. Đồng thời, tiến hành kiểm tra các công trình phòng chống lụt bão, thủy lợi, nhất là các trọng điểm đã được xác định.

Cùng với đó, theo dõi chặt chẽ tình hình bão, mưa, lũ để kịp thời có biện pháp chỉ đạo ứng phó. Đối với hệ thống trạm bơm được chỉ đạo vận hành tiêu kiệt nước đệm trên các kênh. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần tuân thủ chặt chẽ quy định tuần tra, canh gác và ứng trực, trong thời gian bão, lũ và mưa lớn xảy ra; chuẩn bị đẩy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện chủ động ứng phó với các sự cố.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.