Bảo đảm sản xuất vụ xuân 2018 trong điều kiện vụ đông muộn

Vụ xuân 2018 huyện Kim Bảng có kế hoạch gieo cấy gần 4.000 ha lúa. Theo lịch thời vụ, các địa phương trong huyện gieo mạ lúa xuân muộn trà đầu từ ngày 1 - 2/2, trà sau từ ngày 6 - 7/2. Cùng với đó, nông dân tập trung sản xuất lúa gieo thẳng. Sau Tết Nguyên đán (khoảng ngày 20/2) sẽ cấy diện tích lúa xuân còn lại.

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Trưởng phòng NN & PTNT huyện cho biết: Để bảo đảm việc chuyển dịch cơ cấu các vụ tiếp theo trong năm, Phòng NN & PTNT đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo chặt chẽ lịch thời vụ đối với sản xuất vụ xuân. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân được thực hiện rất khẩn trương, đúng yêu cầu đề ra.

Nông dân trong tỉnh tranh thủ cày lật đất phục vụ gieo cấy vụ lúa xuân.

Nhiều năm trở lại đây, huyện Kim Bảng tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện gieo cấy trong thời gian đầu của trà xuân muộn để bảo đảm thời vụ các vụ tiếp theo trong năm (vụ mùa và vụ đông). Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, cây vụ đông trồng muộn, hiện một số loại cây chủ lực mới bắt đầu cho thu hoạch. Cụ thể, cây dưa chuột xuất khẩu có diện tích hơn 400 ha mới cho thu được khoảng hơn 15 ngày (bình thường thời gian thu kéo dài từ 45 - 60 ngày). Như vậy, nhiều diện tích đất sẽ giải phóng muộn hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến các khâu làm đất, lấy nước sản xuất vụ xuân 2018.

Xã Đồng Hóa (Kim Bảng) có tổng diện tích gieo cấy vụ xuân 514 ha. Cây vụ đông trên đất 2 lúa của xã hiện có 245 ha, chiếm hơn 46% diện tích. Do cây vụ đông trồng muộn, kết thúc ngày 25/10/2017, dẫn đến một số loại cây, nhất là cây dưa chuột xuất khẩu kết thúc thu hoạch muộn, ngoài ngày 20/1/2018.

Những vụ trước, đầu tháng 1 xã đã giải phóng xong đất trồng cây vụ đông. Từ giữa tháng 1, bắt đầu lấy nước đổ ải, làm đất để kịp gieo cấy. Theo ông Đỗ Hoàng Nam, Giám đốc HTXDVNN Đồng Hóa, những diện tích cây vụ đông cho thu hoạch muộn sẽ phải lùi việc lấy nước, làm đất. Tuy nhiên, HTX đã xây dựng kế hoạch phục vụ sản xuất để không ảnh hưởng đến vụ lúa xuân 2018.

Còn tại xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) có diện tích cây vụ đông trên đất lúa là 160 ha, với khoảng 100 ha dưa chuột, bí xanh phải thu hoạch muộn, kéo dài. Theo dự tính, ngoài ngày 10/1/2018 xã bắt đầu nhập nước tưới làm đất gieo cấy vụ lúa xuân.

Được biết, để rút ngắn thời gian, bảo đảm kịp thời vụ sản xuất vụ xuân 2018, nông dân Nhân Nghĩa đang tranh thủ thu hoạch bí xanh sớm. Với cây dưa chuột, đặc biệt là diện tích dưa xuất khẩu, tập trung chăm sóc và thu hoạch bảo đảm sản lượng.

Trao đổi về việc bảo đảm thời vụ cho sản xuất vụ xuân 2018, ông Đinh Viết Cương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhân Nghĩa cho biết: Đến thời điểm sản xuất của vụ xuân vẫn phải triển khai việc lấy nước, làm đất. Căn cứ vào thực tế sản xuất, HTX sẽ tuyên truyền, vận động nông dân thu hoạch cây vụ đông sớm hơn, không để quá chậm với sản xuất chung.

"Vụ xuân 2018, các địa phương cần tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ. Mục tiêu cao nhất đặt ra là hoàn thành gieo cấy xong trong tháng 2, riêng lúa gieo thẳng kết thúc ngày 15/2, bảo đảm cho lúa xuân trỗ tập trung từ ngày 5 - 15/5, tránh những bất thuận của thời tiết" - ông Bạch Văn Huy, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT) khẳng định.

Để bảo đảm sản xuất vụ xuân 2018, ngành NN & PTNT đã triển khai các biện pháp xuống trực tiếp các địa phương. Theo đó, đến thời gian lấy nước tưới vẫn còn diện tích cây vụ đông cần khoanh vùng, lấy nước phục vụ diện tích bên ngoài trước. Cùng với đó, khẩn trương thu hoạch nhanh cây vụ đông còn lại để giải phóng đất. Những diện tích lấy nước sau, khi có đủ nước tập trung làm đất nhanh bảo đảm kịp thời vụ.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương cần chú ý, khi đổ nước và khoanh vùng cây vụ đông chuột sẽ tập trung cắn phá, cần có biện pháp diệt trừ hiệu quả. Trong thời điểm hiện tại, tổ chức cày lật đất ở những diện tích gieo cấy không trồng cây vụ đông; chuẩn bị đầy đủ nguồn giống, vật tư, phân bón cho vụ mới.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy