Bảo đảm nguồn thức ăn xanh cho bò sữa ở Lý Nhân

Đàn bò sữa của huyện Lý Nhân hiện có 621 con, trong đó có 224 con đang cho sữa. Đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua gây ngập úng diện rộng làm nhiều diện tích cỏ, ngô bị chết. Do vậy, nguồn thức ăn xanh cho bò sữa trên địa bàn huyện bị thiếu hụt.

Chăn nuôi bò sữa tại hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, khu chăn nuôi tập trung xã Nguyên Lý (Lý Nhân).

Nguyên Lý, một trong những nơi có tổng đàn bò sữa cao nhất huyện (với gần 160 con), xã đã vận động người dân mở rộng trồng ngô đông cung cấp thức ăn xanh cho chăn nuôi. Ngoài diện tích đất bãi, trên đất lúa toàn xã đã trồng được hơn 20 ha. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, Khu chăn buôi bò sữa tập trung của xã Nguyên Lý đang có đàn bò 13 con (gồm 9 con bò và 4 con bê). Bảo đảm nguồn thức ăn xanh cho bò sữa trong thời gian tới, chị đã trồng lại 2 mẫu cỏ voi và ngô bị chết do ngập úng trước đó. Nguồn thức ăn xanh này khoảng gần 2 tháng nữa cho thu hoạch.

"Vừa qua tôi  phải mua thêm hơn 5 tấn cây ngô cộng với lượng cây ngô ủ chua trước đó để giải quyết khó khăn về nguồn thức ăn xanh hằng ngày. Về lượng thức ăn xanh còn thiếu, tôi thay thế một phần bằng cây chuối tươi cộng với tăng thêm lượng tinh bột để bò không bị ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng sữa." Chị Thúy cho biết. 

Theo chị Thúy, đây đang là giai đoạn rất khó khăn về nguồn thức ăn xanh do lượng dự trữ trước đã cạn, nguồn mới tại chỗ chưa có. Các hộ chăn nuôi bò sữa đang cố gắng tìm thêm nguồn thay thế và tăng cường chăm sóc để cỏ và ngô mới trồng nhanh cho thu hoạch.

Hộ ông Trần Đức Năm, xã Hòa Hậu có đàn bò sữa 160 con, 43 con đang cho sữa. Đợt mưa úng đầu tháng 10 làm toàn bộ hơn 10 ha cỏ của gia đình bị chết. Để bảo đảm nguồn thức ăn xanh cho đàn bò sữa, ông Năm đã mua hơn 200 tấn cây ngô tươi tại vùng Phú Cốc, Duyên Hà (xã Phú Phúc) dùng trước mắt và ủ chua dự trữ.

Cùng với đó, ông Năm đang cho trồng lại cỏ trên diện tích sản xuất của gia đình để chủ động nguồn thức ăn lâu dài.

Ông Năm cho biết: Đàn bò của gia đình tôi cần lượng thức ăn xanh rất nhiều. Mỗi ngày cả đàn tiêu thụ khoảng hơn 10 tấn cỏ, ngô. Tới đây tôi mở rộng thu mua ngô ở các vùng khác trong  huyện và những vùng trồng ngô của tỉnh để giải quyết thức ăn xanh khoảng 2 tháng nữa, cho đến khi nguồn cỏ trồng của gia đình cho thu hoạch.

Với chăn nuôi bò sữa, bảo đảm đủ nguồn thức ăn xanh góp phần quan trọng đến sản lượng sữa và chất lượng sữa của mỗi con bò. Bằng việc chủ động triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn do thiếu hụt nguồn cỏ, cây ngô sau đợt mưa úng sẽ giúp đàn bò sữa của huyện tiếp tục phát triển, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.