"Nhặt" được lợn giống ven đường mang về nuôi

Chỉ cho chúng tôi xem con lợn con nhặt được đang nhốt tạm sau nhà, bà Hoàng Thị Thành, xóm 2, Ngô Khê, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) cho biết: Chiều ngày 3/5, tôi và người anh rể đi đón cháu thì phát hiện ở vệ cỏ, khu rặng nhãn xã Văn Lý (Lý Nhân) có ba con lợn con bị bỏ bên đường.

Biết giá lợn đang xuống rất thấp, cũng đoán được đây chắc là lợn ốm, người nuôi không muốn cứu chữa nên mang ra đây bỏ, nhìn những con lợn sữa (chỉ khoảng 3kg) gầy trơ xương, trông rất thương, tôi quyết định bắt đem về nuôi. Lúc đầu hai anh em chỉ định bắt 2 con, nhưng khi xe chạy con thứ ba chạy theo nên anh em tôi mang luôn về nuôi. Do lợn bị bệnh, về nhà, ngoài việc cho uống thuốc, hai gia đình chúng tôi nấu cháo, thậm chí mua cả sữa về cho lợn ăn. Đến nay, lợn nhà tôi đã đỡ bệnh, nhưng vẫn phải dùng thuốc. 2 con lợn của gia đình anh rể, một con bệnh nặng đã bị chết, một con đang được điều trị.

Bà Thành chăm chút lợn con nhặt được bên đường.

Theo bà Thành, từ trước đến nay chưa từng có trường hợp lợn sữa ốm bị vứt ra đường như vừa qua. Có thể gia đình chăn nuôi nào đó bị thua lỗ nặng, lợn giống ốm, tiền thuốc chữa bệnh quá tiền bán lợn nên mới đem bỏ ra đường.

Nói về tình trạng lợn giống ốm bị bỏ bên đường, đồng chí Ngô Văn Hồng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 2, Ngô Khê khẳng định: Đây là trường hợp hy hữu, từ trước đến nay chưa từng xảy ra. Lợn bị bỏ bên đường thuộc địa bàn xã Văn Lý, đoạn rặng nhãn, hai bên là ruộng ngô và dâu (không có nhà). Theo nắm bắt của tôi, vừa qua có 8 con lợn con bị bỏ bên đường, ba con được người dân xóm 2 mang về nuôi. Đây đều là những con lợn giống bị ốm. Có thể gia đình chăn nuôi không muốn tốn thêm tiền thuốc chữa nên bỏ bên đường. Hai hộ nhặt lợn con về nuôi đều là những hộ không nuôi lợn. Những hộ đang chăn nuôi không ai dám mang về bởi sợ lây sang cả đàn.

Đàn lợn giống 200.000 đồng/con trọng lượng 17kg ông Hồng mua về nhốt chờ lên giá. 

Bí thư Chi bộ Ngô Văn Hồng chia sẻ thêm: Chưa bao giờ giá lợn thịt lại xuống thấp như hiện nay. Thời điểm tháng 9/2016, giá lợn hơi xuống 30.000đồng/kg, mức giá này tưởng đã tới đáy, vậy mà từ tháng 2/2017 tới nay giá tiếp tục giảm. Thời điểm thấp nhất giá lợn hơi chỉ còn 12.000-15.000 đồng/kg. Với lợn giống, thời điểm tháng 4-5/2016, lợn giống 12 kg có giá từ 1,2 -1,4 triệu đồng/1 con. Một năm sau, thời điểm cuối tháng 4/2017, lợn giống 17kg chỉ bán được 200.000 đồng/1con. Xóm 2 có tổng số 225 hộ, trước đây có tới 170 hộ chăn nuôi lợn nái (hộ ít nhất 3 lợn nái, hộ cao nhất tới 30 lợn nái), cung cấp lợn giống cho các xã lân cận, bán cho các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định. Bao năm qua, chăn nuôi lợn là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình trong xóm. Do giá lợn xuống thấp, hơn một nửa số hộ trong xóm đã phá đàn, bỏ trống chuồng.

Hiện, thôn chỉ còn khoảng 70 hộ duy trì chăn nuôi lợn. Dù rất khó khăn, nhưng do giá lợn giống xuống quá thấp, cuối tháng 4, tôi vẫn mua thêm 18 con lợn giống (giá 200.000 đồng/1con 17kg) về nhốt trong chuồng chờ lên giá. Người dân bây giờ nuôi lợn theo hình thức cầm chừng, có nghĩa là cho ăn ít đi (chỉ duy trì để lợn sống). Trước kia ngày cho ăn 3 bữa, giờ chỉ còn hai, có nhà chỉ cho ăn một bữa.

Cụ thể, lợn dưới 20kg, ngày phải cho ăn khoảng 7 lạng cám giờ rút xuống còn 3-4 lạng. Lợn trên 1 tạ ngày ăn 2,4 kg giờ giảm còn hơn 1kg... Lợn càng nuôi to càng lỗ nhiều. Thời điểm giá xuống thấp nhất, người chăn nuôi lỗ từ 1,2-1,5 triệu đồng/1tạ lợn. Nhờ có sự "giải cứu" của Nhà nước, giá lợn hơi hiện đã tăng lên 23.000 đồng/kg, giá cám từ đầu tháng 5 giảm từ 160 - 200 đồng/kg, tuy nhiên tính ra vẫn lỗ khoảng 700.000 đồng/1 tạ lợn.

Nhiều hộ chăn nuôi lợn bày tỏ mong muốn, trong thời điểm khó khăn này, ngân hàng cần khoanh nợ cho người chăn nuôi lợn. Cùng với đó, thời gian tới, ngành chức năng cần có sự chỉ đạo, dự tính, dự báo sát để tránh tình trạng "cung" vượt quá "cầu" gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi...

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy