Xóa bỏ việc thu phí qua cầu trên sông Châu

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 1/6/2018, các xã trên địa bàn huyện Lý Nhân và Bình Lục không thu phí qua cầu trên sông Châu. Tuy nhiên, hiện nay trên cùng một cây cầu, bên phía các xã thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam đã bỏ không thu phí, nhưng bên phía tỉnh Nam Định vẫn thu.

Dọc tuyến sông Châu từ thị trấn Vĩnh Trụ đến xã Hòa Hậu (Lý Nhân) có 6 cây cầu dân sinh, trong đó có 3 cây cầu nối các xã thuộc huyện Lý Nhân và Bình Lục, còn lại 3 cây cầu nối các xã thuộc huyện Lý Nhân với các xã thuộc tỉnh Nam Định. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xóa bỏ không thu phí cầu qua sông Châu, từ ngày 1/6/2018, các xã trên địa bàn huyện Lý Nhân và Bình Lục đã bỏ không thu phí.

Tuy nhiên, 3 xã Mỹ Phúc, Mỹ Thắng, Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc (Nam Định) vẫn thu phí gây bức xúc cho người dân. Ông Trần Văn Luận ở xã Hòa Hậu (Lý Nhân) nói: Trên cầu Hòa Hậu (Lý Nhân) nối với xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), bên Hà Nam thì không thu phí, bên Nam Định vẫn thu phí. Bên thu, bên không thu sẽ không thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về ngân sách, gây ức chế cho người dân.

Xã Hòa Hậu (Lý Nhân) đã bỏ hẳn việc thu phí qua cầu Hòa Hậu - Mỹ Thắng.

Còn ông Nguyễn Văn Tấn, ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) cho biết: Cầu là của chung, ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng. Không có chuyện bên Hòa Hậu bỏ thu, bên Mỹ Thắng lại thu phí. Hơn nữa, tại điểm thu phí bên phía xã Mỹ Thắng không có vé, không công khai giá thu phí, quá trình thu thì nhập nhèm, nếu ai không biết thì họ thu cả đi lẫn về với mức giá xe máy 2.000 đồng/lượt, còn xe ô tô con thu 10.000 đồng/lượt, còn biết thì họ thu 1.000 đồng/xe máy/lượt và ô tô chỉ thu lượt từ Hòa Hậu đi Mỹ Thắng với giá 10.000 đồng. 

Cũng như cầu Hòa Hậu - Mỹ Thắng, hai cầu còn lại gồm cầu Hòa Hậu (Lý Nhân) - Mỹ Phúc (Nam Định) và cầu Tiến Thắng (Lý Nhân) nối với xã Mỹ Hà (Nam Định), bên phía tỉnh Hà Nam đã bỏ thu phí, còn bên Nam Định vẫn thu. Cụ thể, nếu như trước đây hai xã chung một cây cầu thì hai địa phương thống nhất cho đấu thầu thu phí hằng năm, tiền đấu giá chia cho hai bên.

Hoặc các xã không thống nhất được thì mỗi bên lập một trạm thu phí, người dân ở bên nào đi qua cầu bên đó thu. Hiện tại các xã trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã bỏ thu phí ở 3 cây cầu Hòa Hậu - Mỹ Thắng, Hòa Hậu - Mỹ Phúc, Tiến Thắng - Mỹ Hà, còn các xã trên địa bàn tỉnh Nam Định vẫn thu (giá thu bằng 50% so với giá vé của cả hai bên thu trước đây).

Việc các xã Mỹ Phúc, Mỹ Thắng, Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định vẫn thu phí cầu qua sông Châu đã khiến cho nhiều người dân nghi ngại về sự công bằng trong quản lý cầu.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết: Ngày 29/5/2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo huyện Lý Nhân và Bình Lục dừng ngay việc thu phí các cầu bắc qua sông Châu. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Lý Nhân, Bình Lục tổ chức quản lý, bảo trì, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông các cầu trên. Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, các xã trên địa bàn huyện Bình Lục, Lý Nhân đã bỏ hẳn việc thu phí cầu đi qua sông Châu.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.