Xe quá tải vẫn lén lút hoạt động

Lợi dụng những tuyến đường không có chốt kiểm soát, lực lượng chức năng ít tuần tra kiểm soát, xe chở quá tải vẫn lén lút hoạt động gây mất ATGT và ảnh hưởng đến các công trình giao thông.

Lực lượng CSGT Công an huyện Kim Bảng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt các chủ phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: T.L

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý các phương tiện chở quá tải trọng trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng ôtô, tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, sau khi tuyến tránh QL 1A, QL 38 được đưa vào khai thác và trên một số tuyến đường không có chốt kiểm soát, tình trạng xe quá tải vẫn xảy ra, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo ước tính, toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 90 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải, với hơn 530 xe ôtô có trọng tải thiết kế từ 5 tấn trở lên, tập trung chủ yếu ở địa bàn huyện Thanh Liêm, Kim Bảng và thành phố Phủ Lý.

Từ tháng 9 năm 2016 trở về trước, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xe quá tải trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, trực 24/24 giờ tại 5 điểm cân cố định ở các tuyến: ĐT 498, ĐT 494, ĐT 495 B, QL 38, đầu cầu Châu Sơn (TP.Phủ Lý). Công an các huyện, thành phố cũng được trang bị cân lưu động để xử lý phương tiện chở quá tải.

Đến tháng 10 năm 2016, việc kiểm soát xe quá tải được giao trực tiếp cho các ngành tự tổ chức cân tải trọng phương tiện. Tình trạng kiểm soát tải trọng tiếp tục được duy trì tốt. Xe chở quá tải qua các trạm cân đã giảm nhiều, đặc biệt hầu hết các phương tiện trước đây cơi nới thành thùng xe vận chuyển hàng hóa vượt 100 - 200% tải trọng cho phép, thì nay đã chấp hành cắt thành thùng xe theo quy định.

Tuy nhiên, lợi dụng những tuyến đường không có chốt kiểm soát, lực lượng chức năng ít tuần tra kiểm soát, nhiều xe chở quá tải trọng vẫn lén lút hoạt động gây mất ATGT và ảnh hưởng đến các công trình giao thông. Qua quan sát của chúng tôi, xe chở quá tải chủ yếu xuất phát từ các mỏ đá thuộc địa bàn huyện Kim Bảng và Thanh Liêm theo tuyến đường tránh QL 1A đi Hà Nội. Theo quy định thì loại xe Howo chỉ được phép chở khoảng từ 12 - 18 tấn, song các phương tiện này chở vật liệu xây dựng cao so với thành thùng từ 20 - 30cm, ước trọng tải vượt 2 - 2,5 lần cho phép.

Còn trên tuyến đê sông Hồng, tải trọng tối đa cho phép là 12 tấn, nhưng có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng từ mỏ khai thác cát, nhà máy gạch tuynel… quá tải từ 1,5 - 3 lần. Xe chở quá tải làm hư hỏng mặt đê, nhiều đoạn đê mới đổ bê tông xong, chỉ sau một thời gian đã bị xe tải phá nát, tạo thành những hố lồi lõm, chênh vênh, nguy hiểm đến sự an toàn của đê và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT cho các phương tiện lưu thông qua tuyến đê này.

Trước tình trạng này, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát và tổ chức đặt trạm cân trên QL 38 (địa bàn huyện Duy Tiên), làm giảm đáng kể lượng xe quá tải chạy trên đê. Song do đê sông Hồng kết nối với nhiều tuyến giao thông chính nên các phương tiện vẫn chở quá tải đi vòng vào các tuyến đường không có lực lượng chức năng kiểm soát.

Cụ thể, tại huyện Lý Nhân, các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh kết nối với đê sông Hồng bao quanh như hình vòng thúng. Xe ô tô tải chở vật liệu vào địa bàn huyện đi được bằng 3 đường chính: Phía Nam xe đi từ thành phố Nam Định qua cống Hữu Bị rồi vào đê sông Hồng, hoặc lên QL 38; phía Bắc đi từ đê sông Hồng qua xã Hợp Lý về thành phố Phủ Lý hoặc đi Duy Tiên; phía Tây xe đi từ đê sông Hồng qua thị trấn Vĩnh Trụ về đường cao tốc. Hiện tại, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Lý Nhân phải đặt chốt trực thường xuyên tại trung tâm thị trấn Vĩnh Trụ và tại khu vực gần Trạm bơm Hữu Bị để kiểm soát các phương tiện.

Tuy nhiên, việc tuần tra kiểm soát không liên tục nên các phương tiện chở quá tải vẫn lén lút hoạt động.

Để hạn chế tối đa xe chở quá tải tham gia giao thông, đòi hỏi lực lượng chức năng cần tiếp tục vào cuộc, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Việc xử lý các phương tiện cần tính tới xử lý tận gốc, tránh tình trạng xe chở quá tải vẫn lén lút, thậm chí là công khai hoạt động trên các tuyến đường không có trạm cân và ít có lực lượng chức năng kiểm soát.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy