Xây dựng đường, phố văn minh ở Phủ Lý

Cùng với đẩy nhanh đô thị hóa, những năm qua, thành phố Phủ Lý đặc biệt quan tâm xây dựng các tuyến đường, tuyến phố văn minh, hiện đại, không còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Đi trên các tuyến phố chính như Biên Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Quy Lưu, Lý Thái Tổ… dễ dàng nhận thấy đường phố phong quang, sạch đẹp với hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh được cắt tỉa, chỉnh trang hợp lý, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Ông Vũ Văn Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố số 3, phường Lương Khánh Thiện cho biết: Khi thành phố, phường có chủ trương xây dựng đường Nguyễn Văn Trỗi thành tuyến đường, phố văn minh đô thị (VMĐT), cùng với các phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, phường Lương Khánh Thiện chỉ đạo tổ dân phố vận động, nhắc nhở, cho các hộ kinh doanh ven đường ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Từ khi được công nhận tuyến đường VMĐT, không gian đô thị khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi khang trang, sạch đẹp hơn, tình đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng dân cư ngày càng bền chặt. Nhìn chung, từ khi triển khai xây dựng tuyến đường văn minh, phần lớn người dân đã có ý thức hơn rất nhiều, việc đổ rác thải sinh hoạt bừa bãi, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường đã được hạn chế, mỗi khi tổ dân phố tổ chức vệ sinh môi trường cảnh quan người dân tham gia khá tích cực.

Tuyến đường Lê Duẩn là tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị của phường Liêm Chính (TP. Phủ Lý).

Tại phường Liêm Chính, việc xây dựng tuyến đường, phố VMĐT là một trong các nội dung quan trọng được cấp ủy, chính quyền triển khai quyết liệt, đồng thời đưa vấn đề này thành một trong những tiêu chí đánh giá để xét tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.

Bà Trần Thị Huyền, cán bộ văn hóa phường nhấn mạnh: Xây dựng tuyến đường, tuyến phố văn minh, chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường; văn minh thương mại; chăm sóc, bảo vệ cây xanh; cách ứng xử văn hoá nơi công cộng; xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa…

Theo kế hoạch phường sẽ tiến hành xử lý dứt điểm từng tuyến đường đã chọn. Năm 2017, phường có 8 tuyến phố, 3 tuyến đường được công nhận VMĐT. Năm 2018, tiếp tục xây dựng 1 tuyến đường, 4 tuyến phố VMĐT.

Phong trào xây dựng tuyến đường, phố VMĐT đã từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và thực hiện các quy ước nhằm góp phần nâng cao nếp sống văn hóa, VMĐT. Trọng tâm trong xây dựng tuyến đường, phố VMĐT có 3 nội dung: VMĐT, vệ sinh môi trường đô thị và trật tự đô thị - an toàn giao thông.

Năm 2017, thành phố có 59/125 tuyến đường, phố đạt tiêu chí VMĐT. Tuy nhiên, thực tế tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra, gây ảnh hưởng đến trật tự, vệ sinh và mỹ quan đô thị. Tình trạng xả rác bừa bãi vẫn chưa được giải quyết triệt để. Việc tuyên truyền, xử phạt trên lĩnh vực vệ sinh môi trường vẫn chưa tiếp cận được với đối tượng là người vãng lai và người bán hàng rong trên đường, phố...

Xác định việc xây dựng các tuyến đường, phố VMĐT là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, góp phần xây dựng thành phố Phủ Lý trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh trước năm 2020, do vậy, công tác tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, kết hợp nhiều hình thức để người dân hiểu và tham gia xây dựng VMĐT.

Cùng với đó, triển khai sâu rộng các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng người thành phố văn minh, thanh lịch… Duy trì và nhân rộng các đoạn đường tự quản của các tổ chức đoàn thể. Tăng cường công tác kiểm tra trật tự xây dựng, xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy hoạch, sai quy chế quản lý kiến trúc không gian của thành phố.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.