Xây dựng công trình chống ngập úng trong các khu công nghiệp

Sau hơn 1 tháng triển khai, đến thời điểm nảy, nhiều công trình chống ngập úng cho các khu công nghiệp (KCN) đang được đẩy nhanh tiến độ. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu phấn đấu đến ngày 30/6/2018, sẽ đưa các trạm bơm vào sử dụng, bảo đảm phục vụ tiêu thoát nước cho các KCN trong mùa mưa tới.

Theo khảo sát của các ngành chức năng tại KCN Đồng Văn I, II có 29 cửa xả ra kênh A46, A48 và hệ thống tiêu thoát phụ thuộc vào trạm bơm Bùi Xá 1, Bùi Xá 2 và trạm bơm Hoành Uyển.

Trong khi đó, trạm bơm Bùi Xá 1, Bùi Xá 2, trạm bơm Hoành Uyển được xây dựng cách đây hàng chục năm để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nên khi xây dựng KCN Đồng Văn I, II có diện tích khoảng 500 ha, năng lực tiêu thoát không đáp ứng yêu cầu.

Hơn nữa, kênh A46, A48 bị bồi lắng, người dân lấn chiếm, nhiều đoạn lâu ngày chưa được nạo vét làm cản trở dòng chảy. Khi mưa lớn kéo dài đã làm cho KCN Đồng Văn I, II ngập sâu trong nước, trong đó có những vị trí ngập 50 - 60cm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vị trí ngập sâu nước là KCN Đồng Văn II, có thời điểm nước tràn cả vào trạm biến áp điện, doanh nghiệp phải cho công nhân nghỉ việc.

Xây dựng hệ thống thoát nước tại KCN Đồng Văn III. Ảnh: Tiến Đoàn

Nhằm khắc phục tình trạng ngập úng trong KCN Đồng Văn I, II, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện giải pháp: Xây mới nâng công suất trạm bơm Bùi Xá 1, Bùi Xá 2; xây dựng bổ sung trạm bơm Hoành Uyển 2, nạo vét kênh A46, A48.

Theo đó, trạm bơm Bùi Xá 1 xây mới có công suất 20.000 m3/giờ (bao gồm 5 máy, mỗi máy 4.000 m3/giờ), tăng 11.000 m3 so với công suất của trạm bơm cũ; trạm bơm Bùi Xá 2 cũng được xây mới bao gồm 5 máy, mỗi máy 4.000 m3/giờ, tăng 11.000 m3 so với trạm bơm cũ; trạm bơm Hoành Uyển bổ sung 4 máy có công suất 16.000 m3/giờ.

Phương án chống ngập úng trong KCN là tiến hành nạo vét kênh A46, A48 và xây dựng hệ thống cống cắt qua đường vào KCN Đồng Văn II để tập trung tạo nguồn cho trạm bơm Hoành Uyển, bảo đảm tiêu thoát nước nhanh.

Đối với chống ngập trong KCN Châu Sơn và một phần thành phố Phủ Lý, UBND tỉnh đã chỉ đạo nâng cấp trạm bơm Thanh Nộn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) với 2 máy, công suất 2.500 m3/máy/giờ. Tổng nguồn vốn khắc phục ngập úng trong KCN Đồng Văn I, II, Châu Sơn ước khoảng hơn 90 tỷ đồng. Thời gian đưa vào vận hành các công trình thủy lợi trong tháng 6/2018.

Ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam cho biết: Năng lực đầu mối tiêu ở KCN Đồng Văn I, II khi sử dụng các máy bơm cũ chỉ đạt 5,36 lít/giây/ha, trong khi đó nhu cầu hiện tại phải đạt 18 lít/giây/ha.

Để bảo đảm đưa các công trình vào sử dụng trong mùa mưa năm nay, doanh nghiệp chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, song vẫn phải bảo đảm đúng quy trình thi công. Về phía nhà thầu cũng cam kết đến 30/6/2018 sẽ đưa các máy bơm vào vận hành, bảo đảm khi vào mùa mưa không ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước trong các KCN.

Lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Park Electronics Vina, KCN Đồng Văn IV. Ảnh: Thế Trang

Tại hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm mới 2018, nhiều ý kiến của các nhà đầu tư lo ngại về việc ngập úng trong KCN vào mùa mưa năm nay. Nhiều nhà đầu tư còn băn khoăn khi đầu tư vào KCN phải đóng tiền phí hạ tầng, trong khi đó năng lực tiêu thoát nước trong KCN lại rất hạn chế, làm ảnh hưởng đến sản xuất, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho công nhân khi tham gia giao thông.

Trả lời các ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định đến 30/6/2018 sẽ hoàn thành các công trình chống ngập úng trong KCN, bảo đảm để các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.

Trần Thoan

Trần Thoan, Tiến Đoàn, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy