Thành phố Phủ Lý tăng cường quản lý trật tự xây dựng

Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố Phủ Lý tập trung chủ yếu vào những hành vi: Xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, xây dựng nhà hợp khối trên 2 - 3 lô đất ở những khu dân cư có tỷ lệ 1/500, xây dựng cơi nới nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xây dựng nhà ở không phép hoặc sai so với thiết kế.

Một khu nhà xưởng được xây dựng trong khu dân cư ở phường Thanh Châu (TP. Phủ Lý).

Sau khi thành phố được công nhận là đô thị loại II, tình trạng vi phạm TTXD đã có phần giảm hơn so với trước. Hầu hết các hộ dân xây dựng nhà ở khu vực nội thành đã chủ động xin cấp phép xây dựng trước khi triển khai thi công công trình. Riêng đối với các khu đô thị mới, khu dân cư ở những xã, phường ngoại thành, tình trạng vi phạm TTXD lại có chiều hướng gia tăng. 

Cụ thể, trong năm 2019, Đội quản lý TTXD đô thị thành phố Phủ Lý đã tổ chức kiểm tra 388 trường hợp tổ chức và cá nhân xây dựng, trong đó có 363 hộ có giấy phép xây dựng. Trong số 25 hộ xây dựng không phép, sai phép phường Lam Hạ có 3 hộ và một công ty TNHH; phường Thanh Châu có 6 trường hợp xây dựng không phép ở Dự án Tây Yết Kiêu; phường Hai Bà Trưng có 5 hộ xây dựng sai phép; phường Lê Hồng Phong có 2 trường hợp, còn lại ở các phường Châu Sơn, Quang Trung. 

Ngoài ra, Đội quản lý TTXD đô thị thành phố Phủ Lý cũng phát hiện 7 trường hợp xây dựng sai phép khác, trong đó có 2 hộ ở phường Thanh Châu xây dựng cơi nới công trình vào quy hoạch thoát hiểm, xây dựng sai chiều cao tầng, 3 hộ thuộc dự án nhà ở Happytex phường Châu Sơn xây dựng sai số tầng và khoảng lùi.

Ông Đỗ Mạnh Cường, Đội trưởng Đội quản lý TTXD đô thị thành phố Phủ Lý cho biết: Địa giới hành chính thành phố được mở rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi đó lực lượng quản lý trật tự đô thị lại thiếu dẫn tới nhiều hộ dân ở các phường, xã ngoại thành vẫn lén lút xây dựng trái phép, nhất là vào thời gian ban đêm, ngày lễ, ngày nghỉ. Khi lực lượng chức năng xuống xử lý nhiều hộ còn chống đối, chửi bới, đe dọa làm ảnh hưởng đến quá trình thực thi nhiệm vụ. Công tác phối hợp trong quản lý TTXD giữa đội và các phòng ban chức năng, các phường, xã nhiều khi chưa thống nhất cao. Các phường xã, còn đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm trong thẩm quyền xử lý vi phạm TTXD dẫn tới hiệu quả quản lý TTXD còn hạn chế.

Để tăng cường công tác quản lý TTXD trên địa bàn, trong thời gian tới Đội  quản lý TTXD đô thị thành phố Phủ Lý tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới bà con nhân dân ở các xã, phường về những quy định trong việc đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời, phối hợp với ban quản lý các dự án, các khu đô thị tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng các công trình, kịp thời chấn chỉnh những trường hợp xây dựng sai phạm, vi phạm đến quy hoạch đô thị. Đối với những trường hợp cố tình xây dựng các công trình sai phạm, đội sẽ phối hợp với các xã, phường kiên quyết xử lý. Riêng đối với những trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng, Đội quản lý TTXD đô thị thành phố Phủ Lý phối hợp các địa phương quản lý hiện trạng và tham mưu với UBND thành phố có hướng xử lý.

Trần Thoan

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy