Thanh Liêm xóa bỏ cầu cảng tự phát

Các cầu cảng tự phát tập trung chủ yếu tại 3 xã: Thanh Thủy, Thanh Tân và Thanh Nghị. Chấm dứt hoạt động của cầu cảng tự phát, từ đầu năm đến nay UBND huyện Thanh Liêm đã nhiều lần phối hợp với chính quyền các xã tổ chức đối thoại với nhân dân, chủ cơ sở vi phạm nhưng đến thời điểm này mới giải tỏa được hơn 40 cầu cảng.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) tại khu vực tây Đáy ở huyện Thanh Liêm đã tự ý xây dựng bến bãi, cầu cảng (máng rót, máng phao) phục vụ việc tập kết, trung chuyển VLXD bằng đường thủy. Chính vì vậy, đã kéo theo nhiều hệ lụy. 

Trước hết, việc vận chuyển VLXD từ nơi sản xuất về bến tập kết của các phương tiện đã phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, các vị trí lắp đặt cầu cảng, bến bãi đều vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đê điều, gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt trong quá trình rót vật liệu xuống tàu làm môi trường trong khu vực bị ô nhiễm do bụi gây ra.

Hiện nay, ngoài một số doanh nghiệp xây dựng cầu cảng dùng chung do UBND tỉnh quy hoạch, cấp phép bảo đảm đầy đủ quy chuẩn, quy định, dọc tuyến đê sông Đáy trên địa bàn huyện Thanh Liêm vẫn còn nhiều cầu cảng tự phát đang hoạt động chưa được giải tỏa theo quy định.

Nhiều cầu cảng tự phát ở xã Thanh Tân (Thanh Liêm) vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Các cầu cảng tự phát tập trung chủ yếu tại 3 xã: Thanh Thủy, Thanh Tân và Thanh Nghị. Để chấm dứt hoạt động của cầu cảng tự phát, từ đầu năm đến nay UBND huyện Thanh Liêm đã nhiều lần phối hợp với chính quyền các xã tổ chức đối thoại với nhân dân, chủ cơ sở vi phạm nhưng đến thời điểm này mới giải tỏa được hơn 40 cầu cảng.

Trong đó, xã Thanh Nghị đã hoàn thành giải tỏa xong toàn bộ 11 cầu cảng, xã Thanh Thủy đã chấm dứt hoạt động 16/22 cầu cảng, còn lại 4 cầu cảng chưa giải tỏa vì nằm trong phạm vi dự án cảng dùng chung của Công ty TNHH Sơn Hữu và 2 cầu cảng của Công ty sông Đà Việt Đức thuộc dự án cảng dùng chung do Công ty TNHH Hữu Trí quản lý.

Còn tại xã Thanh Tân trong tổng số 27 cầu cảng tự phát, đến nay đã chấm dứt hoạt động 21, số cầu cảng còn lại chưa giải tỏa đều nằm sát nhau ở khu vực thôn Tân Lập với chiều dài theo tuyến đê khoảng hơn 200 m gây bức xúc cho nhân dân.

Ông Đinh Văn Tuyên ở thôn Tân Hưng cho biết: Hiện đang là mùa xây dựng nên nhu cầu vật liệu tăng cao, vì thế các cầu cảng hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Điều này đã gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. 

Được biết, sau nhiều lần đối thoại giữa UBND xã Thanh Tân với nhân dân và các cơ sở vi phạm đã thống nhất đến ngày 30/10/2018 tất cả cầu cảng tự phát chủ động tự tháo dỡ trả lại mặt bằng cho xã. Đối với những trường hợp cố tình không thực hiện, UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định. Thế nhưng đến nay nhiều cầu cảng vẫn không nghiêm túc chấp hành tự tháo dỡ.

Ông Đinh Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Toàn xã có 10 doanh nghiệp sản xuất, khai thác, chế biến VLXD và quá trình vận chuyển hàng hóa lưu thông trên 4 tuyến đường về khu bến bãi tập kết. Thời gian qua, UBND xã yêu cầu các doanh nghiệp tự đóng góp kinh phí thuê ô tô tưới nước trên mỗi tuyến một ngày 4 lần để giảm thiểu lượng bụi vào khu dân cư. Còn đối với 6 cầu cảng không tự tháo dỡ, UBND xã đã đề nghị các ngành chức năng của huyện hỗ trợ lực lượng, phương tiện để tổ chức cưỡng chế giải tỏa trong thời gian tới.

Ông Trần Hữu Tuyến, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Liêm cho biết: Qua nhiều lần đối thoại, thống nhất về thời gian tự tháo dỡ nhưng vẫn còn có cơ sở không nghiêm túc thực hiện. Căn cứ vào các quy định của pháp luật về phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đê điều, lòng sông, nhất là mức độ nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện vận tải thủy lưu thông qua khu vực, UBND các xã phải kiên quyết, khẩn trương tổ chức cưỡng chế giải tỏa bảo đảm đúng quy trình. Đặc biệt, hiện nay toàn bộ diện tích đất làm bến bãi tập kết, vị trí xây dựng cầu cảng tự phát của các cơ sở đều do UBND xã quản lý, rất thuận lợi cho việc thu hồi đất.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy