Thanh Liêm kêu gọi các doanh nghiệp nâng cấp mặt đường 495C

Mùa khô thì bụi bẩn, mùa mưa thì lầy lội, mặt đường xuất hiện ngày càng nhiều "ổ gà, ổ voi'' san sát nhau… Đó là tình trạng xuống cấp của đường 495C chạy dọc phía Tây sông Đáy của huyện Thanh Liêm. Nhiều người dân trong vùng lo ngại, nếu như con đường này không được nâng cấp sẽ nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Đường 495C có chiều dài 17,5 km chạy dọc phía Tây sông Đáy đi qua các xã: Thanh Thủy, Thanh Tân, Thanh Nghị, Thanh Hải và thị trấn Kiện Khê. Đây là tuyến đường được thi công xây dựng từ năm 2002, đến nay mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng do xe tải chở vật liệu xây dựng “cày xới” hằng ngày.

Ông Nguyễn Văn Ba ở xã Thanh Tân (Thanh Liêm) bức xúc: Hằng ngày, đi trên đường 495C, nắng cũng như mưa tôi đều phải mặc áo mưa để che chắn bụi bẩn. Đường xuống cấp, "ổ gà, ổ voi'' xuất hiện ngày càng nhiều, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mấy năm qua, để hạn chế ô nhiễm môi trường, địa phương bố trí xe phun nước, bụi có đỡ nhưng mặt đường lại thường xuyên lầy lội, xuống cấp nhanh hơn.

Mặt đường 495C xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng như ông Ba, hàng nghìn hộ dân ở các xã Thanh Thủy, Thanh Tân, Thanh Nghị, Thanh Hải và thị trấn Kiện Khê khốn khổ vì đường 495C xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường 495C, huyện Thanh Liêm đang kêu gọi các doanh nghiệp phía Tây sông Đáy đầu tư kinh phí nâng cấp mặt đường để bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường.

Qua khảo sát của địa phương, toàn tuyến có hơn 7 km có các doanh nghiệp bám mặt đường. Trước mắt, huyện Thanh Liêm kêu gọi các doanh nghiệp bám mặt đường tự bỏ vốn nâng cấp phần đường chạy trước mặt doanh nghiệp của mình.

Hiện đã có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty cổ phần Nam Hà tự bỏ vốn đầu tư thảm mặt đường.

Công ty cổ phần Nam Hà đã đầu tư gần 7 tỷ đồng thi công phần đường chạy dọc theo đất của doanh nghiệp. Ông Trương Minh Hiền, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Hà cho biết: Tuyến đường 495C được xây dựng từ lâu, song lượng xe tải lại chạy qua rất nhiều đã phá nát mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh, của huyện, doanh nghiệp đã đầu tư vốn thảm nhựa 2 lớp mặt đường (bao gồm thảm hạt thô và mịn), dầy 12cm để phục vụ cho doanh nghiệp và người dân đi lại.

Theo tính toán của các ngành chức năng, với mức thảm trên bảo đảm cho xe vận tải cỡ lớn lưu thông, không sợ sụt lún mặt đường. Thực tế cho thấy, khi mặt đường được cải tạo, xe tải chạy không bị rơi vãi vật liệu ra đường và hạn chế được ô nhiễm môi trường do bụi.

"Số vốn bỏ ra làm đường rất lớn nên Nhà nước cũng cần có chính sách khuyến khích hỗ trợ một phần kinh phí để bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, khi làm xong đường, Nhà nước cũng cần có kế hoạch duy tu bảo dưỡng thường xuyên để mặt đường không xuống cấp nhanh, phục vụ người dân đi lại thuận tiện'', ông Hiền kiến nghị.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Nâng cấp mặt đường 495C, là một trong những nhiệm vụ nằm trong kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng Tây Đáy.

Do ngân sách Nhà nước còn khó khăn, việc nâng cấp tuyến đường chủ yếu trông vào kinh phí từ các doanh nghiệp đóng góp. Trước hết, huyện vận động các doanh nghiệp bám mặt đường tự bỏ vốn đầu tư  nâng cấp phần đường chạy dọc theo đất của doanh nghiệp mình. Về lâu dài, huyện kêu gọi tất cả các doanh nghiệp phía Tây sông Đáy đầu tư nâng cấp đường nội bộ, đường dùng chung ở khu vực mỏ và đầu tư tuyến đường chính 495C.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy