Tập trung khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều

Do ảnh hưởng của đợt mưa, lũ kéo dài vừa qua, nhiều công trình đê điều của tỉnh xảy ra sự cố như: vỡ, sạt lở, rò rỉ… Các sự cố này đã gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân và an toàn của hệ thống đê điều. Hiện nay, việc theo dõi, xử lý các sự cố đang được các địa phương tích cực triển khai, nhằm bảo đảm tốt công tác phòng chống thiên tai.

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua, mực nước lũ sông Đáy và sông Châu lên cao làm tuyến đê bối Đinh Xá, xã Đinh Xá (TP. Phủ Lý) bị sự cố nghiêm trọng. Toàn tuyến bối Đinh Xá dài 4,7 km xuất hiện đến 5 điểm sạt, trượt, thẩm lậu có tổng chiều dài 100m. Sự cố làm gần 200 hộ dân sống trong bối Đinh Xá bị ngập lụt, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống.

Ngay khi sự cố xảy ra, xã Đinh Xá đã huy động lực lượng, phương tiện, vật tư xử lý tốt giờ đầu, gia cố bảo đảm an toàn cho bối. Đồng thời, trong những ngày tiếp theo Đinh Xá vẫn duy trì lực lượng thường xuyên canh gác, kiểm tra và gia cố thêm các điểm có sự cố khi thấy có hiện tượng sạt trượt hay thẩm lậu trở lại. Hiện nay, khi mực nước sông Đáy và sông Châu xuống thấp, xã Đinh Xá đang tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn trên toàn tuyến bối đáp ứng năng lực phòng chống lũ.

Đóng cọc tre và chèn bao cát chống rò rỉ nước tại bối Đinh Xá, xã Đinh Xá (TP. Phủ Lý).

Đáng chú ý, các điểm gặp sự cố tại bối Đinh Xá đợt này phần lớn xảy ra đúng vào các điểm của sự cố năm 2017, mới được Nhà nước đầu tư hỗ trợ xử lý trước mùa mưa bão năm nay (chưa được nghiệm thu bàn giao). Theo ông Kiều Tiến Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Xá, sau đợt mưa, lũ này, xã phối hợp chặt chẽ với chủ dự án (Ban quản lý các dự án nông nghiệp tỉnh), nhà thầu để có biện pháp xử lý triệt để các đoạn bối mới thi công bị sự cố. Mục tiêu đặt ra là bảo đảm an toàn cho hơn 800 hộ dân của xã sống trong vùng bối.

Cùng với sự cố tại bối Đinh Xá, đợt mưa lũ vừa qua đã xảy ra hàng loạt sự cố khác trên hệ thống đê điều của tỉnh. Chỉ tính riêng hệ thống đê sông Đáy đã xảy ra 8 sự cố. Trong đó, đê chính 3 điểm bị sự cố sạt lở mái và chân cơ đê hạ lưu. Như tại đê tả Đáy thuộc xã Thanh Hải (Thanh Liêm) sạt chân cơ thượng lưu có chiều dài 227m (từ K133+698 - K133+925), cung sạt rộng từ 0,7 - 1,4m, sâu 0,5 - 0,7m. Hay sạt mái và chân cơ đê tả Đáy thuộc xã Kim Bình dài 100m (K103+100 - K103+200), cung sạt rộng 0,5 - 2m, sâu 0,1 - 0,4m. Nặng nhất là tuyến bối Trung Lương, xã Thanh Thủy (Thanh Liêm), tương ứng với K121+700 đê tả Đáy bị vỡ. Trên tuyến đê sông Hồng khi nước lũ lên báo động I đã xảy ra sự cố sạt lở bờ kè lát mái thuộc xã Nguyên Lý có chiều dài 104m. Tuyến đê Hà Tây và tả Duy Tiên cũng đã xảy ra các sự cố sạt lở mái đê hạ lưu…

Được biết, đối với các sự cố có nguy cơ gây mất an toàn đê, bối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân đều đã được ngành chức năng cùng chính quyền địa phương tổ chức xử lý ngay khi phát hiện. Như tại bối Trung Lương khi sự cố xảy ra, chính quyền xã huy động nhân lực, phương tiện, vật tư gia cố đoạn bối xung yếu. Đồng thời, tiến hành đắp hàn khẩu đoạn bối vỡ bằng đất, rải bạt chống thấm mặt và mái thượng lưu đoạn đã đắp hàn khẩu tránh rò rỉ nước. Hiện nay, sự cố vỡ bối Trung Lương đã cơ bản được khắc phục. Với sự cố sạt lở mái hạ lưu đê Hà Tây và tả Duy Tiên cũng được đóng cọc giữ chân cung sạt, rải bạt chống nước mưa vào chỗ sạt. Hiện khu vực này đang được xử lý thêm cọc tre, đắp cơ phân áp và đắp áp trúc mái đê bằng đất…

Đối với các sự cố sạt lở chân đê tả Đáy và một số vị trí khác trên các tuyến đê chưa ảnh hưởng lớn đến an toàn của đê đều đang được Chi cục Thủy lợi (Sở NN & PTNT) phối hợp cùng các địa phương tiếp tục theo dõi. Với những điểm sự cố này sẽ được xử lý, gia cố sau mùa mưa bão theo đúng kỹ thuật.

Theo ông Nguyễn Minh Tân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN & PTNT), hiện nay, đang giữa mùa mưa bão nên các sự cố sẽ được xử lý tạm thời và được xử lý triệt để vào mùa khô. Theo dự báo thời tiết, mưa, bão, lũ còn diễn biến phức tạp. Do vậy, yêu cầu đặt ra phải có sự tập trung cao độ, thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý tốt các sự cố trên hệ thống đê điều ngay trong giờ đầu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tài sản, đời sống và sản xuất của người dân.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy