Tăng cường thực hiện các biện pháp xử lý xe quá tải

Theo quan sát của chúng tôi, xe chở quá tải chủ yếu xuất phát từ các mỏ đá ở huyện Kim Bảng và Thanh Liêm theo tuyến đường tránh QL 1A đi Hà Nội. Lợi dụng thời gian không có lực lượng chức năng kiểm soát, xe chở quá tải xuất phát từ các điểm mỏ đi vào nhánh không đặt trạm cân, ra đường tránh QL 1A khu vực thành phố Phủ Lý rồi tỏa đi các tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kim Bảng tập trung xử lý phương tiện chở quá tải.

Thực hiện Thông báo số 13 ngày 8/9/2016 của Bộ Công an, hai ngành công an và giao thông vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện độc lập trong công tác kiểm soát tải trọng theo chức năng nhiệm vụ được phân công, tình hình kiểm soát tải trọng vẫn được duy trì. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra 4.320 trường hợp, lập biên bản xử lý vi phạm 850 trường hợp, phạt tiền 7 tỷ 317 triệu đồng. Thanh tra giao thông (Sở GTVT) kiểm tra 91 trường hợp, xử phạt 71 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 914 triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng phương tiện vi phạm cơi nới thành thùng xe, chở quá tải trọng cho phép đang có xu hướng tái diễn. Việc ký cam kết và thực hiện cam kết của các tổ chức, cá nhân về không chở hàng quá tải trọng chưa hiệu quả, vi phạm cam kết vẫn xảy ra. Các cơ quan chức năng chưa xử lý được các doanh nghiệp khai thác mỏ vi phạm việc bốc xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép.

Ngoài ra, khi tỉnh Hà Nam đưa tuyến đường tránh QL1A khu vực thành phố Phủ Lý vào khai thác đã kết nối với nhiều tuyến đường từ mỏ khai thác đá ở huyện Thanh Liêm và Kim Bảng nên càng thuận lợi hơn cho các phương tiện "né" trạm cân. Theo quan sát của chúng tôi, xe chở quá tải chủ yếu xuất phát từ các mỏ đá ở huyện Kim Bảng và Thanh Liêm theo tuyến đường tránh QL 1A đi Hà Nội. Lợi dụng thời gian không có lực lượng chức năng kiểm soát, xe chở quá tải xuất phát từ các điểm mỏ đi vào nhánh không đặt trạm cân, ra đường tránh QL 1A khu vực thành phố Phủ Lý rồi tỏa đi các tỉnh.

 

TIN LIÊN QUAN

Xe quá tải vẫn lén lút hoạt động

Lợi dụng những tuyến đường không có chốt kiểm soát, lực lượng chức năng ít tuần tra kiểm soát, xe chở quá tải vẫn lén lút hoạt động gây mất ATGT và ảnh hưởng đến các công trình giao thông.

Để xảy ra tình trạng xe quá tải hoạt động trở lại, trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật của một số lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác khoáng sản còn hạn chế. Nhiều lái xe khi bị dẫn phương tiện vào trạm cân vẫn cố tình trây ỳ không xuất trình giấy tờ xe, đóng cửa xe bỏ đi, trút tải xuống đường, không chấp hành yêu cầu của các lực lượng chức năng, trong khi đó địa phương chưa có xe chuyên dụng để cưỡng chế. Hệ thống giao thông đường bộ liên hoàn, lái xe chở vật liệu xây dựng có nhiều điều kiện để "né" trạm cân và lực lượng chức năng kiểm soát.

Hơn nữa, khi lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tổ chức cân xe quá tải riêng theo từng ngành thì thẩm quyền dừng xe, cưỡng chế xử lý vi phạm của Thanh tra giao thông hạn chế. Một bộ phận lực lượng chức năng thiếu kiên quyết trong việc xử lý những phương tiện vi phạm.

Trong 5 tháng cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tập trung vào cuộc, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm giảm tối đa các phương tiện chở quá tải trọng quy định.

Trần Hữu

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy