Sớm xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho xã Thanh Thuỷ và thị trấn Kiện Khê

Nhằm nâng cao chất lượng nước sinh hoạt, Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam đã tiến hành cải tạo, lắp đặt đường ống cung cấp nước mới tại xã Thanh Thuỷ. Đây là việc làm cần thiết bảo đảm khai thác hiệu quả công trình cung cấp nước sạch cho xã Thanh Thuỷ và thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) khi đi vào hoạt động.

Công trình cấp nước sạch xã Thanh Thuỷ được xây dựng từ năm 2002, với quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu. Nguồn nước mặt lấy ngay ở đầu kênh xả trạm bơm Võ Giang bơm thẳng vào bình lọc, không có hồ sơ lắng cho nên nước không đủ tiêu chuẩn cho phép. Sau nhiều năm sử dụng công trình xuống cấp nghiêm trọng, không đủ công suất, chất lượng nước cấp chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân.

Nhà máy nước cũ ở xã Thanh Thủy (Thanh Liêm). Ảnh: Thanh Bình

Khổ nhất là các gia đình ở cuối nguồn, nước máy có cũng như không. Vì nước máy thường xuyên thiếu và không đến được nên nhiều hộ dân ở thôn Trung Thứ và Trung Thành phải khoan giếng để có nước sử dụng. Còn ở thôn Tân Sơn (thị trấn Kiện Khê), mặc dù nằm cách trạm cung cấp nước Tây Hà  không xa, nhưng theo người dân ở đây, qua nhiều năm kiến nghị muốn có nước máy phục vụ sinh hoạt mà không thấy đâu, hiện nhiều hộ trong làng phải thuê thợ khoan giếng sâu tới vài chục mét để có nước sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Cường (thôn Tân Sơn) cho biết: Mỗi giếng khoan chi phí hơn chục triệu đồng là kinh phí không nhỏ đối với các gia đình ở đây. Giá như có nước máy rồi thì chúng tôi chẳng phải khoan giếng nữa làm gì. Cách đây hơn 1 tháng gia đình tôi cũng phải bỏ ra 11 triệu đồng để khoan giếng.

Mặc dù ở cả thị trấn Kiện Khê và xã Thanh Thủy đều có trạm cung cấp nước sạch nhưng tình trạng thiếu nước, không có nước, chất lượng nước không bảo đảm vẫn xảy ra. Nguyên nhân của tình trạng này là do công trình cấp nước sạch xây dựng từ lâu nên hiện đường ống cấp nước bị hư hỏng, nhiều chỗ khó phát hiện, sửa chữa do ống nằm sâu dưới đường bê tông. Đồng chí Trần Quốc Chấn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thủy cho biết: Do trạm có công suất nhỏ, công nghệ lạc hậu nên dẫn tới có thời điểm chất lượng và số lượng nước không bảo đảm.

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nước sạch phục vụ nhân dân, ngày 6/5/2016, công trình cấp nước sạch xã Thanh Thủy được bàn giao tạm thời cho Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam quản lý. Qua xác định tỷ lệ hao mòn tài sản theo mức khấu hao tài sản tại thời điểm nhận bàn giao, giá trị còn lại của công trình hơn 1,071 tỷ đồng. Khi tiếp nhận, công ty đã sửa chữa đường ống, thau rửa bể lọc, cải tạo trạm bơm... bảo đảm cung cấp nước phục vụ nhân dân.

Cho đến nay công ty đã hoàn thành lắp đặt đường ống mới tại 4 thôn miền Võ Giang. Từ cuối tháng 11/2018, đơn vị phối hợp chặt chẽ với thôn, xóm thay thế những đồng hồ nước đã hỏng và chuyển những đồng hồ còn sử dụng được ra phía ngoài hàng rào của các hộ gia đình (thực hiện đối với các gia đình trong danh sách sử dụng nước). Những hộ di chuyển chỉ phải thanh toán công lắp đặt và tiền vật tư phải dùng, còn đối với những hộ lắp đặt mới và thay thế theo đơn giá 1,8 triệu đồng/cụm đồng hồ (thấp hơn so với giá lắp đặt của nhiều xã trong khu vực).

Ông Trần Quý Hữu, Trưởng thôn Đình Hậu cho biết: Trạm cung cấp nước hoạt động 15 năm rồi, công suất nhỏ, nước lúc có lúc mất. Đặc biệt, hiện nay đã vào mùa hanh, nguồn nước mưa cũng cạn dần nên việc sửa chữa thay thế đường ống nước mới là rất cần thiết, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt ổn định cho người sử dụng.

Sở dĩ nguồn nước sinh hoạt ở xã Thanh Thuỷ và thị trấn Kiện Khê chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân là do vị trí quy hoạch xây dựng công trình đầu mối cung cấp nước sạch nằm tại Trường Tiểu học B Kiện Khê thuộc Tiểu khu Châu Giang. Song do Trường Tiểu học B tại tiểu khu La Mát mới hoàn thiện giai đoạn I, nên chưa bàn giao được mặt bằng cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy nước sạch.

Ông Trần Quyết Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê cho biết: UBND thị trấn Kiện Khê đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng giai đoạn II Trường Tiểu học B để học sinh không phải học 2 ca và 2 nơi; đặc biệt là có mặt bằng bàn giao cho doanh nghiệp xây dựng công trình cấp nước sạch, bảo đảm tiến độ cấp nước cho nhân dân vào quý III/2019.

Công trình cấp nước sạch cho xã Thanh Thuỷ và thị trấn Kiện Khê có công suất 5.000 m3/ngày đêm bảo đảm phục vụ nước cho 17.000 nhân khẩu. Ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam cho biết: Công trình cấp nước sạch cho xã Thanh Thuỷ và thị trấn Kiện Khê được lắp đặt thiết bị hiện đại. Chúng tôi cam kết bảo đảm tốt chất lượng nước cho bà con sử dụng.

Hiện người dân ở các xã này rất mong công trình sớm được xây dựng và đưa vào sử dụng. Nhiều người dân khi được hỏi đều bày tỏ lo lắng có những thời điểm chất lượng nước chưa đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và kiến nghị nhà nước cần sớm đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch Kiện Khê thay thế nhà máy cũ. Bởi vì nhà máy cũ công nghệ lạc hậu, không có hồ sơ lắng, nước bơm xử lý ngay và cấp cho bà con dẫn tới nhiều khi chất lượng nguồn nước không đạt tiêu chuẩn.

Thiết nghĩ, để sớm có nguồn nước sạch phục vụ nhân dân xã Thanh Thủy và thị trấn Kiện Khê, các cấp, ngành liên quan cần nhanh chóng bàn giao mặt bằng xây dựng công trình cung cấp nước sạch. Bên cạnh đó, Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam cũng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường ống mới, di chuyển và thay thế  đồng hồ theo quy định, bảo đảm khi đưa nhà máy nước sạch Kiện Khê đi vào hoạt động, sẽ khai thác vận hành đồng bộ, phát huy được công suất phục vụ tốt nhất nhu cầu cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

Trần Thoan

Trần Thoan, Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy