Sớm hoàn thành dự án nâng cấp tuyến ĐH 04

Mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi mù, mặt đường thành thùng vũng... đây là tình trạng diễn ra nhiều tháng qua trên tuyến đường huyện (ĐH) 04, từ dốc Lưu xã Đạo Lý (Lý Nhân) đến đường nối 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng.

Sau mỗi trận mưa lớn, tuyến ĐH04 có chiều dài khoảng 600m từ dốc Lưu đến đường nối 2 cao tốc lại lầy lội như mặt ruộng, "ổ gà, ổ trâu" san sát, chứa đầy bùn đất. Xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau vào bến bãi sông Hồng làm cho mặt đường càng thêm sụt lún. Mỗi lần xe tải rồ ga chạy, bùn đất trong những "ổ gà, ổ trâu" bắn tung tóe hai bên, gây nguy hiểm cho người đi xe máy, xe đạp. Đoạn đường trên lại dẫn vào trụ sở UBND xã Đạo Lý nên hằng ngày người dân đi lại rất khổ sở.

Anh Nguyễn Văn Huỳnh, xã Đạo Lý bức xúc nói: Đường chưa làm xong, hằng ngày xe tải trọng lớn nườm nượp đi lại cày xới tạo thành thùng vũng. Mùa mưa đường lầy lội như mặt ruộng, mùa khô đường bụi mù... Không biết con đường này bao giờ mới thi công xong để người dân đi lại cho đỡ khổ?

Mặt ĐH 04 lầy lội khi thời tiết có mưa.

Theo người dân trong vùng, nếu đi xe máy, phải là người cứng tay lái mới vượt được qua đoạn đường trên. Song, không tránh xe tải tốt thì quần áo, phương tiện giao thông bị bẩn hết. Nhiều người dân dọc tuyến đường chọn cách luồn lách vào đường làng, ngõ xóm, đường ra đồng để tránh được đoạn nào hay đoạn đó. Khổ nhất là các em học sinh trong vùng hằng ngày tới trường, đi qua đoạn đường trên chỉ cần sơ sẩy là bị ngã.

Ông Phạm Tất Tứ, Giám đốc Công ty TNHH Hà Phương cho biết: Về phần thi công, đến nay doanh nghiệp đã hoàn thành được 2,6 km, còn lại hơn 1 km đã cơ bản làm xong lớp K98. Riêng đoạn từ dốc Lưu đến đường nối hai cao tốc có chiều dài khoảng 600 m nhà thầu cơ bản đã làm xong lớp K98, song trong quá trình thi công có rất nhiều xe tải trọng lớn ra vào vùng bãi ven sông Hồng phá hỏng nền đường, tạo thành thùng vũng, cản trở quá trình thi công và làm ảnh hưởng đến người dân khi tham gia giao thông.

Tuyến ĐH 04 từ dốc Lưu xã Đạo Lý đến chợ cầu Không xã Bắc Lý có chiều dài 4,1 km, đang được Công ty TNHH Hà Phương (thành phố Phủ Lý) thi công xây dựng. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình trị giá 76 tỷ 400 triệu đồng. Thời gian ký hợp đồng hoàn thành thi công là 525 ngày (từ ngày 30/10/2015 đến ngày 10/4/2017). Công trình được thiết kế thi công nền đường 9m, mặt đường 7m, được tưới nhựa bán thâm nhập.

Cũng theo ông Tứ, khó khăn về nguồn vốn đầu tư (đến nay chủ đầu tư mới ứng cho nhà thầu được hơn 33 tỷ đồng) đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ngoài ra, trong thời điểm hiện nay, mưa nhiều làm mặt đường lầy như ruộng, việc thi công gặp nhiều khó khăn, vì vậy đoạn đường từ dốc Lưu đến đường nối hai cao tốc phải tạm dừng, chờ đến mùa khô mới thi công tiếp. UBND tỉnh gia hạn cho nhà thầu đến hết tháng 12/2017 phải hoàn thành. 

Việc đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành tuyến ĐH 04 là rất quan trọng để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng và không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong quá trình thi công, các ngành chức năng của huyện Lý Nhân cần tính đến việc hạn chế các phương tiện quá tải trọng ra vào vùng bãi để không ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Về lâu dài, việc nâng cấp tuyến ĐH 04 cần tính đến cả quá trình khuyến khích các doanh nghiệp trong vùng phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao được nguồn thu ngân sách từ vùng đất bãi, giải quyết việc làm cho người lao động.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy