Nguy cơ mất ATGT từ các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, đáp ứng nhu cầu xây dựng của người dân. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi tập kết VLXD diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Đã gần 1 tháng trôi qua,  người dân xóm 8 Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) chắc hẳn vẫn chưa quên vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên tuyến đường ĐT 491 khiến anh Vũ Văn Lực, quê xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) bị thương nặng.

Nói về vụ tai nạn đó, anh Lực chia sẻ: Hôm đó, trên đường từ nhà đi Phủ Lý thăm người thân. Khi lưu thông qua đoạn đường này, lưu lượng người tham gia giao thông đông, khi tránh ô tô tải đi ngược chiều tôi đã lao vào đống đá ven đường của một cửa hàng kinh doanh VLXD gần đó bị ngã xuống đường bất tỉnh và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Đức. Hậu quả, tôi bị chấn thương sọ não và gẫy xương vai phải.

Trước đó, một vụ tai nạn khác có nguyên nhân từ điểm tập kết VLXD bên lề đường trên tuyến ĐT 496B, đoạn qua địa phận xóm 6, xã Nhân Chính (Lý Nhân). Chị Nguyễn Thị Trang hiện là công nhân Công ty TNHH Wide Ball International (xã Nhân Chính, Lý Nhân) trên đường đi làm về tránh xe container đã lao vào đống gạch của cửa hàng kinh doanh VLXD để ngổn ngang bên lề đường rồi ngã vật ra đường. Vụ tai nạn khiến chị Trang bị gãy chân phải cùng nhiều vết xây xát trên người, xe máy bị hỏng nặng.

Điểm tập kết vật liệu xây dựng tại xóm 8 Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Những vụ tai nạn, va quyệt giao thông như trên không phải là ít, không chỉ xảy ra trên 2 tuyến đường nêu trên mà còn diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường từ thành thị đến nông thôn.

Nếu có dịp đi trên một số tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, xã, chúng ta có thể bắt gặp những điểm tập kết VLXD từ gạch, đá, cát, sắt thép và các đồ dùng liên quan đến công trình xây dựng được các chủ cửa hàng xếp, tập kết ngổn ngang bên lề đường. Đây chính là nguyên nhân xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc, khiến người tham gia giao thông cũng như người dân khu vực xung quanh vô cùng bức xúc.

Được biết, thời gian qua, công tác bảo đảm hành lang ATGT đường bộ đã được các cấp, ngành chức năng và chính quyền địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tập kết VLXD ngổn ngang bên lề đường của các cửa hàng kinh doanh VLXD lại có chiều hướng tái diễn, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trên nhiều tuyến đường ở một số địa phương xuất hiện nhiều điểm tập kết VLXD, nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp, kế hoạch cụ thể để thực hiện giải tỏa vi phạm. Việc quản lý lòng lề đường, hành lang ATGT sau giải tỏa chưa có hiệu quả nên đã để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Công tác giải tỏa, cưỡng chế vi phạm lòng lề đường, hành lang ATGT chưa thực sự quyết liệt và triệt để làm ảnh hưởng đến hành lang ATGT.

Mặc dù theo quy định tại Điểm d, Khoản 4, Điều 12, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ thì hành vi "Sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, VLXD, máy móc, thiết bị, các vật dụng khác" phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện.

Để chấn chỉnh tình trạng này, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định việc tập kết VLXD. Tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh VLXD, vi phạm hành lang ATGT. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với ý thức trách nhiệm của công dân, vì lợi ích của chính mình và cộng đồng, mỗi chủ hộ kinh doanh VLXD cần nâng cao ý thức để bảo đảm hành lang ATGT, mỹ quan, môi trường, từ đó tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy