Người dân Chuyên Ngoại, Trác Văn… khổ vì xe container

Thời gian gần đây, rất nhiều xe tải, xe container… đi Hải Phòng chuyển hướng chạy trên tuyến quốc lộ (QL) 38B đoạn từ xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) đi qua cầu Hợp Lý (Lý Nhân) để “né” cầu Yên Lệnh. Hằng ngày, những chiếc xe tải, xe container nối đuôi nhau ì ạch, gầm rú qua những đoạn đường trũng, đầy bùn, nước… đang là nỗi ám ảnh với nhiều người dân sống trong khu vực.

Đoạn QL38B từ xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) tới cầu Hợp Lý (Lý Nhân) có chiều dài khoảng 4km. Hằng ngày, đoạn đường này có hàng trăm lượt xe container nối đuôi nhau chạy qua. Điều đáng nói là đoạn đường này chưa thi công xong nên chỉ một thời gian ngắn xe tải cỡ lớn, xe container chạy qua đã phá nát mặt đường, tạo thành nhiều thùng, vũng lớn. Mùa mưa đường lầy lội, ngày nắng thì bụi mù mịt.

Ông Nguyễn Văn Hải, thôn Quan Phố, xã Chuyên Ngoại bức xúc nói: Xe tải, xe container nối đuôi nhau "né" trạm thu phí khiến nhiều đoạn trên tuyến đường này bị "băm nát". Nhiều chỗ xuất hiện hố sâu tạo thành "ổ trâu, ổ voi". Mỗi lần xe chạy cuốn bụi bám trắng nhà dân và cây xanh ven đường. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền song xe tải, xe container vẫn chạy nườm nượp ngày đêm.

Xe tải, xe container chạy liên tục không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp. Nguy hiểm hơn, trên tuyến đường này hằng ngày có nhiều cháu nhỏ đi học bằng xe đạp. Nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý kịp thời thì tuyến QL 38B đang thi công dở dang sẽ nhanh chóng bị cày xới, phá nát bởi xe tải trọng lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều hộ dân trong khu vực.

Xe container tham gia giao thông trên tuyến QL38B.

Cũng như ông Hải, nhiều người dân ở xã Chuyên Ngoại, Trác Văn (Duy Tiên) rất bức xúc khi xe tải, xe container “né” cầu Yên Lệnh, đi qua tuyến QL38B (hướng xã Chuyên Ngoại, cầu Hợp Lý) ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại cho biết: Trước tình trạng nhiều xe tải, xe container đi vào tuyến đường này gây nguy hiểm cho người dân và gây ô nhiễm môi trường, chính quyền xã đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân song thẩm quyền của cấp xã chỉ đề nghị cấp trên giải quyết. Hơn nữa, đây là tuyến QL (không có biển cấm) nên các phương tiện có quyền chạy qua.

"Về lâu dài, để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu hạ tầng giao thông, chúng tôi cũng kiến nghị Nhà nước cần nhanh chóng nâng cấp đoạn QL trên để các phương tiện tham gia giao thông được thuận tiện, không ảnh hưởng đến môi trường trong khu vực" - ông Mai kiến nghị.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đoạn QL38 B từ xã Chuyên Ngoại đến cầu Hợp Lý đang thi công dở dang phải tạm dừng do thiếu vốn. Trước đây, đoạn đường này thuộc tuyến đường tỉnh (ĐT492) sau đó mới được nâng cấp lên thành QL38B. Tuy nhiên, dự án nâng cấp đoạn đường trên chưa hoàn thành theo thiết kế song nhiều phương tiện vận tải cỡ lớn vẫn lưu thông gây mất an toàn giao thông, phá nát phần hạ tầng đã xây dựng.

Để bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, không gây ô nhiễm môi trường cho người dân trong khu vực, các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp cấm phương tiện vận tải cỡ lớn lưu thông khi tuyến đường chưa hoàn thành theo thiết kế. Về lâu dài, Nhà nước cần tập trung đầu tư nâng cấp đoạn đường trên để các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.