Mất an toàn khi lưu thông qua cầu phao Tân Sơn và Hoàng Tây ở Kim Bảng

Trụ đỡ làm bằng thuyền bê tông, mặt cầu là những thanh gỗ đã mục, những tấm sắt bị hoen rỉ, nhiều đoạn bị đứt gãy, hư hỏng, lan can không có thanh chắn bảo vệ… đó là tình trạng chung của các cây cầu phao thuộc địa phận xã Tân Sơn và xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng.

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt học sinh, người dân qua lại trên những  cầu phao xuống cấp này.

Nguy hiểm luôn rình rập khi người dân di chuyển qua cầu phao Tân Lang (xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng).

Được biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Bảng có 2 cầu phao do chính quyền địa phương và người dân chung sức xây dựng. Trong đó, một cây cầu tại thôn Tân Lang, xã Tân Sơn nối 2 bờ sông Đáy; cầu còn lại nằm ở xã Hoàng Tây, nối 2 bờ sông Nhuệ.

Cầu phao dân sinh Hoàng Tây bắc qua sông Nhuệ sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Cầu dài chừng 100m, rộng hơn 1m. Hai lối xuống cầu dốc thăm thẳm, mặt cầu nhỏ, trụ đỡ là 8 chiếc thuyền được làm bằng bê tông. Đi trên cầu, cầu rung lắc chòng chành như một chiếc võng; không những thế, khoảng trống do tấm ván gỗ lâu ngày đã gãy rời ra ... khiến cho việc đi lại khó khăn hơn.

Bà Nguyễn Thị Vượng, thôn Thọ Lão, xã Hoàng Tây ngày đều 2 lượt qua cây cầu phao, tỏ ra lo lắng: Mặt cầu là những tấm gỗ ghép lại với nhau, nhiều tấm gỗ đã mục tạo những hố rộng nên nhiều người qua lại rất sợ, nhất là những người lần đầu qua cầu. Tôi thường xuyên chở hàng qua đây, đã quen nhưng cũng chỉ dám dắt xe. Hai lối lên, xuống đều dốc, nhiều hôm hàng nặng phải nhờ người đẩy giúp. Bình thường đã vậy, những hôm mưa to, nước sông Nhuệ dâng cao ... có sóng gió tác động, việc đi lại càng khó khăn nguy hiểm.

Dù có biển báo “xuống xe dắt qua cầu”  nhưng vẫn có người không chấp hành khi đi qua cầu phao xã Hoàng Tây, Kim Bảng.

 Khi chưa có cây cầu này, người dân xóm Bờ Sông (xã Hoàng Tây) và học sinh muốn qua sông phải đi bằng đò ngang. Thấy đò ngang bất tiện, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, chính quyền xã Hoàng Tây đã cho xây dựng cây cầu phao này. Từ đó đến nay đã hơn 20 năm, mặc dù cầu nhiều lần được duy tu, sửa chữa nhưng vẫn không bảo đảm an toàn cho người qua lại.

Cầu phao Tân Lang, xã Tân Sơn bắc qua sông Đáy có chiều dài khoảng 100m, rộng 6m. Trải qua nhiều năm sử dụng, mặt cầu đã bị bong, nhiều chỗ bị thủng, không có lan can, rất nguy hiểm cho người đi lại trên cầu.

Anh Đinh Văn Toan, một lái buôn thường xuyên qua cầu phao Tân Lang nói: Mùa nắng cũng như mùa mưa, ngày nào tôi cũng phải qua lại trên chiếc cầu phao này. Biết là nguy hiểm nhưng vẫn phải chấp nhận đi. Mùa khô nước sông xuống thấp tạo thành dốc sâu, mùa mưa nước lên cao, qua sông dễ nhưng cầu đã bị rệu rã, lại không có lan can nên rất nguy hiểm.

Ông Phan Duy Tiên, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Cầu phao Tân Lang là cây cầu quan trọng nối xóm 10, xóm 11 với xóm 9 của thôn Tân Lang. Hàng ngày có rất nhiều người và phương tiện đi lại qua cầu. Đặc biệt, đây còn là con đường đến trường duy nhất của các em học sinh.

Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã xuống cấp, nhiều hạng mục cũ nát, xập xệ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hàng năm, xã vẫn phối hợp với chủ hợp đồng xây dựng cầu tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa. Song đó cũng chỉ là giải pháp trước mắt, nhân dân và chính quyền địa phương rất mong có một cây cầu mới, đảm bảo an toàn cho người dân. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, chính quyền và cử tri của địa phương đã đề nghị với UBND huyện, tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, đầu tư kinh phí  để xây dựng cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Thanh Sĩ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Bảng, cho biết: Cầu phao trên địa bàn huyện được hình thành từ lâu, thay cho việc đi đò của người dân. Nếu đi qua các cầu cứng, người dân địa phương phải di chuyển đường vòng, rất xa.

Trong các lần tiếp xúc cử tri, huyện đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Huyện có đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng thêm 2 cây cầu bắc qua sông Nhuệ, sông Đáy để người dân không phải qua lại bằng câu phao như hiện nay.

Cầu phao Hoàng Tây nằm trong dự án xây dựng đường vành đai T3 (từ quốc lộ 1A - qua sông Nhuệ, thuộc địa phận xã Hoàng Tây vào khu du lịch sinh thái Tam Chúc, thị trấn Ba Sao) do tập đoàn Xuân Thành làm chủ đầu tư, sẽ được triển khai xây dựng trong giai đoạn 2016 – 2020. Cầu phao Tân Lang, dù đã có dự án xây dựng cầu thay thế nhưng do nguồn kinh phí đầu tư  quá lớn nên dự án đang bị tạm dừng.

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy