Lắp đặt bổ sung hệ thống trang thiết bị, đèn tín hiệu cảnh báo ATGT

Hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo an toàn giao thông (ATGT) có tác dụng báo hiệu, cảnh báo người tham gia giao thông bảo đảm an toàn, thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ.

Tuyến tránh quốc lộ 38B từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng có chiều dài 12,5km đi qua địa phận các xã: Chuyên Ngoại, Mộc Nam, Châu Giang và Yên Bắc (Duy Tiên) được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2016. Thời gian qua, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân chính là do trên tuyến đường có nhiều điểm giao cắt với các tuyến đường huyện, đường xã, đường ra đồng. Bên cạnh đó, tuyến đường còn có một số bất cập về tổ chức giao thông, thiếu hệ thống biển báo ATGT.

Để tuyến tránh quốc lộ 38B vận hành hiệu quả, bảo đảm ATGT, ngày 12/2/2018, UBND tỉnh đã có Văn bản số 360/UBND -GTXD đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần BOT Yên Lệnh khẩn trương khắc phục những tồn tại trên. Theo đó, công ty đã bổ sung các biển báo, gờ giảm tốc và  lắp đặt 14 đèn tín hiệu giao thông chớp vàng tại một số vị trí giao cắt.

Cùng với đó, Ban ATGT huyện Duy Tiên đã đầu tư kinh phí lắp đặt thêm 4 đèn tín hiệu giao thông chớp vàng trên địa bàn xã Châu Giang: Điểm giao cắt giữa tuyến tránh quốc lộ 38B với các tuyến ĐH01 tại thôn Vân Kênh và ĐH14 thôn Phúc Thành. Nhờ vậy, đã góp phần cảnh báo kịp thời cho người và phương tiện lưu thông an toàn qua mỗi điểm giao cắt.

Đèn tín hiệu giữa quốc lộ 21B giao với đường 37B  tại khu vực xã Đồn Xá (Bình Lục) trước được cấp điện từ hệ thống năng lượng mặt trời do chập chờn,ắc quy hỏng mới đây được thay thế điện lưới đảm bảo an toàn cho giao thông.

Trên tuyến quốc lộ 38B qua địa bàn xã Công Lý (Lý Nhân) ngay ở ngã tư giao cắt với đường xã (ĐX) 03 tại km52+434 tầm nhìn bị che khuất, mới đây ngành chức năng thực hiện bổ sung kịp thời trang thiết bị, biển báo ATGT.

Cụ thể, đã lắp đặt 2 biển báo giao với đường không ưu tiên trên quốc lộ 38B và 2 biển báo giao nhau với đường ưu tiên trên tuyến ĐX03; sơn gờ giảm tốc, phát quang cây cối trong phạm vi giải phóng mặt bằng tại nút giao để cải thiện tầm nhìn cho chủ phương tiện.

Còn tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 21B với quốc lộ 37B ở thôn Tiên Lý, xã Đồn Xá (Bình Lục) vừa qua Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND thành phố Phủ Lý (đơn vị trực tiếp quản lý) tiến hành bảo trì, thay thế cụm đèn tín hiệu giao thông. Vì đây là hệ thống đèn trước kia được thiết kế cấp điện bằng nguồn điện năng lượng mặt trời nhưng do các tấm pin, ắc quy đã hỏng dẫn đến tình trạng điện chập chờn ảnh hưởng đến tín hiệu giao thông.

Vì vậy, UBND thành phố Phủ Lý đã thay thế nguồn cấp điện của hệ thống đèn từ năng lượng mặt trời sang sử dụng điện lưới. Đèn tín hiệu giao thông được duy trì thường xuyên đã cảnh báo và bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông an toàn qua địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Tuyển, Trưởng phòng Pháp chế, an toàn (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Theo phân cấp quản lý, các tuyến quốc lộ trên địa bàn thời gian qua đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên bổ sung các trang thiết bị, hệ thống cảnh báo ATGT. Cùng với đó, tại các điểm giao cắt trên tuyến đường tỉnh và tuyến đường huyện được Ban ATGT các cấp hằng năm ưu tiên kinh phí phục vụ lắp đặt biển báo, làm gờ giảm tốc nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Để bảo đảm ATGT, ngành chức năng thường xuyên phối hợp với Ban ATGT các huyện, thành phố kiểm tra những tồn tại, bất cập trên mỗi tuyến đường. Từ đó, yêu cầu các đơn vị quản lý bổ sung kịp thời trang thiết bị ATGT cần thiết. Đặc biệt, đối với trường hợp tổ chức giao thông thay đổi, mật độ phương tiện gia tăng tại các điểm giao cắt, ngành giao thông yêu cầu phải có phương án lắp đặt bằng hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông phù hợp với tình hình thực tế.

Phùng Thống

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy